มติชนจัดฟอรั่มใหญ่ Thailand 2024:Surviving Geopolitics 24 พ.ค. ฝ่ามรสุมภูมิรัฐศาสตร์

มติชนฟอรั่ม จัดใหญ่ ‘Thailand 2024 : Surviving Geopolitics’ ระดมผู้เชี่ยวชาญขึ้นเวที 24 พ.ค. ที่เกษรทาวเวอร์ อัปเดตสถานการณ์ เจาะลึกเบื้องหลัง ทำนายอนาคต ชี้แนะไทยฝ่ามรสุมภูมิรัฐศาสตร์

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 24 พฤษภาคม เวลา 09.00-12.30 น. กองบรรณาธิการมติชนจัดมติชนฟอรั่ม ‘Thailand 2024 : Surviving Geopolitics’ ที่ ห้องคริสตัล บ็อกซ์ ชั้น 19 เกษร เออร์เบิน รีสอร์ท อาคารเกษรทาวเวอร์ แยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นเนื่องในโอกาสที่หนังสือพิมพ์มติชนก้าวเข้าสู่ปีที่ 47 เมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา

สาเหตุการเลือกหัวข้อ Geopolitics เพราะเรื่องดังกล่าวได้ส่งผลกระทบทั้งในระดับรัฐบาล ภาคราชการ เอกชน และประชาชน เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจำเป็นต้องปรับตัวรับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะในปี 2567 มีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ Geopolitics น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกผู้นำใหม่ของชาติต่าง ๆ ตลอดปี ความจำเป็นของแต่ละชาติที่ต้องแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพราะเพิ่งพ้นจากวิกฤตโรคระบาด ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ ได้ส่งผลทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ต่อชาติต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งต่อประเทศไทยและคนไทยด้วย

เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา ตอกย้ำว่า Geopolitics ไม่ใช่เรื่องไกลตัว ทุกคนควรจะรับทราบข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง และตระหนักถึงสถานการณ์ที่ส่งผลกระทบ เพื่อร่วมกันรับมือกับสถานการณ์นั้น ๆ ด้วยเหตุนี้มติชนจึงจัดมติชนฟอรั่ม ในหัวข้อ ‘Thailand 2024 : Surviving Geopolitics’ ขึ้น 

งานมติชนฟอรั่มครั้งนี้ได้เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญด้านภูมิรัฐศาสตร์ในมิติต่าง ๆ มาให้ความรู้ ทั้ง ศ.กิตติคุณ ดร.สุรชาติ บำรุงสุข จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม จากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผศ.ดร.ธานี ชัยวัฒน์ ประธานหลักสูตรเศรษฐศาสตร์การเมือง คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.ดุลยภาค ปรีชารัชช อาจารย์ประจำสาขาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนายคุณากร วาณิชย์วิรุฬห์ นักวิชาการอิสระ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์โลก และภูมิรัฐศาสตร์ ดำเนินรายการโดย ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์ นักวิชาการอิสระ

Advertisment

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมฟังสัมมนาได้ที่ https://www.matichonevent.com/surviving-geopolitics/ (ที่นั่งจำนวนจำกัด)