นิวซีแลนด์ ลดภาษีน้ำมัน 5 บาทต่อลิตร ช่วยค่าครองชีพประชาชน

นิวซีแลนด์ลดภาษีน้ำมัน 5 บาทต่อลิตร นาน 3 เดือน พร้อมลดค่าโดยสารรถสาธารณะ บรรเทาค่าครองชีพ

วันที่ 14 มีนาคม 2565 ซินหัวรายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงลง 25 เซนต์นิวซีแลนด์ (ราว 5.66 บาท) ต่อลิตร เป็นเวลานาน 3 เดือน อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการบรรเทาภาระด้านค่าครองชีพของพลเมืองในประเทศ

จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ แถลงรัฐบาลมีแผนลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงและค่าธรรมเนียมการใช้ถนนลง 25 เซนต์นิวซีแลนด์ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค. ต่อเนื่องเป็นเวลา 3 เดือน ทั้งจะลดค่าโดยสารในระบบการขนส่งสาธารณะลงครึ่งหนึ่งตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการขนส่งของครัวเรือนที่มีรายได้ปานกลางและต่ำ

การดำเนินการดังกล่าวจะลดค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันเต็มถังขนาด 40 ลิตร ได้กว่า 11 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 250 บาท) และกว่า 17 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 385 บาท) สำหรับถังขนาด 60 ลิตร นอกจากนั้นอาร์เดิร์นเผยว่าการปรับลดค่าโดยสารในระบบการขนส่งสาธารณะจะทำให้ชาวนิวซีแลนด์มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น นอกเหนือจากการเติมน้ำมันเชื้อเพลิง

อนึ่ง นิวซีแลนด์มีรายงานปรับราคาน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 15 นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2022 จนถึงสัปดาห์ที่แล้ว สืบเนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น