เปิดโลกเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ไปกับโครงการ Young Technopreneur

กลุ่มบริษัทสามารถ และสํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ พาน้อง ๆ ทั้ง 3 ทีมที่ได้รับรางวัลสุดยอดแผนธุรกิจด้านเทคโนโลยี ในโครงการ Young Technopreneur 2018 เดินทางไปเรียนรู้ และเปิดโลกด้านเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทั้ง 3 ผลงาน ได้แก่ พระเครื่อง 3 มิติ นวัตกรรมที่สามารถดูพระเครื่องแท้ได้แบบ Panorama 360 , ผลงาน ActiveBoost นวัตกรรมที่ช่วยกักเก็บสารอาหารที่มีประโยชน์และปล่อยเข้าสู่ร่างกายได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และ ผลงาน “คิดถึง แอพพลิเคชั่น” แหล่งรวมบริการรถยนต์ครบวงจร
เปิดโลกเทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์

น้อง ๆ ได้เยี่ยมชมสถานที่ๆมีเทคโนโลยีล้ำๆ ทั้ง Panasonic Center Tokyo ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดที่สายเทคโนโลยีห้ามพลาด ที่มุ่งพัฒนานวัตกรรมสุดทันสมัยโดดเด่นด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีภายใต้รูปแบบ Display ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่คิดค้นมาเพื่อใช้ในสนามกีฬา หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าสุดทันสมัย ส่วนชั้น 3 ยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ Risupia ให้ความรู้เกี่ยวกับคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ที่สนุกสนานอีกด้วย
ต่อด้วยการท่องโลกอนาคตไปกับพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ Miraikan หรือ “National Museum of Emerging Science and Innovation”…ที่นี่ไม่เพียงแค่นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ยังเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวต่างชาติที่อยากมาสัมผัสกับโลกอนาคต… เราได้พบกับหุ่นยนต์เสมือนมนุษย์มากๆ อย่างหุ่นยนต์แอนดรอยด์สาวสวย และหุ่นยนต์ ASIMO ขวัญใจเด็ก ๆ ที่สามารถโชว์ท่าเดิน การเคลื่อนไหวร่างกายที่ทำได้ใกล้เคียงกับมนุษย์มาก และยังมีแบบจำลองลูกโลกชิ้นแรกของโลก หรือ Geo-Cosmos ที่แสดงสภาวะของโลก ชั้นโอโซน สภาพการเคลื่อนที่ของอากาศ พื้นดิน การปรับเปลี่ยนไปทีละเล็กทีละน้อยของโลก เหมือนกับเรากำลังนั่งมองการทำงานของโลกทั้งใบกันเลย
แลกเปลี่ยนความรู้และโชว์ผลงานของตัวเอง
ที่พิเศษไปกว่านั้นทั้ง 3 ทีมยังได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้กับทั้งนักลงทุนตัวจริง และ startup รุ่นใหม่ ได้แก่
1 Booster ซึ่งเป็น Accelerator ที่ช่วยสนับสนุนและร่วมลงทุนกับสตาร์ทอัพทั้งในญี่ปุ่นและในตลาดเอเชีย
ProtoStar เป็นเสมือนชุมนุมของเหล่าสตาร์ทอัพญี่ปุ่น ที่คอยช่วยสนับสนุนตั้งแต่คำแนะนำ, หาแหล่งเงินทุน, จับคู่ธุรกิจให้, ฯลฯ รวมถึงเป็น co-working space สำหรับสตาร์ทอัพด้วย

ได้รับความรู้และประสบกาณ์มากมาย
ผลงาน “พระเครื่อง 3 มิติ”

“ตลอดการเดินทางพวกเราได้เห็นวัฒนธรรม ค่านิยม ความเชื่อ ของคนญี่ปุ่น เราได้ไอเดียที่อยากจะต่อยอดด้านนวัตกรรมของเรา ที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อ เนื่องจากเราทำนวัตกรรมที่สามารถดูพระเครื่องแท้หรือไม่แท้ได้ การเข้าไปสักการะในวัดของญี่ปุ่น เห็นผงธูป ควันธูปที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นการปัดเอาสิ่งดีๆเข้าตัว จึงคิดว่าถ้าเราจะนำเอาควันหรือผงธูปไปต่อยอด หรือนำไปทำอะไรได้บ้าง อันนี้จะนำไปคิดต่อไปค่ะ”

ผลงาน “ActiveBoost”

“สนุกและได้ความรู้มากๆ โดยเฉพาะที่ 1 Booster และ ProtoStar เป็นเสมือนศูนย์บ่มเพาะให้กับ Start Up ที่คอยให้ความคำปรึกษาต่างๆ ที่นี่เราได้แลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องของ trend และ ธุรกิจนวัตกรรมของญี่ปุ่นและไทย ว่าจะเดินไปในทิศทางไหน และที่สำคัญกว่าเค้าจะประสบความสำเร็จนำผลงานออกสู่ตลาดได้ คือความอดทนและขยัน”
ผลงาน “คิดถึง แอพพลิเคชั่น”

“ผลงานของผมเป็นแอพพลิเคชั่นที่รวบรวมบริการด้านรถยนต์ครบวงจร จะเรียกช่างซ่อมหรือหาอู่ซ่อมรถก็ให้ความสะดวกสบายกับผู้ใช้งาน และเมื่อได้พูดคุยกับผู้ประกอบการและนักลงทุนชาวญี่ปุ่น ก็ได้ความจริงที่ว่าผลงานของเราก็เหมาะกับประเทศของเรา แต่อาจไม่เหมาะกับประเทศเค้า เพราะญี่ปุ่นไม่นิยมใช้รถ ดังนั้นถ้าเราจะนำไปขายในต่างประเทศต้องปรับให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศนั้นๆ”
ทั้งหมดนี้เป็นอีกหนึ่งโอกาสดีๆที่น้องๆจะได้เติมเต็มความรู้ เพื่อมุ่งสู่การเป็นนักธุรกิจตัวจริง … เพราะเราเชื่อว่าความรู้จะสร้างโอกาสให้เกิดขึ้น
สำหรับผู้สนใจสามารถดูรายละเอียดโครงการ Young Technopreneur 2019 ได้ที่ www.samartsia.com หรือที่ https://www.facebook.com/SamartInnovationAwards/