“จระเข้” จัดทัพผู้บริหาร 5 สายงานมุ่งสู่ธุรกิจทศวรรษที่ 4 ลุยตลาด CLMV

ธุรกิจเคมีก่อสร้างชั้นนำ “จระเข้” พร้อมก้าวสู่เป้าหมายทศวรรษที่ 4 ผนึกกำลัง 5 ผู้บริหาร “การค้าระหว่างประเทศ ขายในประเทศ การตลาด ปฎิบัติการและโลจิสติกส์ การเงินและบริหารองค์กร” บุกตลาด CLMV ผลักดันนวัตกรรมก่อสร้างสายกรีน ขยายกลุ่มสินค้าตอบโจทย์งานระบบสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ขยายช่องทางขายในประเทศเข้าถึงผู้บริโภค มุ่งสร้างการเติบโตทั้งในและต่างประเทศ

นายศุภพงษ์ เพชรสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เผยแผนดำเนินธุรกิจสู่เป้าหมายในทศวรรษที่ 4 ว่า จะเดินตามเป้าหมายอย่างเข้มข้นมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรมเคมีก่อสร้างเพื่อคุณภาพชีวิตและสร้างความสุขที่ยั่งยืน บนพื้นฐานของการให้ความสำคัญกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและสังคม จากสินค้าหลักกลุ่มกาวซีเมนต์และกาวยาแนวปูกระเบื้อง ขยายฐานสู่สีทาอาคารและเคมีก่อสร้างครบวงจรตั้งแต่บ้านจนถึงงานระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่

“บริษัทได้ปรับโครงสร้างการบริหารงาน แต่งตั้งผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่เพื่อดูแล 5 สายงานสำคัญ ได้แก่ นายพงษ์พันธุ์ ประทีปมโนวงศ์ ดูแลสายงานการค้าระหว่างประเทศ นายวิกิจ กันฉาย ดูแลสายงานขายในประเทศ นายวรพจน์ ตั้งมนัสวงศ์ ดูแลสายงานการตลาด นายญาณินทร์ ลิมปิทีป ดูแลสายงานปฏิบัติการและโลจิสติกส์ และนายชัยสิทธิ์ ชื่นชูวิทย์ ดูแลสายงานการเงินและบริหารองค์กร”

นายศุภพงษ์กล่าวถึงภาพรวมการเติบโตในปีที่ผ่านมาว่า สร้างยอดขายรวมกว่า 3,330 ล้านบาท หรือเติบโตเกือบ 20% ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายพอร์ตสินค้าได้ครอบคลุม และกลยุทธ์การตลาด “ใช้จระเข้ร่วมกันปกป้องทั้งบ้าน” โดยปีนี้บริษัทวางเป้าหมายยอดขายรวม 3,800 ล้านบาท แบ่งเป็นในประเทศ 3,300 ล้านบาท ต่างประเทศ 500 ล้านบาท กลุ่มสินค้าเคมีก่อสร้างจะมีการเติบโตประมาณ 30% และจะมีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ในกลุ่ม Jorakay Green Products ซึ่งปีที่ผ่านมามียอดขายถึงกว่า 60%

กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปี 2566

  • ตลาดต่างประเทศ ขยายตลาดกลุ่ม CLMV ด้วยสินค้านวัตกรรมใหม่ ขยายช่องทางจัดจำหน่ายแต่ละประเทศให้ครอบคลุมผ่านตัวแทนจำหน่ายและพันธมิตรทางการค้า โดยจะตั้งสำนักงานสาขาในประเทศเวียดนามในปีนี้
  • ตลาดในประเทศ ต่อยอดช่องทางการขายกลุ่มผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศและโมเดิร์นเทรด เพิ่มจุดจำหน่ายสินค้าทุกช่องทาง ตอบโจทย์การเข้าถึงสินค้าของลูกค้าทุกกลุ่ม เน้นการขยายตัวระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคขนาดใหญ่
  • การตลาด ต่อยอดคอนเซ็ปต์ “ใช้จระเข้ร่วมกัน ปกป้องทั้งบ้าน” ขยายกลุ่มสินค้าผู้นำตลาดสู่นวัตกรรมเคมีก่อสร้างอื่น ๆ ผลักดันกลุ่มสินค้า Jorakay Green Products รองรับ Wellbeing สร้าง Builder Club เป็น CRM Program ตั้งเป้าเพิ่มสมาชิก 3 เท่า เพิ่มบริการทีมช่างที่มีทักษะความเชี่ยวชาญสูง 
  • การผลิต ให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงในการผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นำพลังงานทดแทนใช้ผลิตสินค้า ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ลด CO2 ในทุกกระบวนการ
  • การพัฒนาองค์กร อัพเกรด ERP ยกระดับระบบการจัดการต่าง ๆ เพื่อรองรับการขายในช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย มุ่งพัฒนาศักยภาพและถ่ายทอดหลักปรัชญา Jorakay DNA บริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนและพนักงานมีความสุข

นายวิกิจ กันฉาย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานขายในประเทศ กล่าวเสริมถึงการก้าวสู่ทศวรรษที่ 4 จระเข้จะเดินหน้าขยายตัวทุกด้าน ทั้งด้านกำลังการผลิตด้วยระบบการจัดการที่ทันสมัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การพัฒนานวัตกรรมสินค้าและบริการจากความเชี่ยวชาญที่มีมายาวนาน การขยายช่องทางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่ง พร้อมขยายโอกาสสร้างสังคมไทยอย่างยั่งยืน