‘กลุ่มเซ็นทรัล’ หนุนสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น กว่า 10 ชุมชนทั่วประเทศ

 ขน‘ผ้าขาวม้า’ รุกห้าง ดันโตตลาดโลก

ใครบอกว่า ไทย ไม่มีสินค้าที่ขึ้นชื่อระดับโลก หากมองย้อนกลับไป พบว่า ผ้าขาวม้า ถือเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อ นิยมในกลุ่มคนไทยและต่างชาติ โดยเกิดขึ้นจากผลผลิตของชุมชนท้องถิ่น ได้รับการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมมาอย่างยาวนานกลายเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันไม่เพียงแค่ใช้สำหรับโพกศีรษะ เช็ดเหงื่อ ปูนอน นุ่งอาบน้ำ หรือผูกเปล พิเศษกว่านั้น ยังกลายเป็นอีกหนึ่งแฟชั่นที่นำมาตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าหรือเครื่องแต่งกายของใครหลายคนอีกด้วย และยิ่งใกล้ วันสงกรานต์ แบบนี้ เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ไม่มีถือว่าพลาดเลยก็ว่าได้

ด้วยการเห็นความสำคัญของผลิตภัณฑ์ชุมชนต่อการสร้างรายได้ ต้องการส่งเสริมและยกระดับสินค้าท้องถิ่น กลุ่มเซ็นทรัล และบริษัทในเครือ เปิดโครงการ “ฮักไทย เสน่ห์วิถีไทยสไตล์ใหม่ Thainess Station สินค้าไทย ร่วมใจเพื่อชุมชน” เดินหน้ารับซื้อ ผ้าขาวม้า และสินค้าไทยจากชุมชนทั่วประเทศ อาทิ ผลิตภัณฑ์จากผ้าขาวม้า เครื่องจักสานจากกระจูด ผ้าคราม และสินค้าไทยร่วมสมัยจากแบรนด์ good goods ที่ได้มีการนำสินค้าจากชุมชนมาต่อยอดดีไซน์ให้มีความทันสมัยสามารถหยิบมาใช้ได้ในทุกวัน มาจำหน่ายที่ศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลทุกภูมิภาค กว่า 50 สาขา นับเป็นความมุ่งมั่นที่ต้องการส่งเสริม ต่อยอด ภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยไปสู่เวทีโลก ทั้งยังเป็นขานรับนโยบายส่งเสริมรายได้ชุมชนท้องถิ่นจากภาครัฐอีกด้วย

จากที่กลุ่มเซ็นทรัล และบริษัทในเครือ ขานรับนโยบายและเปิดโครงการไปแล้วนั้น เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ที่ได้เข้าเยี่ยมชมบูธ ฮักไทย เสน่ห์วิถีไทย สไตล์ใหม่ Thainess Station สินค้าไทย ร่วมใจเพื่อชุมชน โดยมี นางสาวบุษบา จิราธิวัฒน์ ที่ปรึกษาฝ่ายสื่อสารองค์กรกลุ่มเซ็นทรัล และนางสาวอัจฉรา วิสุทธิวงศ์รัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการตลาด สื่อสารองค์กร และความยั่งยืน กลุ่มเซ็นทรัล ให้การต้อนรับ ณ ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงใหม่

หนุนสินค้า จาก 10 ชุมชน วางจำหน่ายกว่า 50 แหล่งชอป 

สำหรับแหล่งที่มาของ ผ้าขาวม้า อันเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่กลุ่มเซ็นทรัล และบริษัทในเครือได้มีการรับซื้อ มีด้วยกัน 10 ชุมชนทั่วประเทศ คือ 1. ชุมชนกัลยาผ้าทอ จ.สุพรรณบุรี 2. อิมปานิ จ.ราชบุรี 3. นครราชสีมาโอทอป จ.นครราชสีมา 4. วิสาหกิจชุมชนกลุ่มทอผ้าบ้านดอนพะทาย จ.นครพนม 5. วิสาหกิจชุมชนผ้าทอไทยทรงดำบ้านหัวเขาจีน จ.ราชบุรี 6. วิสาหกิจชุมชนทอผ้าพุเตย จ.เพชรบูรณ์ 7. ผ้าขาวม้าจำปีสิรินธร จ.ลพบุรี 8. วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี จ.ตรัง 9. ชุมชนผ้าย้อมครามบ้านกุดจิก จ.สกลนคร และ 10. ผู้ประกอบการ OTOP จ.สมุทรปราการ โดยนำไปวางจำหน่ายไปยังศูนย์การค้าเซ็นทรัล 39 แห่ง, โรบินสันไลฟ์สไตล์ 3 แห่ง, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล 6 แห่ง และห้างสรรพสินค้าโรบินสัน 2 แห่ง และมีแผนขยายสาขาเพิ่มเติมอีกในอนาคต

นอกจากนี้ ยังจำหน่ายที่ห้างสรรพสินค้าลักชัวรีในยุโรปของเครือกลุ่มเซ็นทรัล ได้แก่ ห้างเซลฟริดเจส (Selfridges) ประเทศอังกฤษ, รีนาเชนเต (Rinascente) ประเทศอิตาลี, คาเดเว (KaDeWe) ประเทศเยอรมนี โดยเริ่มวางขายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทั้งในและต่างประเทศ

ฮักไทย เสน่ห์วิถีไทยสไตล์ใหม่ Thainess Station สินค้าไทย ร่วมใจเพื่อชุมชน ได้รับการต้อนรับที่ดีจากประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ มีการจับจ่ายซื้อสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์ร่วมสมัยจาก ผ้าขาวม้า และผลิตภัณฑ์จาก กระจูด ที่มาจากฝีมือชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็น หมวก กระเป๋า ตุ๊กตาช้าง เสื้อเชิ้ต กางเกง มีการนำมาดีไซน์ให้มีความร่วมสมัยสามารถนำมาใช้ได้ในทุกวัน เพื่อนำไปเป็นของที่ระลึก และใช้ในช่วง เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นประเพณีไทยที่ได้รับการจดทะเบียนเป็นมรดกโลก

กลุ่มเซ็นทรัล ขอเชิญชวนคนไทยและชาวต่างชาติใช้ ผ้าขาวม้า เสน่ห์พื้นบ้านไทย มาใช้สวมใส่หรือประกอบการแต่งกายให้เข้ากับประเพณีสงกรานต์ไทย ไม่ว่าจะเป็นการละเล่น ทำบุญตักบาตร หรือรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ โดยกลุ่มเซ็นทรัลและบริษัทในเครือได้มีการสนับสนุนสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นไทยมาอย่างต่อเนื่องผ่าน โครงการ ‘เซ็นทรัล ทำ’ ทำด้วยกัน ทำด้วยใจ โครงการขับเคลื่อนด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนของกลุ่มเซ็นทรัล ที่มีความตั้งใจพัฒนาสินค้าท้องถิ่นและรักษาภูมิปัญญาชาวบ้าน ต่อยอดเพิ่มมูลค่าของสินค้ามากขึ้น และมอบช่องทางการจัดจำหน่าย ทำให้สามารถเติบโตแข่งขันในตลาดสากลได้ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าไทยและชาวต่างชาติที่มาจากหลากหลายภูมิภาค ทั้งในเอเชีย ตะวันออกกลาง และยุโรป

ประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติ สนใจสินค้าและผลิตภัณฑ์ชุมชน สามารถเดินแวะชม แวะซื้อได้ที่บูธ ‘ฮักไทย เสน่ห์วิถีไทย สไตล์ใหม่ Thainess Station สินค้าไทย ร่วมใจเพื่อชุมชน’ ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook : Central Group หรือ centralgroup.com/thainess-station