บรูซ วิลลิส ลาวงการ ป่วยโรค aphasia สมองเสียหาย สื่อภาษาไม่ได้

บรูซ วิลลิส
(FILES) US actor Bruce Willis (Photo by Tolga AKMEN / AFP)

พระเอก ดายฮาร์ด บรูซ วิลลิส วัย 67 ปี จำเป็นต้องยุติเส้นทางการแสดงแล้ว หลังจากป่วยเป็นโรค อะเฟเซีย ภาวะสูญเสียความสามารถในการใช้หรือเข้าใจคำพูด เนื่องจากสมองเสียหาย

วันที่ 30 มีนาคม 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานแถลงการณ์จากครอบครัวของพระเอกนักบู๊ ซึ่งเผยแพร่ทาง อินสตาแกรม Willis  ว่าไม่นานมานี้ บรูซ วิลลิส ป่วยด้วยโรคอะเฟเซีย (aphasia) ที่มีผลทำให้เกิดความผิดปกติในการใช้ภาษา

บรูซ วิลลิส
FILE – Actor Bruce Willis appears at the premiere of “Glass” in New York on Jan. 15, 2019. (Photo by Evan Agostini/Invision/AP, File)

“ด้วยผลจากโรคนี้ และด้วยการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน บรูซกำลังออกจากอาชีพที่มีความหมายกับเขามาก” สมาชิกในครอบครัว บรูซ วิลลิส เขียนถึงแฟนๆ พร้อมระบุว่า

“เราจะฟันฝ่าเรื่องนี้ไปด้วยกันในฐานะครอบครัวที่เข้มแข็ง และอยากให้แฟนๆ ของเขารับทราบ เพราะเรารู้ว่าเขามีความหมายกับพวกคุณเพียงใด และพวกคุณมีความหมายกับเขาเพียงใด อย่างที่บรูซพูดเสมอ ว่า มีชีวิตอยู่อย่างเข้มแข็ง เราจึงตั้งใจจะทำเช่นนั้นด้วยกัน”

เดมี มัวร์ จากภรรยาผันเป็นเพื่อนรักของ บรูซ วิลลิส

สมาชิกครอบครัวที่ร่วมลงนามในการส่งสารถึงแฟนๆ ครั้งนี้ ได้แก่ เอ็มมา เฮมมิง ภรรยาของบรูซ วิลลิส รวมถึง เดมี มัวร์ นักแสดงดังที่เป็นอดีตภรรยา พร้อมด้วยลูกๆ ทั้ง 5 คน ได้แก่ รูเมอร์ สกอต ทอลลูลาห์ เมเบิล และอีฟลีน

สำหรับโรคอะเฟเซีย มักเกิดจากสโตรก หรือการอุดตันของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง หรือจากการบาดเจ็บที่สมอง และยังค่อยๆ พัฒนามาจากเนื้องอกที่ค่อยๆ โตอย่างช้าๆ ในสมอง หรืออาจเกิดจากเชื้อโรคที่ทำให้สมองเสื่อมสภาพ วิธีรักษาต้องบำบัดการพูด และเรียนการสื่อสารอื่นที่ไม่ต้องอาศัยการพูด

(FILES) In this file photo taken on April 05, 2017, บรูซ วิลลิส และเอ็มมา เฮนนิง ภรรยา (Photo by Bryan R. Smith / AFP)

ข่าวอาการป่วยดังกล่าวของบรูซ วิลลิส แพร่สะพัดและก่อให้เกิดปฏิกิริยาอย่างรวดเร็วในโลกออนไลน์ เนื่องจากเขาเป็นนักแสดงที่มีแฟนๆ ชื่นชอบอย่างกว้างขวางมากที่สุดคนหนึ่ง

ตลอด 4 ทศวรรษที่บรูซ วิลลิสอยู่ในวงการ ผลงานของเขาทำรายได้ในบ็อกซ์ ออฟฟิศทั่วโลกแล้วมากกว่า 5,000 ล้านดอลาร์ หรือราว 165,000 ล้านบาท

บรูซ วิลลิส
Died Hard ผลงานลือลั่นของ บรูซ วิลลิส

ผลงานที่ทำให้แฟนๆ รู้จักและชื่นชอบมาก ได้แก่ Die Hard, Pulp Fiction และ The Sixth Sense เมื่อปีที่แล้ว มีผลงานภาพยนตร์ถึง 8 เรื่อง แต่ไม่ได้ฮือฮามากนัก

และเมื่อเร็วๆ นี้ เพิ่งมีผลงานออกฉายเรื่อง  Gasoline Alley และ A Day to Die ทั้งยังมีภาพยนตร์ที่ถ่ายทำไปแล้วอีก 6 เรื่อง จะทยอยฉายในปีนี้และปีหน้า เช่น Die Like Lovers, Corrective Measures และ The Wrong Place