ราคาน้ำมันดิบหลุด 100 ดอลลาร์ หวั่นจีนล็อกดาวน์เมืองใหญ่ เฟดขึ้นดอกเบี้ย

ราคาน้ำมันดิบหลุด 100 ดอลลาร์
REUTERS/Carlos Garcia Rawlins

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงในช่วงต้นสัปดาห์ จากความกังวลเรื่องการล็อกดาวน์ในจีน และการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ

วันที่ 25 เมษายน 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบ West Texas Intermediate (WTI) ร่วงลงเกือบ 3% สู่ระดับต่ำกว่า 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังนครเซี่ยงไฮ้ของจีนรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันมากเป็นประวัติการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่ทางการจีนเตือนว่าโควิดกำลังแพร่ระบาดอย่างเงียบ ๆ

จีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังเผชิญสถานการณ์อุปสงค์น้ำมันที่เลวร้ายที่สุดในเดือนนี้ นับตั้งแต่วันแรก ๆ ที่โควิดระบาด

การระบาดของโควิดในจีนเป็นอีกปัจจัยที่เพิ่มความผันผวนให้กับตลาดน้ำมัน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียอยู่แล้ว ขณะที่สหภาพยุโรปกำลังหารือถึงมาตรการจำกัดการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

จีนได้ดำเนินการล็อกดาวน์ในหลายเมืองตามยุทธศาสตร์ “โควิด ซีโร่” โดยประชาชนที่อาศัยในกรุงปักกิ่งได้รับคำสั่งให้ส่งผลทดสอบโควิดเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป เพื่อพยายามควบคุมการระบาดในพื้นที่ ส่วนนครเซี่ยงไฮ้กำลังเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ของการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด

ความต้องการน้ำมันเบนซิน ดีเซล และเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินในเดือนเมษายนของจีน คาดว่าจะลดลง 20% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเท่ากับว่าการบริโภคน้ำมันดิบลดลง 1.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ตามข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านอุตสาหกรรมพลังงานของจีน

“สตีเฟน อินเนส” จากเอสพี แอสเซท เมเนเจเมนต์ กล่าวว่า “ราคาน้ำมันกำลังปรับลดต่ำลง เนื่องจากการบริโภคของจีนที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ย เพื่อประคองการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ