“ยูเออี” ยัน ยึดมติโอเปกพลัส ไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน

Photo by Stefani Reynolds / AFP

สื่อนอกอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลเอมิเรสต์ จะไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันโดยพลการเพื่อพยุงราคาน้ำมันโลก

วันที่ 10 มีนาคม 2565 รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวภายในรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (UAE) ว่า รัฐบาลยูเออีจะไม่ดำเนินโดยพลการในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพื่อพยุงราคาน้ำมันตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้

รายงานระบุว่า UAE จะยังคงยึดมั่นตามมติของโอเปกพลัส หรือกลุ่มชาติผู้ผลิตน้ำมันและพันธมิตร โดยระบุว่า มีเพียงกระทรวงพลังงานเอมิเรสต์เท่านั้นที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อนโยบายการผลิตน้ำมันของรปะเทศ

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ นายยูซุป อัล โอไทเบ เอกอัครราชทูตยูเออี ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ที่เปิดเผยว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน รวมถึงจะช่วยหว่านล้อมให้ชาติในกลุ่มโอเปกอาทิ ซาอุดิอาระเบีย พิจารณาเพิ่มกำลังการผลิตเช่นกัน ซึ่งรายงานข่าวส่งผลให้เมื่อ 9 มีนาคม ราคาน้ำมันในตลาดโลกร่วงหล่นลงมานับมากสุดนับตั้งแต่ที่โควิดระบาดเมื่อ 2 ปีก่อน

ด้าน นายซูฮาอิล อัล มาซโรอี รัฐมนตรีพลังงานของเอมิเรสต์ ออกมาปฏิเสธคำกล่าวของทูตยูเออี ประจำสหรัฐฯ โดยว่าเอมิเรสต์ยึดมั่นในคุณค่าของกลุ่มโอเปกพลัสในการผลิตน้ำมันป้อนสู่ตลาดโลก

อนึ่ง กลุ่มโอเปกพลัสยังคงยืนกรานปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรให้เพิ่มปริมาณน้ำมันในตลาดโลก แม้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นทะลุระดับ 120 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลก็ตาม