ปตท. สนับสนุนแข่งขันกอล์ฟพระเกี้ยวทองคำครั้งที่ 12

สมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ เตรียมจัดแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นประเภททีมมาตรฐานสากล  ‘พระเกี้ยวทองคำ’ ครั้งที่ 12 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมนำรายได้ส่วนหนึ่งขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย ในวันที่ 23-24 มีนาคม 2567 ณ สนามกอล์ฟลำลูกกาคันทรีคลับ จังหวัดปทุมธานี โดยมีบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนหลัก

ในงานแถลงข่าวโค้งสุดท้าย พร้อมประกาศผลการจับฉลากจับคู่ 12 ทีมแข่งขัน ดร,ยุทธพงศ์ ทิพย์วงศ์ ประธานแผนกกีฬากอล์ฟสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ และกรรมการจัดการแข่งขันกอล์ฟฯ เผยความพร้อมในการจัดงานทุกๆ ด้าน ภายใต้คุณภาพตามมาตรฐานของกีฬากอล์ฟระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นบุคลากรผู้ควบคุมกฎ กติกาการแข่งขัน โปรแกรมอัพเดตผลคะแนนแบบออนไลน์และเพิ่ม FACE BOOK LIVE เพื่อเพิ่มช่องทางในการติดตามผลการแข่งขันได้รวดเร็วขึ้น

ทีมเข้าแข่งขันทั้งสิ้น 12 ทีม  ได้แก่ ทีมราชนาวี แชมป์เก่าครั้งที่ 11, ทีมสมาพันธ์สมาคมศิษย์เก่าคณะเซนต์คาเบรียลแห่งประเทศไทย, ทีมสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น, ทีมการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, ทีมสมาคมราชกรีฑาสโมสร, ทีมสมาคมนิสิตเก่าจุฬาลงกรณ์ฯ, ทีมสมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธ, ทีมชมรมกอล์ฟสมาคมชาวญี่ปุ่น, ทีมสมาคมธรรมศาสตร์ฯ, ทีม บมจ. ปตท., ทีมการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และทีมกองทัพอากาศ

สนามกอล์ฟลำลูกกาคันทรีคลับเป็นสนามแข่งขันที่ได้ระดับมาตรฐานมืออาชีพ โดยสมาคมฯ เปิดโอกาสให้นักกอล์ฟทุกคนสามารถเข้าซ้อมได้ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมของ 12 ทีม ก่อนจะถึงวันแข่งขันจริง 

นายวิชิต บัณฑุวงศ์ ผู้อำนวยการการแข่งขัน กล่าวย้ำว่า แต่ละทีมล้วนมีความพร้อมทั้งในด้านร่างกาย และทักษะการเล่นเกือบ 100%  การแข่งขันในวันนั้นจะต้องสนุกและเข้มข้น ที่สำคัญคือน่าจับตามอง และน่ารอคอยสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกีฬากอล์ฟทุกท่าน โดยสามารถเข้าชมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ แต่ละทีมจะส่งนักกอล์ฟ 12 คน แข่งขัน 2 วัน ลงแข่งขันครั้งละ 8 คน วันแรกจะเป็นการแข่งขันแบบคู่ โฟร์ซัม และโฟร์บอล อย่างละ 9 หลุม จากนั้นในวันที่ 2 จะเป็นการแข่งแบบบุคคล นับคะแนนแบบสโตรคเพลย์  คิดแต้มรวมจากนักกอล์ฟทั้ง 8 คน แต้มของนักกอล์ฟคิดจากกรอสสกอร์ คือ ไม่นำแต้มต่อมาคิดผลคะแนน รวมแต้มของทั้งสองวันเป็นการตัดสินแพ้ชนะ ตามมาตรฐานกฎกติกาที่ใช้ในการแข่งขันกอล์ฟระดับสากล

กนกพร รอดรุ่งเรือง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารชื่อเสียงองค์กรและกิจการเพื่อสังคม ปตท. ในฐานะผู้แทนผู้สนับสนุนการแข่งขัน กล่าวว่า ปตท. ต้องการส่งเสริมกีฬากอล์ฟในระดับสมัครเล่นให้ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะการแข่งขันกอล์ฟพระเกี้ยวทองคำที่นับว่าเป็นหนี่งในสุดยอดการแข่งขันกอล์ฟประเภททีมสมัครเล่นที่ได้มาตรฐานระดับสากล

“ปตท. มีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนหันมาเล่นกีฬา เพื่อเสริมสร้างสุขภาพที่ดี และมีโอกาสในการต่อยอดสู่นักกีฬามืออาชีพ โดยเฉพาะกีฬากอล์ฟ เพราะจะทำให้มีการสร้างชื่อเสียงสำหรับคนไทยที่อาจคว้ารางวัลจากการแข่งขันกอล์ฟระดับนานาชาติต่อไป”