จีนปัดข่าว ยังไม่พบกล่องดำที่สอง ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ตก

สื่อจีนยัน ยังไม่พบกล่องดำชิ้นที่สองซึ่งบันทึกข้อมูลการบิน ไฟลต์ MU 5735 ชี้สำนักงานการบินพลเรือนจีนรายงานพลาด

วัน 25 มีนาคม 2565 ซินหัวรายงานว่า ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนยืนยันว่า ยังไม่พบกล่องดำกล่องที่ 2 ซึ่งเป็นกล่องบันทึกข้อมูลการบินตามที่เว็บไซต์ CAAC News ของสำนักงานการบินพลเรือนจีนที่รายงานไปก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเช้า

รายงานระบุว่า ทีมเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาหลักฐานชิ้นสำคัญ รวมถึงเหยื่อผู้เสียชีวิตจากเที่ยวบินดังกล่าวต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 ท่ามกลางสภาพอากาศที่มีฝนโปรยปราย ทำให้ยากต่อการค้นหา โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (23 มี.ค.) ทีมกู้ภัยจีนได้ค้นพบกล่องดำ 1 ใน 2 กล่องของเครื่องรุ่น 737-800 แล้ว

โดยเป็นกล่องดำที่บันทึกเสียงสื่อสารภายในห้องนักบิน ขณะที่ทีมกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหากล่องดำกล่องที่ 2 ซึ่งเป็นกล่องบันทึกข้อมูลการบินโดยละเอียด ทั้งความเร็ว ความสูง อัตราการไต่ระดับและร่อนลงของเที่ยวบิน MU 5735 ต่อไป

ขณะที่ภายหลังเว็บไซต์ข่าวของสำนักงานการบินพลเรือนจีน CAAC News ได้ลบรายงานข่าวที่ว่าค้นพบกล่องดำกล่องที่สองจากทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแล้ว

ด้านนาย ชู เทา หัวหน้าสำนักความปลอดภัยการบินเรือนจีน กล่าวว่า ภารกิจหลักในขณะนี้คือการ ค้นหาและกู้ภัยเพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้