ส่องอนาคตโครงข่ายคมนาคมไทยและการจัดตั้ง “กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย”

โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ถือเป็นรากฐานสำคัญที่เอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และความเป็นอยู่ของประชาชน ให้ได้รับความสะดวกสบายในการเดินทาง การติดต่อทำธุรกิจ และการขนส่งสินค้าที่รวดเร็วมากขึ้น  โดยที่ผ่านมา การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมไทยมีปัญหาหลายด้านที่รอการแก้ไขและเต็มไปด้วยข้อจำกัด เนื่องจากการพัฒนากิจการโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้ต้องใช้เงินลงทุนในการดำเนินการก่อสร้างสูง ประกอบกับข้อจำกัดของรัฐบาลในการใช้จ่ายงบประมาณด้านการลงทุน โดยเฉพาะข้อจำกัดจากเพดานหนี้สาธารณะที่ปัจจุบันมีสัดส่วนต่อจีดีพีที่ 41% เข้าใกล้ระดับเพดานตามวินัยการเงินการคลังที่ 60%
    จากข้อจำกัดดังกล่าว รัฐบาลจึงดำเนินการจัดตั้ง ‘กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFFIF)’ ขึ้น โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อระดมเงินทุนมาใช้ในการพัฒนาประเทศ โดยโครงการแรกที่เริ่มดำเนินการภายใต้กองทุนนี้คือ การนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนในสิทธิในการรับรายได้ร้อยละ 45 ของค่าผ่านทางพิเศษ 2 สายระยะเวลา 30 ปี ได้แก่ ทางพิเศษฉลองรัชและทางพิเศษบูรพาวิถี ทรัพย์สินของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่งการระดมทุนในรูปแบบดังกล่าวจะไม่กระทบต่อเพดานหนี้สาธาณะของไทยให้ปรับเพิ่มขึ้น

    การระดมทุนครั้งนี้ถือเป็นการเปิดโอกาสให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีศักยภาพการดำเนินงานที่ดี สามารถจัดหาแหล่งเงินลงทุนในการขยายการบริการและเพิ่มประสิทธิภาพที่ดีขึ้น โดย กทพ. จะนำไปลงทุนพัฒนาทางพิเศษ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรในย่านพระราม 3 และดาวคะนอง ซึ่งจะเชื่อมโยงโครงข่ายทางพิเศษให้มีความสมบูรณ์ และยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ รวมถึงช่วยแบ่งเบาภาระทางการคลังของภาครัฐ นอกจากนี้ เรียกได้ว่าการระดมทุนในรูปแบบนี้ทำให้ประชาชนสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

    เห็นได้ว่ารัฐบาลมีเป้าหมายในการยกระดับโครงข่ายคมนาคมของประเทศ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ก้าวไปข้างหน้า จากความพยายามเร่งดำเนินการโครงการต่างๆ ทั้งในส่วนการจัดตั้งกองทุน TFFIF รวมถึงแผนยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมของไทย ในปี พ.ศ. 2558 – 2565  ซึ่งกำหนดแนวทางการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมในอนาคตอย่างชัดเจน เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนความมั่นคง มั่งคั่ง และความยั่งยืนของประเทศ

    จากยุทธศาสตร์การลงทุนของภาครัฐ ประกอบกับการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยที่กำลังจะเปิดระดมทุนในเร็วๆ นี้ ล้วนเป็นกลไกสำคัญที่สนับสนุนการเพิ่มขีดความสามารถเชิงการแข่งขัน ทั้งยังเป็นช่องทางให้ประชาชนสามารถลงทุนในทรัพย์สินของรัฐที่มีคุณภาพ ควบคู่กับการพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน

สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากหนังสือชี้ชวนได้ที่เว็บไซต์ https://market.sec.or.th/public/mrap/MRAPView.aspx?FTYPE=I&PID=0659&PYR=2559

หมายเหตุ: บทความนี้ห้ามเผยแพร่ในประเทศสหรัฐอเมริกา, แคนาดา, และญี่ปุ่น