สหรัฐโวยจีนซื้อสินค้าตามเทรดดีลยุคทรัมป์ 2 ปี มีเพียง 57%

Photo by MANDEL NGAN / AFP

สหรัฐเล็งหาทางจัดการจีน หลังไม่บรรลุเป้าการซื้อสินค้าตามข้อตกลงแบบทวิภาคีที่ลงนามร่วมกันในยุคประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ทางการจีนล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงการค้าแบบทวิภาคีเฟส 1 ที่เคยลงนามร่วมกันกับรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อช่วงปลายปี 2019 โดยว่าจีนไม่ได้ซื้อสินค้าตามข้อตกลงการค้าระหว่างกันตามสัญญาที่ให้ไว้ นับว่าเป็นการตอกย้ำความล้มเหลวถึงข้อตกลงที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์เคยคุยโวว่าเป็นข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์ด้านการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

รายงานระบุว่า จีนได้ตกลงซื้อสินค้าโดยเฉพาะสินค้าเกษตร และบริการสำคัญของสหรัฐเพิ่มอย่างน้อย 2 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2020 และ 2021 เมื่อเทียบกับระดับที่จีนเคยซื้อในปี 2017 ก่อนที่สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนจะปะทุขึ้น โดยหลังประธานาธิบดีทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ร่วมลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกดังกล่าวทั้งสองฝ่ายจึงยุติการตั้งกำแพงภาษีระหว่างกัน

หมายความว่า หลังการลงนามการค้าเฟสแรกดังกล่าวซึ่งกำหนดกรอบระยะเวลาว่าจีนต้องซื้อสินค้าและบริการสำคัญจากสหรัฐเป็นมูลค่ารวม 200 พันล้านดอลลาร์ ภายในสองปีนั้น จีนบรรลุการซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐรวมในช่วงเวลา 2 ปี คิดเป็นเพียง 57% จากเป้าการสั่งซื้อที่ลงนามร่วมกัน

ตัวเลขการส่งออกสินค้าและบริการจากสหรัฐสู่จีนในช่วง 2 ปีดังกล่าวอยู่ที่ 2.888 แสนล้านดอลลาร์เท่านั้น ต่ำกว่าเป้าหมายมากกว่า 2.13 แสนล้านดอลลาร์

Advertisment

ชาด บาวน์ เจ้าหน้าที่อาวุโสของสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศของสหรัฐ ระบุในรายงานว่า “สรุปแล้ว จีนซื้อสินค้าสหรัฐเพียง 57% ของพันธสัญญาที่ให้ไว้ในข้อตกลงการค้า ข้อตกลงฉบับนี้จากยุคประธานาธิบดีทรัมป์ถือว่าประสบความล้มเหลว”

อย่างไรก็ตาม สถาบันปีเตอร์สันระบุว่า ด้วยปัจจัยจากการระบาดของโควิด-19 ที่ต่อเนื่องยาวนาน ทำให้ภาคการผลิตของสหรัฐไม่อาจตอบสนองความต้องการส่งออกได้ ขณะที่ปัญหาด้านซัพพลายเชนที่ทำให้การค้าโลกชะงัก เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ปักกิ่งบรรลุข้อตกลงการค้ายากขึ้น

ทั้งนี้ แม้ความล้มเหลวในการบรรลุมูลค่าการค้าตามข้อตกลงเทรดดีลดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบใด ๆ ต่อจีน แต่เรื่องนี้กำลังส่งผลกดดันต่อทำเนียบขาวที่บรรดาภาคธุรกิจในสหรัฐ ขณะที่นางเจน ซากี โฆษกประจำทำเนียบขาวยืนยันว่า ประธานาธิบดีไบเดน เรียกร้องให้จีนดำเนินการตามพันธสัญญาที่ให้ไว้ โดยหากจีนยังไม่กระตือรือร้นดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าว เจ้าหน้าที่การค้าสหรัฐจะมีการพิจารณาดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องต่อไป