ลาวขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแล้ว ช่วยประชาชนดิ้นรนเอาชีวิตรอด ช่วงทุกอย่างแพง

สปป.ลาว
Photo by Kaikeo Saiyasane/Xinhua

รัฐบาลลาวเห็นชอบมาตรการปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำตั้งแต่เดือนสิงหาฯ นี้ สำหรับพนักงานภาคเอกชน หวังช่วยประชาชนเอาตัวรอดในขณะที่สินค้าต่างๆ ปรับสูงขึ้นไปแล้ว

วันที่ 17 มิถุนายน 2565 สำนักข่าว ซินหัว รายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ ว่ารัฐบาลลาวมีมติเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำต่อเดือนสำหรับพนักงานภาคเอกชน จากเดิม 1.1 ล้านกีบ หรือราว 2,600 บาท เป็น 1.3 ล้านกีบ หรือราว 3,100 บาท ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป เพื่อรับมือสถานการณ์ค่าครองชีพพุ่งสูง

รัฐบาลระบุว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยเหลือประชาชนหลายล้านคนที่ดิ้นรนเอาชีวิตรอดขณะเศรษฐกิจตกต่ำในปัจจุบัน ซึ่งส่งผลให้ราคาสินค้าบริการปรับตัวสูงขึ้น

กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมของลาวเป็นผู้เสนอมาตรการเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำนี้ และได้รับการประกาศใช้โดยสำนักนายกรัฐมนตรีลาวเมื่อวันจันทร์ที่ 13 มิ.ย. 2565

สปป.ลาว

มติดังกล่าวกำหนดให้เจ้าของโรงงานเสื้อผ้าและโรงงานประเภทอื่นๆ ปฏิบัติตามมาตรการค่าแรงขั้นต่ำใหม่ โดยนายจ้างจะถูกดำเนินคดีหากไม่จ่ายค่าแรงขั้นต่ำใหม่แก่ลูกจ้าง ทว่ามาตรการนี้ไม่ครอบคลุมเจ้าหน้าที่รัฐบาลซึ่งได้รับเงินเดือนในระดับแตกต่างกัน

สำนักนายกรัฐมนตรีเผยว่าสหพันธ์แรงงานลาวต้องทำงานร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือประเด็นสัญญาจ้างงานรายบุคคลหรือเหมารวม ค่าแรง นโยบาย และผลประโยชน์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงเผยว่านายจ้างควรเห็นอกเห็นใจแรงงานและช่วยพวกเขายกระดับการใช้ชีวิต เนื่องจากบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ช่วยนายจ้างสร้างผลกำไร โดยการเพิ่มค่าแรงถือเป็นสิ่งสำคัญที่ป้องกันผู้คนตกลงสู่ห้วงความยากจน และเผชิญความยากลำบากท่ามกลางค่าครองชีพที่พุ่งสูง

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลลาวกำหนดเป้าหมายจีดีพีต่อหัวปี 2565 ไว้ที่ 1,756 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 60,000 บาท และรายได้มวลรวมประชาชาติต่อหัวที่ 1,645 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 55,000 บาท พร้อมเตรียมรับมือกับความท้าทายที่รออยู่ในอีก 6 เดือนที่เหลือของปี