เอสโซ่สนับสนุนการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับอาชีวศึกษา ครั้งที่ 28

พิธีมอบเงินสนับสนุนการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับอาชีวศึกษา ครั้งที่ 28 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี Hall 6 จ.นนทบุรี

บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา Startup Thailand จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ จัดการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับอาชีวศึกษา ครั้งที่ 28 และแสดงผลงานชนะเลิศประจำปี ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2561 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี Hall 6 จ.นนทบุรี

ในโอกาสนี้ ดร.ทวีศักดิ์ บรรลือสินธุ์ (ซ้าย) กรรมการและผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ได้มอบเงินสนับสนุนจำนวน 300,000 บาท ให้กับ ดร.สาโรจน์ ขอจ่วนเตี๋ยว (ขวา) ที่ปรึกษาด้านมาตรฐานช่างอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อส่งเสริมการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ ในระดับอาชีวศึกษา และการนำความรู้มาพัฒนาเป็นโครงงานวิจัยที่นำไปสู่การใช้ประโยชน์จริง

การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ในระดับอาชีวศึกษา ได้แบ่งเป็นระดับจังหวัด ระดับภาคทั้งหมด 5 ภาค และระดับชาติ ซึ่งในปีนี้มีโครงงานวิทยาศาสตร์จากนักเรียนอาชีวะ ระดับปวช. และปวส. ทั่วประเทศเข้าร่วมการประกวดถึง 450 โครงการ ผลงานชนะเลิศในปีนี้ ระดับ ปวส. ได้แก่ วิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก ในโครงงานการพัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพไม้เท้าค้ำคีบ ส่วน ระดับปวช. ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ในโครงงานการศึกษาสมบัติของพลาสติกชีวภาพจากเซลลูโลสใบสับปะรดที่ใช้สำหรับถุงเพาะชำทางเกษตร

บริษัทเอสโซ่ฯ ได้ให้การสนับสนุนโครงการอย่างต่อเนื่องมาถึง 27 ปี และเล็งเห็นถึงความสำคัญของการผลิตชิ้นงานเพื่อแก้ปัญหาในท้องถิ่น ในปีนี้ จึงจะมีการคัดเลือกโครงงานที่สามารถตอบโจทย์ปัญหาในท้องถิ่นได้อย่างดี เพื่อนำไปพัฒนาต่อและส่งมอบให้กับชุมชนต่างๆ ต่อไป

โครงงานการศึกษาสมบัติของพลาสติกชีวภาพจากเซลลูโลสใบสับปะรดที่ใช้สำหรับถุงเพาะชำทางเกษตรจากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี
Study Project on the properties of bioplastic from pineapple leaf cellulose for nursery bags
for plants.

โครงงานการพัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพไม้เท้าค้ำคีบจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาพิษณุโลก
Innovation project on effective gripping accessory for the elderly’s walking cane.

40 ทีมจากการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับอาชีวศึกษา ครั้งที่ 28 ระดับชาติ
จัดแสดงผลงานให้ผู้ที่สนใจเข้าชม
ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2561
Vocational Science Projects demonstration at 2018 National Science and Technology Fair