สดใสขึ้น! “ยูเอ็น” เผยเศรษฐกิจโลกขยายตัว 3 เปอร์เซ็นต์ ดีสุดตั้งแต่ปี’54 และจะโตต่อเนื่อง

องค์การสหประชาชาติเผยเศรษฐกิจโลกกำลังเติบโตประมาณ 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตสูงสุดนับตั้งแต่ปีพ.ศ.2554 และยังขยายตัวขึ้นอย่างมากจากปีที่ผ่านมา

องค์การสหประชาชาติหหรือยูเอ็นเปิดคาดการณ์และรายงานเศรษฐกิจประจำปีว่า การปรับตัวที่ดีขึ้นนี้เป็นผลมาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของทุกภาคส่วน ซึ่งเอเชียตะวันออก และเอเชียใต้เป็นภูมิภาคที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดในโลก

รายงานของยูเอ็นยังได้เปรียบเทียบกับเศรษฐกิจในปีพ.ศ.2559 ที่เติบโตแค่ 2.4 เปอร์เซ็นต์ ว่า ในปีพ.ศ.2560 เศรษฐกิจเกือบ 2 ใน 3 ของประเทศทั่วโลกเติบโตขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

และยังระบุว่า การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศเป็นไดรฟเวอร์ที่สำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก โดยเอเชียตะวันออก และเอเชียใต้เป็นภูมิภาคที่เติบโตเกือบครึ่งหนึ่งของการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

Liu Zhenim รองเลขาธิการด้านเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่า ตัวเลขที่เติบโตขึ้นนี้เป็นสัญญาณต้อนรับเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และยังเตือนว่าการเติบโตนั้นอาจจะตามมาด้วยต้นทุนทางด้านสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจในปีพ.ศ.2561 ยังระบุว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในขณะนี้ควรมุ่งโฟกัสในนโยบายระยะยาว รวมถึงการแก้ปัญหาด้านสภาพภูมิอากาศ และการขยายตัวที่ไม่เท่าเทียมกันระหว่างคนรวยกับคนจน

ทั้งนี้องค์การสหประชาชาติยังคาดการณ์เศรษฐกิจในปีพ.ศ.2561 และ2562 จะเติบโตอย่างต่อเนื่องในระดับ 3 เปอร์เซ็นต์