เร็วสุด แรงสุด ‘เอไอเอส 5G’ พร้อมส่งมอบเทคโนโลยีประสิทธิภาพสูงสุดเพื่อคนไทยยุคดิจิทัล

ยากจะปฏิเสธได้ว่า อินเทอร์เน็ต คือเป็นปัจจัยสำคัญอันดับที่ 5 ของผู้คนทั่วโลกในปัจจุบัน ยิ่งอินเทอร์เน็ตมีความเร็วมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งช่วยให้ชีวิตสะดวกสบายมากขึ้นเท่านั้น 

และอาจกล่าวได้ว่าเทคโนโลยี 5G บนเครือข่าย AIS 5G ของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เป็นเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพ มีพัฒนาการโดดเด่น ทั้งด้านความเร็วของสัญญาณ ความเสถียรของการเชื่อมต่อ และยังมีพื้นที่สัญญาณครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ สามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลของผู้คนได้ลงตัวที่สุด เป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญที่สามารถเปลี่ยนชีวิตของผู้คน รวมทั้งเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นได้ในระยะยาว

เอไอเอส ไม่เคยหยุดส่งมอบเทคโนโลยีการสื่อสารที่ดีที่สุดให้คนไทย เมื่อปีพ.ศ. 2563 สามารถประมูลและคว้าคลื่นความถี่ 5G ได้มากที่สุด และครอบคลุมทุกพื้นที่มาครอง ที่สำคัญ เอไอเอส ยังได้รับการรับรองมาตรฐานเครือข่ายจาก 3GPP ว่าเป็นผู้ให้บริการ 5G เจ้าเดียวที่มีครบทุกย่านความถี่ แถมยังมีคุณภาพสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ด้วย 

‘สูง-กว้าง-ลึก-ไกล’ ก็ครอบคลุมที่สุด เร็วที่สุด ดีที่สุด 

มาตรฐาน 3GPP ถือเป็นหน่วยงานที่ให้การรับรองเครือข่าย 5G ระดับโลก ที่กำหนดเกณฑ์ไว้ว่า ผู้ให้บริการเครือข่าย 5G ที่จะได้รับการรับรองมาตรฐานตัวนี้ ต้องมีคลื่นความถี่ครบทุกย่านความถี่ ซึ่ง ‘เอไอเอส’ เป็นหนึ่งเดียวของผู้ให้บริการคลื่น 5G ที่มีครบทุกย่านความถี่ ทั้งอยู่ในระดับสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดเอาไว้อีกด้วย 

  • Low Band ย่านความถี่ต่ำ เอไอเอส ขยายความเสถียรของคลื่นความถี่ 700 MHz เป็น 30 MHz สามารถกระจายไปยังทุกพื้นที่ของประเทศไทยได้มากขึ้น ทำให้ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลแค่ไหน ก็มั่นใจได้ว่าสัญญาณอินเทอร์เน็ตและสัญญาณมือถือจะส่งตรงไปถึง และใช้ติดต่อสื่อสารได้ทุกที่ทุกเวลา
  •  Mid Band ย่านความถี่ขนาดกลาง เอไอเอส ก้าวกระโดดไปอีกขั้นกับคลื่นความถี่ 2600 MHz ที่เป็นรากฐานของทั้ง 4G และ 5G และครอบครองย่านความถี่นี้มากที่สุดในประเทศไทยถึง 100 MHz จากทั้งหมด 190 MHz โดยผู้ใช้งานในกรุงเทพฯ รวมถึงเขตหัวเมืองต่างๆ ทั่วประเทศ จะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ ไร้รอยต่อ ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ลึก อับสัญญาณ หรือแออัดทับซ้อนกันแค่ไหนก็ตาม
  • High Band ย่านความถี่สูง เอไอเอส ยังสามารถคว้าคลื่นความถี่ระดับสูง ที่มีความถี่มากถึง 26 GHz หรือ 26000 MHz อันเป็นย่านความถี่ที่เร็ว แรง แซงทุกย่านความถี่ที่มีอยู่เดิม ย่านนี้เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมที่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตที่มีความเสถียรภาพสูง หรือการนำไปใช้นวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น AR VR เมตาเวิร์ส ยานยนต์ไร้คนขับ รวมถึงสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่จะเข้ามาในอนาคต

ด้วยการมองการณ์ไกลของ เอไอเอสนี้เอง จึงคว้าคลื่นความถี่ระดับสูงนี้มาขับเคลื่อนด้วยจำนวนมากถึง 3 เท่า จากเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 1200 MHz

ล้ำที่สุดเรื่องดิจิทัล เมื่ออยู่กับ ‘เอไอเอส’

ยิ่งโลกรุดหน้าไปเร็วเท่าไหร่ อินเทอร์เน็ตยิ่งเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อน และเชื่อมต่อทุกสิ่งทุกอย่างเข้าหากันได้เร็วขึ้น ความพร้อมของ ‘เอไอเอส’ ไม่เพียงมีคลื่นครอบคลุม แต่ยังใช้ 5G เพื่อพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งเทคโนโลยีโลกเสมือน AR, VR, เมตาเวิร์ส, การพัฒนาเพื่อเชื่อมเครือข่ายกับรถยนต์ไร้คนขับ, หุ่นยนต์เคลื่อนย้ายสิ่งของ บังคับโดรนข้ามภูมิภาค รวมถึงสร้างศูนย์กลางนวัตกรรมและทดสอบ 5G แห่งแรกที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เป็นต้น

เพราะสิ่งที่ เอไอเอส ยึดมั่นเสมอมา คือการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด เร็วที่สุด แรงที่สุด และมีประสิทธิภาพที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้งานซึ่งมีจำนวนกว่า 45.5 ล้านหมายเลข ณ ไตรมาส 2/2565 และเพื่อให้เทคโนโลยีที่ดีที่สุด เป็นส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์สังคมที่น่าอยู่และยั่งยืนสืบไป