‘เอสโซ่ปันน้ำใจ พาน้องกลับห้องเรียน’ ปีที่ 5 มอบทุนกว่า 1.6 ล้าน ช่วยนักเรียนขาดแคลน จ.ชลบุรี

เพื่อร่วมขับเคลื่อนพลังแห่งโอกาสพัฒนาชีวิตและสังคมไทยให้ก้าวผ่านความเหลื่อมล้ำและมีโอกาสการศึกษาได้อย่างเท่าเทียม บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO และบริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย ผู้นำด้านการดำเนินธุรกิจการกลั่นน้ำมัน จำหน่ายน้ำมัน และเคมีภัณฑ์คู่สังคมไทยมากว่า 129 ปี 

และยังคงมุ่งมั่นสานต่อพลังแห่งโอกาสให้เด็กนักเรียนผู้ขาดแคลน ด้วยการส่งมอบทุนการศึกษากว่า 1.6 ล้านบาท ผ่านกิจกรรม ‘เอสโซ่ ปันน้ำใจ พาน้องกลับห้องเรียนปีที่ 5’ แก่นักเรียนยากจนพิเศษหรือนักเรียนทุนเสมอภาค กสศ. ที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ จำนวน 426 ทุน ทั้งยังมอบเงินเพื่อจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์ให้แก่ รพ.สมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา และสภากาชาดไทย รวมการสนับสนุนทั้งสิ้น 2 ล้านกว่าบาท

สุดา นิลวรสกุล
สุดา นิลวรสกุล

คุณสุดา นิลวรสกุล ประธานกรรมการ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด กล่าวว่า การศึกษาเป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้น การส่งเสริมด้านการศึกษาที่ถูกต้องเหมาะสมจะช่วยสร้างเสริมต้นทุนด้านทรัพยากรบุคคลที่มีศักยภาพเพื่อร่วมกันขับเคลื่อนประเทศชาติของเราให้ก้าวหน้าต่อไป 

เอสโซ่และบริษัทเครือเอ็กซอนโมบิลประเทศไทย ตระหนักถึงความสำคัญของการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง จึงได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมด้านการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้ได้มีการจัดพิธีมอบทุนการศึกษา ‘เอสโซ่ปันน้ำใจ พาน้องกลับห้องเรียน’ ผ่านการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ศรีราชา ซึ่งเป็นองค์กรที่เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาสำหรับเยาวชนไทย  ที่จะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไปในอนาคต

“จึงเป็นที่มาของการเริ่มจัดตั้งกองทุนการศึกษาโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ศรีราชา นับตั้งแต่ปี 2542 เพื่อช่วยเหลือนักเรียนที่มีความประพฤติดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ในเขตพื้นที่ อ.ศรีราชา สืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนขอไม่ว่าจะเป็นพนักงาน ผู้บริหารสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ทั่วประเทศ และเครือข่ายพันธมิตร” คุณสุดา กล่าว

เด็กๆ เล่นกิจกรรมที่พี่ๆ เอสโซ่ และ คาราวานวิทยาศาสตร์ โดย อพวช. ร่วมกันจัดอย่างสนุกสนาน 
เด็กๆ เล่นกิจกรรมที่พี่ๆ เอสโซ่ และ คาราวานวิทยาศาสตร์ โดย อพวช. ร่วมกันจัดอย่างสนุกสนาน

นอกจากสนับสนุนเงินทุนการศึกษาแล้ว  ยังมีการจัดกิจกรรมสนุกๆ จากรถคาราวานวิทยาศาสตร์ โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านชิ้นงานสื่อสัมผัส ซึ่งนำเสนอในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และไม่เพียงเท่านั้นยังมีกิจกรรมสนุกสนาน จากพี่ๆ พนักงานของโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ ศรีราชา ให้กับเด็กนักเรียนที่มาร่วมกิจกรรม เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจและเกิดความมุ่งมั่นในการศึกษาให้กับเด็กๆ ทุกคนต่อไป

จิราพรรณ เปาวรัตน์  (คนที่ 2 จากซ้าย)
จิราพรรณ เปาวรัตน์  (คนที่ 2 จากซ้าย)

ขณะที่ คุณจิราพรรณ เปาวรัตน์ กรรมการและผู้จัดการฝ่ายการตลาดขายปลีก บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า กิจกรรม ‘เอสโซ่ ปันน้ำใจ พาน้องกลับห้องเรียน’ ริเริ่มโดยฝ่ายการตลาดขายปลีก ร่วมกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาหรือ กสศ. มาตั้งแต่ปี 2562 เพื่อให้ความช่วยเหลือสำหรับนักเรียนยากจนพิเศษ

“เอสโซ่ เป็นพันธมิตรรายแรกของ กสศ. และใช้ประโยชน์จากระบบ iSEE ของ กสศ. มาตั้งแต่ปี 2562 ในการระบุนักเรียนยากจนพิเศษในการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมร่วมบริจาคเป็นทุนการศึกษาและยังสามารถใช้ระบบดังกล่าวประเมินผลการช่วยเหลือเมื่อครบ 1 ปีการศึกษา จากข้อมูล อาทิ ผลการเรียน อัตราการมาเรียน สุขภาพน้ำหนักส่วนสูง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและมอบโอกาสให้เยาวชนสามารถพัฒนาศักยภาพของตนต่อไป” กรรมการและผู้จัดการฝ่ายการตลาดขายปลีก เอสโซ่ เผย

ดร.ทวีศักดิ์ บรรลือสินธุ์ ร่วมเล่นกิจกรรมกับน้องๆ นักเรียนในกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์โดย อพวช.
ดร.ทวีศักดิ์ บรรลือสินธุ์ ร่วมเล่นกิจกรรมกับน้องๆ นักเรียนในกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์โดย อพวช.

ด้าน ดร.ทวีศักดิ์ บรรลือสินธุ์ กรรมการบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท เอ็กซอนโมบิล จำกัด กล่าวเสริมว่า เอสโซ่และบริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทย ร่วมกับสโมสรพนักงานเอสโซ่ และพนักงาน ผู้บริหารสถานีบริการเอสโซ่ พันธมิตรทางธุรกิจ และสมาชิกบัตรเอสโซ่สไมล์ส ได้มอบเงินรวมทั้งสิ้น 373,210 บาท เพื่อสนับสนุนการจัดซื้อครุภัณฑ์และเครื่องมือทางการแพทย์ให้แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา และสภากาชาดไทย เพิ่มศักยภาพในการให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

พนักงานเอสโซ่และเอ็กซอนโมบิล ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา ที่โรงเรียนวัดแหลมฉบัง จ.ชลบุรี
พนักงานเอสโซ่และเอ็กซอนโมบิล ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสา ที่โรงเรียนวัดแหลมฉบัง จ.ชลบุรี

นอกจากนี้ พนักงานเอสโซ่และเอ็กซอนโมบิล ยังร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาที่โรงเรียนวัดแหลมฉบัง จ.ชลบุรี โดยการปรับปรุงและทาสีลานกิจกรรม เพื่อต่อยอดการเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง พร้อมนำเงินรายได้จากกิจกรรมต่างๆ ของสโมสรฯ และได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหารสถานีบริการเอสโซ่ และพันธมิตรทางธุรกิจ มอบเป็นทุนการศึกษาให้เด็กนักเรียนอีก 45 ทุน เป็นเงิน 90,000 บาท ทั้งยังสนับสนุนการปรับปรุงหลังคาและบันไดทางขึ้นห้องสมุด ไม่เพียงเท่านั้นยังส่งมอบรอยยิ้มแก่นักเรียนผ่านไอศกรีม ขนม ตุ๊กตา และมอบ Wheel Chair จำนวน 2 ตัว รวมทั้งสิ้น 176,000 บาท เพื่อให้โรงเรียนได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป  

ถือได้ว่า ‘เอสโซ่ ปันน้ำใจ พาน้องกลับห้องเรียน’ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่ไม่เพียงส่งพลังบวกและกำลังใจให้ผู้ขาดแคลนได้มีโอกาสเรียนต่อเท่านั้น หากยังเป็นการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของเยาวชนไทยให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย สอดคล้องกับพันธกิจของกลุ่มเอสโซ่ ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญการดำเนินธุรกิจที่ก้าวไปพร้อมกับความรับผิดชอบต่อสังคมในมิติต่างๆ เพื่อให้ทุกฝ่ายเติบโตอย่างยั่งยืนไปด้วยกัน