ผู้นำเยอรมนีมั่นใจ รัสเซียจะไม่ชนะในสงครามยูเครน

REUTERS/Andreas Gebert

นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าวว่าปูตินล้มเหลวในเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ทั้งหมด เขามั่นใจว่ารัสเซียจะไม่ชนะในสงครามยูเครน 

วันที่ 27 พฤษภาคม 2565 อัลจาซีราห์รายงานว่า “โอลาฟ โชลซ์” นายกรัฐมนตรีเยอรนี กล่าวว่า “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีรัสเซียจะไม่ชนะในสงครามยูเครน พร้อมกับย้ำว่าพันธมิตรทางทหารของนาโตจะไม่ไปอยู่ในความขัดแย้ง

ผู้นำเยอรมนีกล่าวระหว่างการประชุมธุรกิจระดับโลกที่เมืองดาวอสของสวิตเซอร์แลนด์ว่า ปูตินล้มเหลวในเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ทั้งหมดของเขาแล้ว

“ผู้นำรัสเซียประเมินการแก้ปัญหาและความแข็งแกร่งของพันธมิตรนาโตต่ำเกินไปในการตอบโต้การรุกรานของยูเครน” โชลซ์กล่าวและว่า “เป้าหมายของเราชัดเจนมาก ปูตินต้องไม่ชนะในสงครามนี้ และผมมั่นใจว่าเขาจะไม่ชนะ”

“แผนการของรัสเซียในการยึดยูเครนทั้งหมดนั้นไกลกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ในขณะที่ยูเครนยังคงป้องกันได้อย่างน่าประทับใจ” นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกล่าว

ความเห็นของโชลซ์เกิดขึ้นในขณะที่สงครามในยูเครนเข้าสู่เดือนที่สี่ และกองทหารรัสเซียได้พยายามครั้งใหม่เพื่อที่จะยึดดินแดนในยูเครนตะวันออก

หลังจากล้มเหลวในการยึดกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน รวมถึงเมืองคาร์คีฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของยูเครน กองทหารรัสเซียก็พยายามที่จะเข้าควบคุมทางตะวันออกของภูมิภาคดอนบัส และยังรุกเข้าไปทางตอนใต้ของภูมิภาคดอนบัสด้วย แม้จะยูเครนจะต่อต้านอย่างแข็งกร้าว และชาติตะวันตกจากพากันคว่ำบาตรรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวว่า กองทหารรัสเซียได้พยายามบุกโจมตีศูนย์กลางอุตสาหกรรมในเมืองซีเวียโรโดเนตสค์และเมืองลิซิคานสค์แทน

ปูตินจะไม่กำหนดเงื่อนไขสันติภาพ

โชลซ์ ที่ได้พูดคุยกับปูตินทางโทรศัพท์หลายครั้งตั้งแต่บุกยูเครน กล่าวว่า ปูตินจะเจรจาสันติภาพอย่างจริงจังก็ต่อเมื่อรู้ว่าเขาไม่สามารถทำลายแนวรับของยูเครนได้

ผู้นำเยอรมนีให้คำมั่นว่า พันธมิตรตะวันตกที่ให้ความสนับสนุนอาวุธต่อยูเครน และร่วมกับคว่ำบาตรรัสเซียอย่างหนัก จะยังคงสนับสนุนยูเครนต่อไป

“เป็นเรื่องสำคัญที่จะสร้างความชัดเจนแก่ปูตินว่า จะไม่มีความสงบสุขที่เกิดจากการบังคับเกิดขึ้น” โชลซ์กล่าวและว่า “ยูเครนจะไม่ยอมรับสิ่งนั้น พวกเราก็เช่นกัน”

โชลซ์ย้ำอีกครั้งว่าจะไม่ทำอะไรเพื่อให้นาโตกลายเป็นภาคีแห่งความขัดแย้ง เพราะนั่นจะหมายถึงการเผชิญหน้าโดยตรงระหว่างมหาอำนาจนิวเคลียร์