CEO LINE MAN Wongnai ชี้ Digital Wallet และ Open Banking Data โอกาสใหม่ดันสตาร์ทอัพไทยเติบโต

คุณยอด ชินสุภัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร LINE MAN Wongnai ได้ขึ้นเวทีเสวนาในหัวข้อ “The way to the rising star of fintech in Asia” พร้อมด้วย ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ที่ร่วมเสวนาด้วย ในงานมหกรรมเทคโนโลยีด้านการเงิน Money20/20 Asia ที่ผ่านมา โดยได้ตอบคำถามถึงโอกาสและความน่าสนใจของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมในภูมิภาค (Innovation Hub) ในหลากหลายประเด็น ทั้งภาพรวมของการเติบโตของระบบนิเวศสตาร์ทอัพไทย การสนับสนุนจากภาครัฐ รวมไปถึงเส้นทางความสำเร็จของ LINE MAN Wongnai

โดย คุณยอด ได้ให้ความเห็นในประเด็นที่ว่าทำไมประเทศไทยถึงสามารถสร้างระบบนิเวศสตาร์ทอัพได้เร็ว ปัจจัยแรก คือ ประเทศไทยมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ในอาเซียน เป็นรองเพียงอินโดนีเซีย และมีประชากรประมาณ 70 ล้านคน มีรายได้ต่อหัวเฉลี่ยรวมถึงโครงสร้างพื้นฐานในประเทศในระดับที่ดี

ปัจจัยต่อมา คุณยอด มองว่า คนไทยสามารถปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีได้ไว มีความครีเอทีฟในตัวสูง นำเทคโนโลยีไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจได้ดี จึงมองว่าเป็นโอกาสที่ธุรกิจสตาร์ทอัพจะเข้ามาสร้างการเติบโตในไทย

เชื่อภาครัฐ แรงผลักดันหนุนสตาร์ทอัพไทยให้เติบโต

Advertisment

คุณยอด มองว่าการที่ภาครัฐเข้ามามีส่วนร่วมผลักดันสตาร์ทอัพ ด้านการสนับสนุนเงินทุน หรือการเปิดโครงการต่างๆ เป็นส่วนสำคัญช่วยให้ Fintech Ecosystem ในประเทศไทยเติบโตได้อย่างรวดเร็ว โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจะเห็นว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ อีคอมเมิร์ซ และฟู้ดเดลิเวอรี เติบโตได้ดีในไทย

ขณะที่สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ถือเป็นหนึ่งในหน่วยงานรัฐที่เข้ามาสนับสนุนสตาร์ทอัพที่เพิ่งเริ่มต้นธุรกิจ ตั้งแต่การให้ทุน การจัดอีเวนต์ จัด Accelerator Program รวมถึงกองทุนจากรัฐบาลที่เรียกว่า InnoSpace ที่เข้าไปลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพโดยตรงซึ่งมีส่วนช่วยธุรกิจอย่างมาก 

ทั้งนี้ คุณยอด ยังยกตัวอย่างแคมเปญภาครัฐในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ทำให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยีทางการเงินได้อย่างรวดเร็ว และส่งผลให้ LINE MAN Wongnai สามารถเชื่อมต่อกับผู้คนได้อย่างรวดเร็วและดีขึ้นคือ โครงการ “คนละครึ่ง” โดยคนไทยที่สั่งอาหารผ่าน LINE MAN จะสามารถใช้สิทธิ์คนละครึ่งช่วยลดค่าอาหาร ซึ่งมีร้านค้ามากกว่า 1 หมื่นร้านค้าในแพลตฟอร์มเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งการเข้าร่วมมือโครงการ “คนละครึ่ง” เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ LINE MAN Wongnai เติบโตในช่วงวิกฤติโควิด (ปี 2020-2021) ถึง 15 เท่า

Advertisment

ชี้ 2 นวัตกรรมจากภาครัฐ​ Digital Wallet และ Open Banking Data คือตัวแปรตัวสำคัญ 

สำหรับประเด็นด้านนวัตกรรม Fintech ไทยที่จะเข้ามาตอบโจทย์ตลาดหลังจากนี้ คุณยอด ได้ให้ความเห็นว่า ที่ผ่านมา PromptPay กับ QR payment เป็นเทคโนโลยี Fintech ที่ประสบความสำเร็จในไทยมาก เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคอุตสาหกรรมการเงินไทย และนวัตกรรมนี้ต่อยอดไปถึงภาคอุตสาหกรรมการเงินอื่น ๆ เช่นกลุ่ม Non-Bank

ในปีนี้ภาครัฐยังมีโครงการ Digital Wallet ที่คาดว่าจะได้ใช้ภายในไตรมาส 4 ที่จะถึงนี้ มาช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย โดย LINE MAN Wongnai ยินดีสนับสนุนและมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่เพื่อสร้างความสำเร็จกับโครงการนี้ หากเปิดให้บริษัทสตาร์ทอัพได้เข้าไปมีส่วนร่วม นอกจากนี้อีกหนึ่งนวัตกรรมอย่าง Open Banking Data จากธนาคารแห่งประเทศไทย จะเข้ามาช่วยให้ธุรกิจให้บริการต่าง ๆ ดีขึ้น โดย 2 นวัตกรรมนี้ไม่เพียงแค่ช่วยให้คนทำธุรกิจเติบโต แต่จะสร้างผลกระทบกับระบบเศรษฐกิจไทยอย่างมากในระยะยาวกับการใช้จ่ายของคนไทย