“ฟิตโต้” รุกสแน็กสุขภาพรับกระแสเฮลตี้

เทรนด์สุขภาพแรงไม่หยุด “ฟิตโต้” เดินหมากเกมรุกเจาะช่องว่างตลาดขนมขบเคี้ยว ชูสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ ระดับ “โซเดียม ไขมัน แคลอรี” มาตรฐาน อร่อย-มีประโยชน์ เจาะนักเรียน นักศึกษา เร่งสร้างแบรนด์-เพิ่มช่องทางขายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด พร้อมส่งออกบุกยุโรป-อเมริกา

นางสาวธนันพัชญ์ ไพบูลย์ธนภาค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิตโต้ กรุ๊ป จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายขนมขบเคี้ยวทางเลือกสุขภาพ แบรนด์ “ฟิตโต้” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันภาพตลาดขนมขบเคี้ยวมีแนวโน้มเติบโตขึ้นเพียงเล็กน้อย ส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้ผู้บริโภคระมัดระวังการใช้จ่าย ขณะที่ตลาดขนมขบเคี้ยวทางเลือกสุขภาพมีการเติบโตที่ดีและตลาดมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อีกมาก เนื่องจากตลาดยังมีช่องว่างอีกมาก ประกอบกับกระแสความใส่ใจในเรื่องของสุขภาพที่กำลังมาแรง แต่ตลาดนี้ก็เป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง เนื่องจากปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคก็มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้เล่นในตลาดนี้ต้องเร่งปรับตัวพัฒนาผลิตภัณฑ์รสชาติใหม่ และอัดแคมเปญโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นตลาดอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแนวทางของบริษัท หลังจากที่ได้เริ่มทำตลาดมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา จากนี้ไปยุทธศาสตร์หลัก ๆ ของบริษัทจะให้ความสำคัญกับการลอนช์ขนมขบเคี้ยวทางเลือกสุขภาพเพื่อมุ่งเจาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา โดยจะใช้สลากสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพที่ฟิตโต้ได้รับจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ว่าเป็นขนมขบเคี้ยวที่มีการควบคุมโซเดียม ไขมัน และแคลอรี ให้อยู่ในระดับมาตรฐาน และเป็นขนมขบเคี้ยวที่มีรสชาติดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ด้วยวิธีการป๊อปหรือกระบวนการใช้ความร้อนและแรงดันในการทำให้วัตถุดิบมีรูปทรงที่ต้องการคล้าย ๆ ป๊อปคอร์น ในการสื่อสารกับผู้บริโภคยังให้ความสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางเลือกสุขภาพรสชาติใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันฟิตโต้มี 3 รสชาติ ได้แก่ รสดั้งเดิม รสสไปซี่บาร์บีคิว และรสชีส รวมถึงจะมีการสร้างแบรนด์และสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ล่าสุดได้นำผลิตภัณฑ์ฟิตโต้ขนาดทดลอง ไปแจกจ่ายให้กับกลุ่มนักเรียน นักศึกษา เพื่อสร้างการรับรู้ไปถึงกลุ่มเป้าหมาย

“ความท้าทายในการทำธุรกิจ โจทย์ใหญ่ก็คือ จะสร้างแบรนด์อย่างไรให้เข้าถึง และผู้บริโภคสามารถจดจำแบรนด์และนำไปบอกต่อ และกลับมาซื้อซํ้า ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาค่อยเป็นค่อยไป เพื่อเข้าไปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากขึ้น”

นางสาวธนันพัชญ์กล่าวว่า ควบคู่ไปกับการกระจายสินค้าไปยังจุดจำหน่ายโมเดิร์นเทรดต่าง ๆ ให้ครอบคลุมในย่านออฟฟิศ อาคารสำนักงาน จากปัจจุบันมีวางจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต แฟมิลี่มาร์ท ลอว์สัน 108 และช่องทางออนไลน์ เฟซบุ๊กเพจ ฟิตโต้ เป็นต้น พร้อมทำการตลาดสื่อสารแบรนด์สร้างความจดจำให้ผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ อาทิ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ เป็นหลัก

นอกจากตลาดในประเทศแล้ว ที่ผ่านมาบริษัทยังได้ทยอยส่งสินค้าออกไปจำหน่ายในต่างประเทศผ่านตัวแทนจำหน่าย อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม และอินเดีย โดยเฉพาะในสิงคโปร์ ฟิตโต้ได้รับการคัดเลือกให้เข้าไปจำหน่ายในโรงเรียน เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีสลากทางเลือกสุขภาพ และได้รับการตอบรับที่ดี อีกทั้งยังรับจ้างผลิตสินค้า (OEM) ให้กับประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันมีออร์เดอร์เพิ่มขึ้น เนื่องจากเทรนด์ดูแลสุขภาพในจีนก็กำลังมาแรง และส่วนใหญ่จะเลือกซื้อขนมที่ผลิตจากข้าว 100% ซึ่งผลิตภัณฑ์ของฟิตโต้ก็ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้

ล่าสุดได้เตรียมขยายตลาดเข้าไปในประเทศแถบยุโรป และอเมริกา ก็ได้เอาสินค้าไปเสนอขายในงานแสดงสินค้าต่าง ๆ เบื้องต้นอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกับพาร์ตเนอร์ในแต่ละประเทศ เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตในตลาดโลก เนื่องจากตลาดขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพในต่างประเทศอย่างยุโรป และอเมริกา แม้จะมีการแข่งขันกันสูง แต่ก็ยังมีช่องว่างทางการเติบโตอีกมาก เพราะผลิตภัณฑ์ทางเลือกสุขภาพก็ยังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากยอดขายในประเทศ 40% และต่างประเทศ 60%