นายกฯนิวซีแลนด์เลื่อนงานแต่ง ตามมาตรการสกัดโอมิครอน

นายกหญิงนิวซีแลนด์เลื่อนแต่งงาน เซ่นโอมิครอน
(Photo by JEFF TOLLAN / APEC NEW ZEALAND 2021 / AFP)

“จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งนิวซีแลนด์ ร่วมชะตากรรมเดียวกับคนในประเทศ เลื่อนงานแต่งเซ่นโควิดโอมิครอน 

วันที่ 23 มกราคม 2565 เอพีรายงานว่า “จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีหญิงนิวซีแลนด์ ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า ชาวนิวซีแลนด์ต้องอยู่ภายใต้มาตรการใหม่เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 หลังพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน 9 ราย ซึ่งเป็นคนครอบครัวเดียวกันที่บินไปเมืองโอ๊คแลนด์เพื่อจัดงานแต่งงานเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

มาตรการซึ่งเรียกว่า “มาตรการสีแดงเข้ม” เพื่อรับมือกับการระบาดใหญ่ของประเทศ กำหนดให้เพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น เช่น การสวมหน้ากากอนามัย และการจำกัดการรวมตัว มีผลบังคับใช้ในวันจันทร์เป็นต้นไป

อาร์เดิร์นย้ำว่า มาตรการสีแดงไม่ใช่การล็อกดาวน์ พร้อมระบุว่าธุรกิจต่าง ๆ ยังคงเปิดได้ปกติ และผู้คนยังสามารถไปเยี่ยมครอบครัวกับเพื่อน รวมถึงสามารถเดินทางได้อย่างอิสระทั่วประเทศ

“แผนของเราสำหรับการจัดการกับโอมิครอนในระยะแรกยังคงเหมือนกับแผนที่ใช้จัดการกับเดลต้า ซึ่งเราจะทดสอบหาเชื้ออย่างรวดเร็ว ตามหาผู้สัมผัส รวมถึงกักตัวผู้ป่วยและผู้สัมผัส เพื่อลดการระบาด” อาร์เดิร์นกล่าวกับนักข่าว

นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยังหลบหลีกจากการระบาดของโอมิครอนได้ แต่อาร์เดิร์นยอมรับเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า การระบาดเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากโอมิครอนมีการแพร่เชื้อในระดับสูง

นิวซีแลนด์สามารถควบคุมการระบาดของเดลต้าได้ โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียงวันละ 20 ราย อย่างไรก็ตามพบว่าผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ และต้องเข้ารับการกักตัวเพราะติดเชื้อโอมิครอน มีจำนวนมากขึ้น

นายกฯนิวซีแลนด์ กล่าวด้วยว่า โอมิครอนกำลังแพร่เชื้ออยู่ในเมืองโอ๊คแลนด์ และอาจรวมถึงภูมิภาคเนลสัน-มาร์ลโบโรห์ ด้วย

การยกระดับมาตรการสู่สีแดงเข้มนั้น ยังส่งผลกระทบต่อเรื่องส่วนตัวของอาร์เดิร์นด้วย เนื่องจากนายกฯหญิงของนิวซีแลนด์ผู้นี้กำลังจะจัดงานแต่งงานในสัปดาห์หน้า แต่ผลจากมาตรการใหม่ดังกล่าวทำให้การจัดงานต้องเลื่อนออกไปก่อน

“ฉันเพิ่งได้มีประสบการณ์ร่วมกับชาวนิวซีแลนด์จำนวนมาก จากผลของการระบาด และสำหรับผู้ที่ตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันนี้ ฉันเสียใจด้วยจริง ๆ”