CDC ชี้ชาวอเมริกันกว่า 90% ไม่จำเป็นต้องสวมแมสแล้ว

Photo by TIMOTHY A. CLARY / AFP

ปัจจุบันมีชาวสหรัฐน้อยกว่า 10% ที่ยังต้องอาศัยในพื้นที่บังคับสวมหน้ากากอนามัยตามคำแนะนำของซีดีซี

วันที่ 4 มีนาคม 2565 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชากรในสหรัฐประมาณ 93% ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ระดับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ต่ำพอที่จะไม่จำเป็นต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยภายในอาคาร โดยทางซีดีซีสหรัฐ ซึ่งได้ผ่อนคลายแนวทางการปฏิบัติตัวเกี่ยวกับโควิด-19 ลดลงอย่างมาก โดยเฉพาะมาตรการที่ระบุว่า ชาวอเมริกันไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่ ซึ่งมีอัตรการแพร่ระบาดอยู่ในระดับกลางถึงต่ำ

ตัวเลขบ่งชี้ล่าสุดระบุว่า จำนวนผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากโควิด-19 ยังคงลดลง โดยตัวเลขดังกล่าวเป็นตัวเทียบวัดสำคัญสำหรับคำแนะนำเกี่ยวกับการสวมใส่หน้ากากอนามัย โดยขณะนี้มีประมาณกว่า 70% ของทุกเขตเคาท์ตี้ในสหรัฐ ที่ไม่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยอีกต่อไป จำนวนนี้กว่า 85.4% ถูกจัดว่าเป็นเขตเคาท์ตี้ที่มีความเสี่ยงในระดับต่ำ

การรักษาในโรงพยาบาลลดลง 77% จากระดับสูงสุดในช่วงโอมิครอนระบาด ผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่า 35,000 รายในวันพฤหัสบดี ลดลงจากเกือบ 153,000 ราย จากวันที่ 20 ม.ค.

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวในตอนหนึ่งของแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส ว่าขณะนี้สหรัฐปลอดภัยสำคัญชาวอเมริกันส่วนใหญ่ที่สามารถกลับไปทำงานได้แล้ว

“75% ของผู้ใหญ่ชาวอเมริกันที่ได้รับวัคซีนและการรักษาในโรงพยาบาลลดลง 77% ชาวอเมริกันส่วนใหญ่สามารถถอดหน้ากาก กลับไปทำงาน อยู่ในห้องเรียน และก้าวไปข้างหน้าได้อย่างปลอดภัย” ประธานาธิบดีไบเดนกล่าว