เจนเนอราลี่ เปิดกลยุทธ์ Agency RIGHT 2024 เสริมแกร่งช่องทางการจำหน่าย

เจนเนอราลี่พร้อมรับความต้องการตลาดประกัน งัดกลยุทธ์ Agency RIGHT 2024 ลุยเพิ่มตัวแทนขายประกันที่มีคุณภาพ ตั้งเป้าสิ้นปี 1,000 คน เสริมแกร่งช่องทางการขายที่หลากหลาย สร้างการเติบโตแบบยั่งยืนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากเป็นหลักประกันชีวิตในหลากหลายรูปแบบแล้ว ประกันชีวิต ยังถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการออมเงินที่ไม่ควรมองข้าม แม้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาตลาดประกันอาจดูเหมือนเติบโตช้า ทว่ายังคงมีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในบริษัทประกันที่มีการเติบโตอย่างเห็นได้ชัด มีความมั่นคงและเป็นที่ยอมรับทั่วโลกก็คือ ‘Generali’ (เจนเนอราลี่) ซึ่งอีกหนึ่งจุดแข็งที่สำคัญของเจนเนอราลี่ คือ ช่องทางการขายที่หลากหลาย (Multi-channel distributions) พร้อมรองรับความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้น

สมศักดิ์ อรรถเสรีพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่ช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทน (Chief Agency Officer – CAO) บมจ. เจนเนอราลี่ ประกันชีวิต (ไทยแลนด์) เผยถึงกลยุทธ์การบริหารด้านช่องทางการจำหน่ายผ่านตัวแทนของเจนเนอราลี่ ว่า ปีนี้ เจนเนอราลี่ให้ความสำคัญเรื่องการสรรหาตัวแทนใหม่ๆ ที่มีคุณภาพ โดยเน้นการสร้างตัวแทนเต็มเวลามืออาชีพ ซึ่งต้องมีแพลตฟอร์มหรือโครงสร้างพื้นฐาน ที่สามารถรองรับการพัฒนาตัวแทนเต็มเวลามืออาชีพได้ จึงนำกลยุทธ์ Agency RIGHT 2024 มาใช้ 

โดยเริ่มจากการมีกิจกรรมรองรับ ซึ่งเรียกงานนี้ว่า Open House เพื่อที่จะชี้ให้เห็นว่า ทำไมต้องทำธุรกิจประกันชีวิต หรือ อยู่ธุรกิจประกันชีวิตแล้วได้อะไร ส่งเสริมคุณค่าอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ยังมีระบบสนับสนุนการออกรหัสตัวแทน ซึ่งสามารถรองรับผู้มุ่งหวังที่สนใจธุรกิจนี้มาออกรหัสตัวแทนได้ทั้ง 3 สาขา คือ ที่อาคารสาธรธานี กรุงเทพฯ, ขอนแก่น และที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

พัฒนาศักยภาพตัวแทนจำหน่าย

ด้วยกลยุทธ์ Agency RIGHT 2024

ประธานเจ้าหน้าที่ช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทน เผยถึงแนวทางการพัฒนาศักยภาพตัวแทนจำหน่ายว่า เจนเนอราลี่  เดินหน้าด้วยกลยุทธ์ Agency RIGHT2024 ซึ่ง RIGHT แปลว่าถูกต้อง แปลว่าใช่ กล่าวคือต้องการสร้างตัวแทนอย่างถูกต้อง สร้างตัวแทนที่ ‘ใช่’ ในเจนเนอราลี่ มีทั้งหมด 5 ส่วนประกอบสำคัญ ได้แก่ “คำว่า RIGHT ตัวที่ 1 คือ Right – Recruitment คือต้องสรรหาตัวแทนใหม่ที่ถูกต้อง ที่ใช่ Right ตัวที่ 2 คือ Right – Infrastructure ซึ่ง Infrastructure คือระบบหลังบ้าน ฝ่ายการตลาด ฝ่ายปฏิบัติการทุกๆ ฝ่ายให้การสนับสนุนช่องทางตัวแทนทั้งหมด มีการปรับ มีการเปลี่ยน มีการเสริม การสร้างแบรนด์ เรื่องเกี่ยวกับการควบคุมระยะเวลาในการเรียกร้องสินไหม การเข้าถึงโรงพยาบาลได้ง่ายขึ้น เรื่องขยายเครือข่าย หรือมีระบบการแจ้งเตือน SMS หลังจากที่ discharge จากโรงพยาบาลแล้ว มันจะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่รองรับ หรือแม้กระทั่งระบบดิจิตอลที่รองรับการขาย และสำหรับลูกค้า เรามีระบบรองรับตัวแทนของเรา และระบบรองรับคุณลูกค้า เพื่อให้บริการหลังการขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบที่รองรับคุณลูกค้า เราเรียกว่า GEN 365 ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ลูกค้าสามารถติดต่อหรือขอรับบริการ หรือเข้าถึงเจนเนอราลี่ ด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชันตัวนี้”

สมศักดิ์ อรรถเสรีพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงแอปพลิเคชัน GEN 365 ว่าจะช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการดูข้อมูลกรมธรรม์ เรื่องเกี่ยวกับการเรียกร้องสินไหม มีระบบที่เชื่อมโยงเรื่องการจ่ายชำระเบี้ยประกันภัย ที่สำคัญคือมีการสะสมคะแนนเพื่อแลกรับของรางวัล โดยมีการพัฒนาแอปฯ นี้อยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ดีและล้ำหน้ามากยิ่งขึ้น  

Right ตัวที่ 3 ก็คือ Right Growing Together ซึ่ง Growing Together คือ เราจะเติบโตไปพร้อมๆ กัน ในทิศทางที่ถูกต้อง ในทิศทางที่ใช่ ซึ่งในปีนี้กลยุทธ์และนโยบายเราชัดเจนมาก ในช่องทางตัวแทนคือ Agency RIGHT 2024”  ตัวที่ 4 คือ Right – Habit เรื่องอุปนิสัย วินัยในการทำงานที่ถูกต้อง การทำงานโดยมีแบบแผน มีการวางกิจกรรมการทำงาน การเขียนรายชื่อผู้มุ่งหวัง การนัดหมายเพื่อเข้าพบ การปิดการขาย การขอต่อรายชื่อ หรือแม้กระทั่งการสรรหาตัวแทนใหม่ มีการทาบทาม นัดหมาย พูดคุยเพื่อเชิญชวนมาร่วมงาน ถ้าตัวแทนฝ่ายขายของเราทำงานอย่างเป็นระบบ แบบมีวินัย มีอุปนิสัยการทำงานที่ถูกต้อง ที่ใช่

ตัวสุดท้ายจะตามมา Right Training Platform คือเราจะมีระบบหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อรองรับตั้งแต่ตัวแทนเริ่มต้น ติวสอบ ออกรหัส เริ่มต้นในธุรกิจ เราจะมี Gen Startup เพื่อรองรับตัวแทนใหม่ รองรับผู้บริหารตัวแทน รองรับผู้บริหารฝ่ายขาย

เส้นทางสู่ความสำเร็จสำหรับตัวแทนจำหน่ายของเจนเนอราลี่

สมศักดิ์ อรรถเสรีพงศ์ กล่าวเสริมว่า ในปีนี้ เจนเนอราลี่พยายามวางเป้าหมายให้มีตัวแทนใหม่ให้ได้ 1,000 คน ส่วนอีก 3 ปีข้างหน้า ในปี 2027 ตั้งเป้าไว้ประมาณมากกว่า 5,000 คน โดยในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ถือว่าเติบโตเรื่องตัวแทนใหม่มากกว่าปีที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ โดยคนที่สมัครเข้ามาประมาณ 99% คือคนในวัยทำงานที่มีประสบการณ์แล้ว และมีความลุ่มหลง หลงใหลในการเป็นตัวแทนประกันชีวิต และที่ปรึกษาการเงิน ซึ่งเจนเนอราลี่ มีความพร้อมในหลากหลายประเด็น ในการเชิญชวนคนรุ่นใหม่ ที่มีความสนใจมาร่วมงานด้วยกัน 

ประการที่ 1 คือ มีโครงสร้างผลประโยชน์ฝ่ายขายที่ดีและเหมาะสม เพื่อรองรับการพัฒนาตัวแทนให้เติบโตในสายงานได้อย่างยั่งยืน 

ประการที่ 2 แบรนด์ Generali ในประเทศไทย ทุกคนจะเห็นมากขึ้น สัมผัสได้ง่ายขึ้น มีความอบอุ่น ซึ่งตนเชื่อมั่นว่านับจากปีนี้ คนไทยจะเห็นแบรนด์เจนเนอราลี่มากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่อิตาลี ดำเนินธุรกิจมากว่า 193 ปี ในประเทศไทยก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 มีสำนักงานภูมิภาคในเอเชียอยู่ที่ฮ่องกง ซึ่งให้ความสำคัญกับประเทศไทยมาก ทั้งยังมีความมั่นคง มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง เป็น Top Brand ของโลก 

ประการที่ 3 วันนี้ช่องทางตัวแทนของเจนเนอราลี่ มีความพร้อม โดยมีทีมงานที่ พร้อมจะดูแลผู้ที่ให้ความสนใจเข้ามาร่วมงาน มีหัวหน้าทีมแต่ละทีม  ทั้งเรื่องการสรรหาตัวแทนใหม่ กลยุทธ์ การฝึกอบรม หรือทีมดูแล ฝ่ายขายในพื้นที่ Agency Field Management เพื่อสนับสนุนฝ่ายขาย ประกอบกับในส่วนของฝ่ายปฏิบัติการ ฝ่ายการตลาด ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ ผู้บริหารในประเทศไทย ผู้บริหารในภูมิภาค ก็ให้การสนับสนุนช่องทางตัวแทน ต้องการที่จะลงทุนเพิ่มกับช่องทางตัวแทน 

ประการที่ 4 แบบประกันของ Generali เริ่มมีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น มีทั้งแบบคุ้มครอง แบบสะสมทรัพย์ แบบบำนาญ ล่าสุดที่เป็น talk of the town ในปีที่ผ่านมา มีการเปิดตัวประกันสุขภาพ Gen Health Hero ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

“ธุรกิจประกันชีวิตมันเปลี่ยนแปลงไปแล้วจากอดีต จากคำว่าตัวแทนขายประกัน มาเป็นตัวแทนประกันชีวิต ล่าสุดคือ ตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาทางการเงิน ฉะนั้น คนที่มีความลุ่มหลง หลงใหลในการเป็นตัวแทนประกันชีวิต และที่ปรึกษาการเงิน คนที่ทำงานแล้ว แล้วคิดว่างานประจำไม่ตอบโจทย์ แล้วมองว่าธุรกิจประกันชีวิตคือโอกาส สามารถเติบโตได้ ยังมีโอกาส คนไทยยังขาดความรู้ เรื่องราวเกี่ยวกับประกันชีวิต สามารถเข้าถึง ประสบความสำเร็จ ดูแลครอบครัว สร้างรายได้ ในขณะนี้เรามีแผนที่ชัดเจน เพื่อที่จะเร่งสร้างตัวแทนใหม่ พยายามมุ่งส่งเสริมตัวแทนแบบเต็มเวลามากขึ้น 

“ผู้ที่สนใจที่จะมาเป็นตัวแทนประกันชีวิตกับเจนเนอราลี่ สามารถที่จะมาติวสอบ มาสอบที่สาขาของเราได้ นอกจากมาสอบที่สนามสอบในภูมิภาค หรือการอบรมพร้อมสอบ 2 วัน จากสถาบันประกันภัยไทย (Thailand Insurance Institute) เพราะฉะนั้น เมื่อตัวแทนออกรหัสได้ง่าย เรามีระบบสนับสนุนรองรับ เมื่อเขาเข้ามาสู่อาชีพ เรามีหลักสูตรเพื่อรองรับตัวแทนใหม่ เราเรียกว่า GEN Start Up ซึ่งเป็นหลักสูตรที่มีความสำคัญมากสำหรับตัวแทนใหม่ เรามีการปรับใหม่ หลักสูตรนี้เริ่มใช้ตอนต้นปีนี้เมื่อเดือนมกราคม เพราะเรามีความเชื่อมั่นว่า ตัวแทนใหม่ที่เข้ามาสู่ธุรกิจนี้ เขาต้องเริ่มต้นที่คำว่า “คุณค่า” ในธุรกิจประกันชีวิต เขาต้องเริ่มต้นที่คำว่า “ทัศนคติที่ดี” ในธุรกิจนี้ และเรียนรู้ความจำเป็น ความสำคัญของคำว่าหลักประกันการเงิน ทำไมคนเราต้องมีประกันชีวิต ประกันสุขภาพ เครื่องมือการขายแบบง่ายๆ นั่นเอง นี่คือหลักสูตร”

สมศักดิ์ อรรถเสรีพงศ์ เผยถึงเส้นทางการเติบโตของฝ่ายขายของตัวแทนว่า ตัวแทนจะเติบโตตามเส้นทางอาชีพ มีหลักสูตรอบรมเพื่อให้ตัวแทน (Agent) ได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง เติบโตเป็นผู้บริหารตัวแทน เรียกว่า Agency Leader (AL) และเติบโตต่อเนื่องเป็นผู้บริหารฝ่ายขาย เรียกว่า Vice President (VP) ในขณะเดียวกัน เส้นทางของตัวแทนยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะตัวแทนที่ต้องการเปิดสำนักงานตัวแทนก็สามารถเปิดได้ เมื่อประสบความสำเร็จ สามารถสร้างทีมงาน ขยายทีมงานได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนี่คือกลไก หรือวิธีการในการพัฒนาตัวแทนอย่างเป็นระบบ ให้เป็นมืออาชีพ 

“เราเปิดกว้างสำหรับคนที่มีความสนใจ มีความมุ่งมั่น มีความลุ่มหลง มีความหลงใหลในธุรกิจประกันชีวิต ต้องการเป็นตัวแทนประกันชีวิตและเป็นที่ปรึกษาการเงิน ต้องการเติบโตในธุรกิจนี้ ต้องการส่งมอบคุณค่า เรื่องราวดีๆ ของคำว่าประกันชีวิต เราไม่มีข้อจำกัด แต่เรามีโปรแกรมเพื่อรองรับตัวแทนใหม่อยู่ 2 โปรแกรม โปรแกรมที่ 1 เรียกว่า Pro Agent คำเต็มๆ คือ Professional Agent คือตัวแทนมืออาชีพ เป็นคนรุ่นใหม่ที่สนใจเข้ามาสู่ธุรกิจ โปรแกรมที่ 2 เรียกว่า FP Agent ย่อมาจากคำว่า Financial Planner คำว่า FP เราต้องการส่งเสริมการสร้างตัวแทนเต็มเวลา 

โดย FP Agent เราก็จะมีหลักสูตร มีการจ่ายแผนรับรองรายได้ เพื่อสนับสนุน มีหลักสูตรการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น มีกิจกรรม มีการติดตามผลงาน มีการโค้ชชิ่ง ผมมีความเชื่อมั่น เพราะว่าเรามีการปรับ มีการเปลี่ยน มีการยกเครื่องหลายสิ่งหลายอย่าง เพื่อให้รองรับผู้ที่มีความสนใจมาร่วมงานกับ Generali ในปีนี้ และผมเชื่อมั่นว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เห็นได้ชัดว่ามีคนรุ่นใหม่ ผู้ที่สนใจเข้ามาสู่อาชีพ มาร่วมงานกับเรา มีเพิ่มมากขึ้น”

ประธานเจ้าหน้าที่ช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทนของเจนเนอราลี่ กล่าวฝากส่งท้ายว่า ธุรกิจประกันชีวิตเป็นเหมือนอีกหนึ่งเสาหลักทางการเงินของคนไทย เพียงแต่คนไทยส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ ความเข้าใจเรื่องประกันชีวิต ซึ่งตนอยากให้ ภาครัฐ หรือ คปภ. ช่วยประชาสัมพันธ์เรื่องความจำเป็น ความสำคัญของประกันชีวิต ซึ่งอย่างน้อยคนไทยทุกคนควรมีประกันชีวิตและประกันสุขภาพ นอกจากนี้ ในระดับสถาบันการศึกษาก็สามารถช่วยได้ โดยพูดคุยเรื่องการเงิน ต้องอธิบายขยายความว่าประกันชีวิตคือส่วนหนึ่งของการเงิน และประกันชีวิตคือความจำเป็นสำคัญของการสร้างรากฐานทางการเงินของคนไทย สุดท้ายคือ อุตสาหกรรมประกันชีวิต ทุกบริษัทต้องช่วยกันอธิบายขยายความ ชี้ให้คนไทยเห็นว่า การมีประกันชีวิตดีอย่างไร โดยการสร้างฝ่ายขายที่มีคุณภาพ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ามากที่สุด