เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน เสด็จร่วมงานราชวงศ์ครั้งแรก ไร้ช็อตทักทายเจ้าชายวิลเลียม

AP PHOTO

ควีนไม่เสด็จ แต่สื่อได้ช็อตเด็ด เจ้าชายแฮร์รี-เมแกน มาร่วมราชพิธีครั้งแรกในรอบสองปี หลังทรงถอนตัวจากราชวงศ์ชั้นสูง จนเป็นเรื่องขุ่นเคืองกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเจ้าชายวิลเลียม

วันที่ 3 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว เอพี รายงานว่า เจ้าชายแฮร์รี และเมแกน คู่รักราชวงศ์อังกฤษผู้โด่งดังจากการถอนตัวจากสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงตั้งแต่ 2 ปีก่อน เดินทางมาร่วมพระราชพิธีฉลองสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ครองราชย์ครบ 70 ปี เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี

A service of thanksgiving for the reign of Queen Elizabeth II at St Paul’s Cathedral in London, Friday June 3, 2022 (Richard Pohle/Pool Photo via AP)

พระราชพิธีดังกล่าวจัดที่โบสถ์เซนต์ปอล กรุงลอนดอน ควีนทรงงดเสด็จ เนื่องจากทรงต้องพักเพื่อพระสุขภาพ หลังจากเสด็จทรงร่วมงานฉลองในวันแรกตลอดวันจากทั้งหมด 4 วัน โดยเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ พระราชโอรส ทรงเป็นประธานในราชพิธีทางศาสนาครั้งนี้แทน

Britain’s  he National Service of Thanksgiving, during the Queen’s Platinum Jubilee celebrations, in London, Britain, June 3, 2022. Dan Kitwood/Pool via REUTERS

ด้านเจ้าชายแฮร์รีและเมแกนเป็นจุดสนใจพิเศษของสื่อมวลชน เนื่องจากไม่ได้ทรงร่วมงานของราชวงศ์มานานสองปี นับจากที่ย้ายไปใช้ชีวิตที่สหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังทรงมีข่าวขัดแย้งกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าชายวิลเลียม จากการถอนตัวดังกล่าว พร้อมกับที่เกิดประเด็นอื้อฉาวเรื่องเหยียดสีผิว และบูลลี่เจ้าหน้าที่วัง

แต่ครั้งนี้ทั้งสองเสด็จมาร่วมงานในโอกาสพิเศษ โดยมีรายงานว่า  ทรงพระโอรสและธิดา อาชี และลิลิเบต เพื่อเข้าเฝ้าควีนเป็นการส่วนพระองค์ด้วย

From left, Peter Phillips, Meghan, Duchess of Sussex , Prince Harry and Zara Tindall. (Kirsty O’Connor, Pool Photo via AP)
Prince Harry and Meghan, Duchess of Sussex arrive for a service of thanksgiving for the reign of Queen Elizabeth II (Kirsty O’Connor, Pool Photo via AP)

เจ้าชายแฮร์รีทรงจับมือเมแกนเกือบตลอดการเสด็จเข้าโบสถ์เซนต์ปอล โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารนายหนึ่งตามเสด็จ ทั้งสองยืนประทับอยู่แถวที่สองของราชวงศ์ในกลุ่มของสมาชิกที่ไม่ได้ปฏิบัติพระกรณียกิจ

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ในฐานะผู้แทนควีน นั่งเก้าอี้พิเศษแถวหน้าสุด พร้อมดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ เช่นเดียวกับ เจ้าชายวิลเลียม และเคต ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์

สื่ออังกฤษพากันรายงานว่า เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนประทับอยู่ไกลจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าชายวิลเลียม และไม่มีจังหวะสบตาหรือทรงทักทายใดๆ ต่อกัน

Prince Harry and Meghan Markle, Duke and Duchess of Sussex   (AP Photo/Matt Dunham, Pool)

ควีนทรงพยายามอย่างดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม เอ็ด โอเวนส์ ผู้เขียนหนังสือราชวงศ์เรื่อง “The Family Firm: Monarchy Mass Media and the British Public 1932-53” กล่าวว่า โอกาสครั้งนี้ เป็นอีกครั้งที่ควีนเอลิซาเบธที่ 2 ทรงนำสมาชิกในครอบครัวมาร่วมงานเดียวกัน และอาจเป็นครั้งสุดท้ายในการครองราชย์ของพระองค์ ก่อนที่จะทรงส่งมอบราชบัลลังก์

The National Service of Thanksgiving held at St Paul’s Cathedral as part of celebrations marking the Platinum Jubilee of Britain’s Queen Elizabeth II, in London, Friday, June 3, 2022. (Aaron Chown/Pool photo via AP)
Britain’s Prince William and Kate, Duchess of Cambridge  (Richard Pohle/Pool Photo via AP)

“พระองค์แสดงให้เห็นทางสาธารณชนว่า พระองค์ทรงพยายามทำอย่างดีที่สุดที่จะเชื่อมต่อทุกฝ่ายให้รวมกัน และทรงนำสมาชิกราชวงศ์สู่สาธารณชนเป็นกลุ่มครอบครัวในช่วงสองสามปีมานี้” โอเวนส์กล่าว

พิธีทางศาสนาที่โบสถ์เซนต์ปอลมีต่อเนื่องจากงานวันแรกที่เป็นพิธีสวนสนามกองเกียรติยศ. ที่ควีนเสด็จออกสีหนบัญชรพร้อมสมาชิกในครอบครัว ณ พระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน จากนั้นในช่วงค่ำทรงร่วมพิธีจุดไฟสัญญาณ ที่พระราชวังวินด์เซอร์

Britain’s Kate, Duchess of Cambridge and Prince William  Henry Nicholls, Pool Photo via AP)
Britain’s Kate, Duchess of Cambridge and Prince William (Henry Nicholls, Pool Photo via AP)

 แหล่งข่าวในสำนักพระราชวังเผยว่า ควีนทรงพระเกษมสำราญในงานฉลอง แต่ตัดสินพระทัยไม่เสด็จงานวันที่สอง เพราะจะมากเกินไป หากต้องเดินทางจากวินด์เซอร์มากรุงลอนดอนอีกครั้ง พระองค์จึงทอดพระเนตรงานที่พระราชโอรสทรงทำหน้าที่แทน

Meghan, Duchess of Sussex,   (Daniel Leal, Pool Photo via AP)

ควีนงดเสด็จวันที่สอง งานเฉลิมฉลองครองราชย์ครบ 70 ปี ทรงเหนื่อยจากวันแรก