กบฏฮูตียิงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ จับตาน้ำมันโลกพุ่ง

REUTERS/Peter Andrews/File Photo

เปิดปัจจัยเหตุกลุ่มฮูตีโจมตี “ยูเออี” ทำรัฐอ่าวตึงเครียดดันราคาน้ำมันโลกพุ่งต่อเนื่อง

วันที่ 31 มกราคม 2565 อัลจาร์ซีราห์ รายงาน กองทัพสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ได้ยิงสกัดขีปนาวุธซึ่งยิงจากฝ่ายกบฏฮูตีในเยเมนเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงที่นายเฮอร์ซอก ไอแซก ประธานาธิบดีอิสราเอลยู่ระหว่างเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อย่างเป็นทางการ เพื่อสานความสัมพันธ์ระหว่างกันเป็นครั้งแรก

การโจมตีดังกล่าว นับเป็นครั้งที่ 3 ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่การยิงขีปนาวุธเพิ่มความตึงเครียดให้กับรัฐในอ่าวเปอร์เซีย อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กลุ่มกบฏฮูตีโจมตีสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แม้ว่าขีปนาวุธเหล่านั้นจะไม่สร้างความเสียหายใด ๆ แก่พลเรือนยูเออี

เหตุนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ที่กลุ่มกบฏฮูตีก่อเหตุโจมตี ยูเออีซึ่งเป็นหนึ่งในแนวร่วมสำคัญของกองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของซาอุดีอาระเบีย ขณะที่กลุ่มกบฏฮูตีได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอิหร่าน ซึ่งล้วนคู่ปรับรายสำคัญของซาอุดีอาระเบีย

กลุ่มกบฏฮูตีคือกลุ่มเคลื่อนไหวมุสลิมชีอะห์ที่ได้การสนับสนุนจากอิหร่าน สู้ต่อต้านรัฐบาลเยเมนที่เป็นมุสลิมสุหนี่มายาวนาน กระทั่งปี 2014 สามารถรุกคืบยึดพื้นที่สำคัญของเยเมน อย่างเมืองซานา และเอเดน ได้สำเร็จ ทำให้บรรดาพันธมิตรชาติอาหรับ ซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบีย รวมถึงสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เริ่มปฏิบัติการทางทหารเพื่อปราบปราม ตลอด 7 ปีของความขัดแย้งทำให้มีชาวเยเมนเสียชีวิตหลายหมื่นคน นับล้านต้องอพยพย้ายถิ่นฐาน สหประชาชาติจัดให้เยเมนเป็นชาติเกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมเลวร้ายสุดในโลก

ในปี 2019 สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถอนทหารออกจากพื้นที่เยเมนพร้อมมีท่าทีลดการสนับสนุนกองกำลังฝ่ายรัฐ เป็นเหตุให้กองกำลังฮูตีเริ่มรุกคืบกระทั่งปี 2021 ถือเป็นปีที่กลุ่มฮูตีประสบความสำเร็จอย่างมากในการรุกคืบช่วงชิงพื้นที่จากกองทัพของรัฐบาลเยเมน ขณะที่ยูเออีต้องการให้สหรัฐขึ้นบัญชีดำฮูตีเป็นองค์กรก่อการร้าย แต่หลายฝ่ายคัดค้านเนื่องจากอาจทำให้วิกฤตมนุษยธรรมในเยเมนเลวร้ายลง

17 มกราคม 2022 กบฏฮูตีเปิดฉากโจมตีโกดังเก็บน้ำมัน ADNOC ในยูเออี เป็นเหตุให้คร่าชีวิตคนงานภายใน 3 ราย ชาวอินเดีย 2 คนและชาวปากีสถาน 1 คน ต่อมายูเออีเปิดฉากตอบโต้กลับด้วยการส่งโดรนโจมตีกลุ่มฮูตีในพื้นที่เยเมน สำหรับกลุ่มฮูตีแล้ว ซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถือเป็นสองชาติในคาบสมุทรอาระเบียที่สนับสนุนกองกำลังรัฐบาลเยเมนที่มุ่งปราบปรามฮูตี

ที่ผ่านมาฮูตีมุ่งโจมตีฝ่ายซาอุฯ อยู่เนือง ๆ ทว่าช่วงหลังที่ฮูตีหันมาโจมตียูเออีเนื่องจากรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เปิดความสัมพันธ์กับอิสราเอลมากขึ้นรัฐชาติยิว ซึ่งเป็นคู่แค้นกับอิหร่านมายาวนาน การโจมตีเมื่อ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากสร้างความเสียหายต่อคลังเก็บน้ำมันของยูเออีแล้ว ยังส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นในรอบ 7 ปี ขณะที่การโจมตีเมื่อ 31 ม.ค. เป็นเหตุให้สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือน มี.ค. พุ่งขึ้น 94 เซนต์ หรือ 1.08% แตะที่ 87.76 ดอลลาร์/บาร์เรล

ขณะเดียวกัน ในวันพุธที่จะถึงนี้ บรรดากลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก (OPEC) มีแผนหารือว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตหรือไม่ ท่ามกลางความตึงเครียดในรัฐอ่าว ขณะที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงสุดรอบ 7 ปี โดยนักวิเคราะห์คาดว่า โอเปกอาจตัดสินใจเพิ่มเพดานการผลิตน้ำมันเดือนมีนาคมเป็น 400,000 บาร์เรลต่อวัน หลังอุปสงค์ความต้องการใช้พลังงานหลังโควิดเริ่มกลับมา

PHOTO : REUTERS