นิวยอร์กแจกยาต้านโควิดฟรี ส่งถึงบ้าน ลดการเดินทางของประชาชน

นิวยอร์กส่งยาต้านโควิดฟรีถึงบ้าน
ภาพโดย Reuters

นายกฯนิวยอร์กประกาศแจกยาต้านโควิดฟรี ส่งถึงบ้าน ลดการเดินทางของประชาชน 

วันที่ 31 มกราคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า “เอริค อดัมส์” นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก ประกาศว่าจะแจกยาต้านไวรัสฟรี ส่งถึงบ้าน ให้กับผู้ที่มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก หรือผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจากโควิด

“เราต้องการให้แน่ใจว่าจะไม่มีผู้ติดเชื้อโควิดเดินทางไปทั่วทั้งเมือง” อดัมส์ กล่าวในงานแถลงข่าว พร้อมระบุว่า “เราต้องการให้ประชาชนได้ประโยชน์จากสิ่งนี้”

ยาต้านไวรัสชนิดรับประทานที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ได้แก่ “แพกซ์โลวิด” จากไฟเซอร์” และ “โมลนูพิราเวียร์” จากเมิร์คแอนด์โค จะวางจำหน่ายในปริมาณจำกัด โดยจะมีการจัดส่งให้กับร้านขายยาด้วย

อดัมส์ กล่าวว่า การระบาดของโอมิครอนลดลงอย่างมาก หลังจากเคยทำให้นครนิวยอร์กกลายเป็นศูนย์กลางการระบาดโควิดของสหรัฐอีกครั้ง

ข้อมูลผู้ติดเชื้อรายวันโดยเฉลี่ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลดเหลือเพียง 5,000 ราย ขณะที่ค่าเฉลี่ยเมื่อ 28 วันก่อนหน้านี้ อยู่ที่กว่า 20,500 ราย ส่วนการรักษาในโรงพยาบาลรายวันลดลงเหลือ 267 ราย เทียบกับค่าเฉลี่ยเมื่อ 28 วัน ซึ่งอยู่ที่ 659 ราย

ทั้งนี้ การระบาดของโอมิครอนทั่วรัฐนิวยอร์กกำลังลดลง ตอนนี้รัฐนิวยอร์กจึงกลายเป็นหนึ่งในรัฐที่มีอัตราการติดเชื้อต่ำที่สุด