ปูตินจวกสหรัฐปั่นกระแสหวังล่อรัสเซียบุกยูเครน

Photo by YURI KOCHETKOV / POOL / AFP

ผู้นำรัสเซียโจมตีพันธมิตรชาติตะวันตก พยายามสร้างสถานการณ์หลอกล่อให้รัสเซียทำสงครามรุกรานยูเครน

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียกล่าวแสดงความเห็นต่อสื่อเกี่ยวกับกรณีวิกฤตยูเครนเป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์ โดยระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนายวิคเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี ซึ่งเป็นหนึ่งในชาติสมาชิกนาโต้ ที่พยายามร่วมเจรจาหาทางออกวิกฤตยูเครน โดยผู้นำรัสเซียแสดงท่าทีว่าจะไม่ยอมจำนนในข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงตามคำเรียกร้องของสหรัฐ

“เป็นที่แน่ชัดแล้ว ผมได้แจ้งนายกรัฐมนตรีฮังการีเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว ว่าข้อกังวลพื้นฐานของรัสเซียถูกเพิกเฉย เราไม่เห็นการพิจารณาข้อกำหนดหลักสามข้อของเราอย่างเพียงพอจากบรรดาชาติพันธมิตรตะวันตก”

ปูตินกล่าวเสริมว่ารัสเซียยังไม่เห็น “การพิจารณาที่เพียงพอต่อข้อเรียกร้องหลักสามประการของเราเกี่ยวกับการขยายนาโต การสละการติดตั้งระบบอาวุธโจมตีใกล้พรมแดนรัสเซีย และการคืนโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของกลุ่ม นาโต้ ตามที่เคยลงนามในสัญญาเมื่อปี 1997 ร่วมกันระหว่างรัสเซียกับนาโต้”

“ลองนึกภาพยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตและเริ่มปฏิบัติการทางทหาร ดังนั้น เราต้องทำศึกกับนาโตด้วยหรือไม่ ? มีใครคิดถึงเรื่องนี้ไหม ? เห็นได้ชัดว่าไม่” ประธานาธิบดีปูตินบรรยายถึงสมมุติเหตุการณ์ว่าหากยูเครนเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต้และพยายามยึดคาบสมุทรไครเมียคืนจากรัสเซีย

ทั้งนี้ รัสเซียนั้นได้ทำการตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายตามแนวชายแดนยูเครน ส่งผลให้บรรดาชาติตะวันตกต่างแสดงความวิตกกังวลว่า ประธานาธิบดีปูตินอาจกำลังวางแผนบุกยูเครน