การจองที่นั่งสายการบินทั่วโลกแตะระดับสูงสุดของปี อานิสงส์จากจีน

อุตสาหกรรมเครื่องบินฟื้น
REUTERS/Tingshu Wang/File Photo

โอเอจีเผยยอดจองที่นั่งโดยสารสายการบินทั่วโลกแตะระดับสูงสุดของปี 2565 สาเหตุสำคัญมาจากจีน ซึ่งกำลังขยายพื้นที่ล็อกดาวน์

วันที่ 26 เมษายน 2565 รอยเตอร์สรายงานว่า โอเอจี บริษัทข้อมูลด้านการเดินทางเผยว่า การจองที่นั่งโดยสารของสายการบินทั่วโลกเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดของปี 2565 ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากอุปสงค์ในจีนฟื้นตัว แม้จะมีการขยายพื้นที่ล็อกดาวน์ในจีน ซึ่งเป็นตลาดอุตสาหกรรมการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ก็ตาม

ข้อมูลจากรีฟินิทีฟ ไอคอน (Refinitiv Eikon) ฐานข้อมูลด้านการเงินระดับโลก ระบุว่า กำไรจากการกลั่นน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินของเอเชีย ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา อยู่ที่ 30.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เหนือราคาน้ำมันดิบดูไบ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

การล็อกดาวน์จากโควิด-19 ในนครเซี่ยงไฮ้ ล่วงเข้าสู่สัปดาห์ที่สี่แล้ว และจีนกำลังปูพรมตรวจโควิดในกรุงปักกิ่ง ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าเมืองหลวงของจีนจะเผชิญชะตากรรมที่คล้ายกับเซี่ยงไฮ้

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องถึงวันจันทร์ มีการจองที่นั่งสายการบินทั่วโลก 2.5 ล้านที่นั่ง ซึ่งเกือบครึ่งหนึ่งอยู่ในจีน ตามข้อมูลจากโอเอจี

บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลแห่งนี้ระบุด้วยว่า อัตราการจองที่นั่งโดยสารดังกล่าวได้ช่วยพลิกสถานการณ์การจองที่นั่งโดยสารที่ลดลง ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อันเป็นผลจากการจำกัดการเดินทางในนครเซี่ยงไฮ้

โอเอจีเผยด้วยว่า การจองที่นั่งโดยสารของสายการบินทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือเพิ่มขึ้น 10.8% ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาถึงวันจันทร์ เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม การจองที่นั่งโดยสารของภูมิภาคนี้ยังคงต่ำกว่า 36% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่

อัตราการจองที่นั่งโดยสารของสายการบินในประเทศและระหว่างประเทศทั่วโลกเพิ่มขึ้น 3.3% ในสัปดาห์นี้ เป็น 88.6 ล้านที่นั่ง แต่ยังต่ำกว่าเมื่อปี 2562 ประมาณ 20%

โอเอจีเผยว่าการจองที่นั่งโดยสารในช่วงสามเดือนข้างหน้ายังคงขยับใกล้ระดับเมื่อปี 2562 ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นในการฟื้นตัวของการเดินทาง

โอเอจีเผยอีกว่า เรายังต้องเดินทางอีกยาวนานและยากขึ้นเรื่อย ๆ หากย้อนกลับไปในปี 2562 ที่มีการจองที่นั่งโดยสาร 109 ที่นั่งต่อสัปดาห์ แต่เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ทุกอย่างดูดีขึ้นมากในตลาดส่วนใหญ่