ควีนเอลิซาเบธครองราชย์ครบ 70 ปี วันที่ 6 ก.พ.นี้ คาดไม่มีพิธีทางการ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2
FILE PHOTO : Chris Jackson / POOL / AFP

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษ จะทรงเป็นกษัตริย์อังกฤษพระองค์แรกที่ครองราชย์ยาวนานถึง 70 ปี ในวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ คาดไม่มีพิธีเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการเช่นเดียวกับปีก่อน ๆ

วันที่ 3 มกราคม 2564 สื่อต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ จะทรงเป็นพระมหากษัตริย์อังกฤษพระองค์แรกที่ครองราชย์ยาวนานถึง 70 ปี หรือครองราชย์ครบรอบแพลทินัม (Platinum Jubilee) ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ แม้ว่าพระองค์จะไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมาสักระยะหนึ่งแล้ว

อย่างไรก็ตาม วันสำคัญซึ่งจะครบรอบในช่วงสุดสัปดาห์นี้ จะมีการประโคมข่าวเพียงเล็กน้อย เนื่องจากพระมหากษัตริย์พระชนมายุ 95 พรรษา มักทรงใช้เวลาในวันดังกล่าวเพื่อระลึกถึงวันครบรอบการเสด็จสวรรคตของพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา เป็นการส่วนพระองค์

การทำลายสถิติในฐานะประมุขที่ปกครองประเทศยาวนานที่สุด เริ่มต้นขึ้นเมื่อพระองค์มีพระชนมายุ 25 พรรษา และกำลังเสด็จประพาสชมสัตว์ป่าในย่านชนบทของเคนยา กับพระสวามีคือ เจ้าชายฟิลิป

นับแต่นั้นมา พระองค์ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ที่อยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งทางสังคมและการเมือง อีกทั้งยังเป็นผู้นำของอังกฤษสมัยใหม่ ซึ่งยังเชื่อมต่อกับชีวิตหลังสงครามและอดีตจักรวรรดิ

ราชินีอังกฤษ ซึ่งมักได้รับเลือกให้เป็นกษัตริย์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เสด็จพระราชดำเนินไปยังพระตำหนักซานดริงแฮม ทางตะวันออกของอังกฤษ โดยเฮลิคอปเตอร์ เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

ที่ผ่านมา พระองค์จะประทับอยู่ที่พระตำหนักซานดริงแฮมร่วมกับสมาชิกราชวงศ์ที่ใกล้ชิดในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ แต่ปีนี้จำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการออกไป เนื่องจากการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

นอกจาก คาดว่าจะไม่มีการจัดพิธีเฉลิมฉลองอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 6 กุมภาพันธ์ เช่นเดียวกับปีก่อน ๆ

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีการเฉลิมฉลองเป็นเวลา 4 วัน ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ซึ่งรวมถึงพิธีสวนสนาม การแสดงดนตรี และงานเฉลิมฉลองที่จัดขึ้นตามถนนในชุมชนแต่ละแห่ง และการประกวดทำขนมเค้กพุดดิ้งฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี

นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำเหรียญที่ระลึกเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของเหตุการณ์สำคัญที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์อังกฤษ

ที่พระตำหนักซานดริงแฮม ควีนเอลิซาเบธทรงประทับอยู่ที่วู้ดฟาร์ม ซึ่งเป็นกระท่อม 5 ห้องนอน ที่เจ้าชายฟิลิปโปรดปราน หลังจากพระองค์ทรงเกษียณจากพระราชกรณียกิจ เมื่อปี 2560

สื่ออังกฤษรายงานว่า เจ้าชายฟิลิปทรงใช้เวลาอยู่ที่นั่นในการอ่านหนังสือ วาดภาพ และเดิน ด้วยความพอประมาณ ห่างไกลจากข้าราชบริพารที่แต่งตัวเต็มยศ

ควีนเอลิซาเบธเสด็จพระราชดำเนินไปซานดริงแฮมโดยเฮลิคอปเตอร์ และทรงถูกถ่ายภาพระหว่างประทับอยู่ด้านหลังรถเรนจ์ โรเวอร์ ขณะทรงสวมผ้าไหมคลุมศีรษะลายนก

ที่ดินขนาด 2 หมื่นเอเคอร์ ใกล้ชายฝั่งนอร์ฟอล์กเหนือแห่งนี้ นอกจากจะเป็นสถานที่ที่เจ้าชายฟิลิปใช้ประทับในช่วงกักตัวเมื่อปี 2563 แล้ว ยังเป็นสถานที่ที่พระเจ้าจอร์จที่ 6 สวรรคต ด้วยโรคมะเร็งปอด ขณะมีพระชนมายุ 56 พรรษา อีกด้วย

สถานที่ดังกล่าวยังเป็นสถานที่ประทับของพระเจ้าจอร์จที่ 5 พระอัยกาของพระองค์ ซึ่งสวรรคตที่นี่เช่นกัน

ภายหลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิปเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ควีนเอลิซาเบธทรงกลับมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจและพระราชพิธีต่าง ๆ อยู่หลายครั้ง ซึ่งรวมถึงการเป็นเจ้าภาพในการประชุมสุดยอดผู้นำ G7 ในเมืองคอร์นวอลล์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม พระองค์ทรงได้รับคำแนะนำจากคณะแพทย์ให้งดปฏิบัติพระราชกรณียกิจ หลังจากเสด็จไปประทับโรงพยาบาลเมื่อเดือนตุลาคม 2564 ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลต่อสาธารณชน

ซานดริงแฮมยังเป็นสถานที่ที่ช่วยให้ควีนเอลิซาเบธได้ทรงพักจากเรื่องอื้อฉาวของเจ้าชายแอนดรูว์ พระราชโอรสพระองค์ที่ 2 ของพระองค์ อีกด้วย หลังจากเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา พระองค์ทรงปลดเจ้าชายแอนดรูว์ออกจากตำแหน่งทหารทุกตำแหน่ง ในระหว่างที่เจ้าชายแอนดรูว์กำลังต่อสู้กับคดีแพ่งในสหรัฐ ในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ