เปิดโผ 4 ร้านโอทอปเพื่อสุขภาพ! ตามช้อปต่อได้หลังงาน ‘Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย’ 

เพราะตระหนักว่าสุขภาพที่ดีของสาธารณชนคือสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาชาติ เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้เครือมติชน  จัดมหกรรมสุขภาพสุดยิ่งใหญ่ ‘Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย’ ระหว่างวันที่ 30 มิถุนายน – 3 กรกฎาคม 2565 เวลา 10.30 – 20.00 น. ที่สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ ร่วมกับพันธมิตรที่ดีทั่วฟ้าเมืองไทย

ภายในงานไม่เพียงจัดเต็มบริการตรวจสุขภาพฟรี การันตีว่าดีที่สุดจาก 14 โรงพยาบาลชั้นนำทั้งรัฐและเอกชน ขนนวัตกรรมเด่นๆ ที่ช่วยตอบโจทย์การใช้ชีวิต มีกิจกรรมบนเวทีที่เปี่ยมสาระความรู้มากมายด้านสุขภาพ ไม่เพียงแค่นั้นยังมีตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพ จำหน่ายสินค้าและบริการที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าโอทอปจากทั่วประเทศ ที่ กรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย คัดสรรมาแล้วว่าเด็ด! รวมกว่า 20 บูธ 

โดยภายในงาน นายชัยณรงค์ วาสนะสมสิทธิ์ ที่ปรึกษาด้านความมั่งคง กระทรวงมหาดไทย ยังได้เดินเยี่ยมชมสินค้า และร่วมพูดคุยกับแต่ละร้านค้าเพื่อสำรวจความคึกคักของผู้ประกอบการไทยใจสู้ ที่ขนของดีจากทั่วประเทศมาขายในงานด้วย

มติชนขอแนะนำ 4 ร้าน ที่มีผู้คนแวะเวียนเข้าไม่ขาดสายตลอด 4 วันของงาน เพื่อให้ทุกคนตามไปอุดหนุนต่อกันได้ เพื่อสุขภาพดีและยั่งยืนสืบไป

คนรักสุขภาพ ต้องไม่พลาดผ้ากันไรฝุ่น ผ้าสาลู่ ผ้าเยื่อไผ่ และหมอนนอนเพื่อสุขภาพจากร้าน ภวดี ร้านขายสินค้าโอทอประดับ ‘เบสต์เซลเลอร์’ จาก จ.ระยอง เป็นแบรนด์ผลิตเสื้อผ้าเพื่อสุขภาพแห่งเดียวที่ได้รับการรับรองจากทุกสถาบันเด่น และมีมาตรฐานอุตสาหกรรม มอก. 

นายชัชพล จรัสวุฒิวาณิชย์ เจ้าของร้านเผยว่า เคยมาเปิดบูธในงาน Healthcare เมื่อปี 2563 ก่อนจะเว้นว่างไป 1 ปี เพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่เมื่องานกลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่อีกครั้ง ก็ไม่ลังเลที่จะมาออกบูธรอบใหม่ โดยร้านยังคงมีสินค้าที่โดดเด่นด้านสุขภาพ ที่ทำจากผ้านุ่มละเอียด สามารถแก้ปัญหาความชื้น ป้องกันเชื้อราได้ ซึ่งจะแตกต่างจากผ้าขนหนูปกติ ที่เมื่อใช้บ่อยๆ จะมีกลิ่นอับ โดยสินค้าของร้านมีตั้งแต่ผ้าเช็ดหน้าไปจนถึงปูที่นอน ที่ช่วยให้สุขภาพดีขึ้น และยังทำจากวัตถุดิบรักษ์โลกธรรมชาติด้วย

ทั้งนี้ สินค้าที่ขายดีสุดภายในงานของร้านภวดีเป็นผลิตภัณฑ์จากผ้าสาลู ซึ่งเป็นผ้ากันไรฝุ่น เพราะคนไทยป่วยเป็นโรคภูมิแพ้เยอะ เนื่องจากไรฝุ่นเกิดได้ทุกที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนที่นอน เมื่อผู้คนต้องใช้เวลาอยู่บนเตียง 6-8 ชั่วโมงต่อวัน ลูกค้าจึงมักจะเลือกผ้าสาลู่ไปใช้เป็นผ้าปูที่นอน ผ้านวม และผ้าห่ม ซึ่งจะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นได้ในเวลารวดเร็ว

สำหรับช่องทางการซื้อ สามารถซื้อสินค้าได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้งทางเว็บไซต์ http://www.wadeecare.com/ และสามารถพบเจอได้ตามมหกรรมงานขายสินค้า OTOP ทั่วไทย 

‘น้ำผึ้งลัดดา’ น้ำผึ้งแท้ชัยภูมิ เพื่อสุขภาพที่ใช่ตามหลักสากล  

หากจะหาน้ำผึ้งเพื่อสุขภาพ น้ำผึ้งจาก บริษัท ฟาร์มผึ้งลัดดา จำกัด ต.บ้านชวน อ.บำเหน็จณรงค์ จ.ชัยภูมิ ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ไม่ควรพลาด 

น.ส.ลัดดา ตั้งรัตนะ เจ้าของร้านเผยว่า ร้านนี้เป็นกิจการของครอบครัว ก่อตั้งมาแล้ว 20 ปี จุดเด่นของร้านอยู่ที่น้ำผึ้งรสชาติอร่อย มีหลายรสชาติ จากดอกไม้หลากหลายพันธุ์และหลายเกสร ทั้งดอกไม้ป่า ดอกสาปเสือ ดอกลำใย ดอกกาแฟ ผสมขึ้นโดยปลอดสารพิษ ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำผึ้งดอกลำไย ซึ่งถือเป็นสินค้าเด่นของร้าน เพราะดอกลำไยถือเป็นต้นไม้ประจำ จ.ชัยภูมิ ผ่านการรับรองตามมาตรฐานสากล เช่น HACCP และได้การประเมินโอทอประดับ 5 ดาว  

ไม่เพียงแค่นั้น ผลิตภัณฑ์ของร้านยังมีน้ำผึ้งที่ไม่ผ่านกระบวนการทางความร้อน น้ำผึ้งผสมฟ้าทะลายโจร มีรวงผึ้งซึ่งสามารถรับประทานเป็นของทานเล่น หรือรับประทานร่วมกับไอศกรีม และยังมีผลิตภัณฑ์จากไขผึ้ง อาทิ เทียน ลิปมัน ยาหม่อง เป็นต้น

“น้ำผึ้งมีวิตามินสูง ช่วยบำรุงสุขภาพ ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เมื่อทานแล้วไม่จำเป็นต้องทานอาหารเสริมตัวอื่นเลย และจะสุขภาพดีขึ้นแน่นอน”

อีกจุดแข็งสำคัญที่เจ้าของร้านฟาร์มน้ำผึ้งลัดดาภาคภูมิใจ คือ บริการหลังการขายของร้าน หากลูกค้าซื้อสินค้าไปบริโภคแล้วรู้สึกไม่ถูกปาก หรืออยากเปลี่ยนรสชาติ ร้านก็พร้อมรับเปลี่ยนรับคืนสินค้าทุกกรณี

สำหรับช่องทางจำหน่าย สามารถซื้อได้ในห้างสรรพสินค้า Big-C ทุกสาขาในภาคอีสาน ไม่เพียงเท่านั้นยังจำหน่ายทางที่ทำการไปรษณีย์ทั่วประเทศ สามารถสั่งซื้อได้ทาง Shopee, Lazada หรือผ่านแฟนเพจ ‘น้ำผึ้งลัดดา ฟาร์มผึ้งลัดดา Ladda Honey Farm’ 

‘จีฟี่’ ตัวเลือกใหม่ ถูกใจคอกาแฟไร้น้ำตาล 

เพราะกลัวไม่มีอะไรทำหลังเกษียณ นายวิจิตร ทองประดู่ จึงมุ่งมั่นตั้งใจว่าจะต้องทำแบรนด์กาแฟของตัวเองออกมาก่อนเวลานั้นจะมาถึงให้ได้ สุดท้ายผลิตภัณฑ์ที่รักและตั้งใจฟูมฟักก็ออกมาเป็น กาแฟจีฟี่ (JeeFee Coffee) กาแฟโอทอปชื่อเก๋จาก จ.ชุมพร ดินแดนที่เปรียบได้กับดงกาแฟประจำภาคใต้ 

“ที่มาของชื่อกาแฟจีฟี่ จริงๆ ไม่มีที่มาอะไร แต่ตอนที่นั่งวาดโลโก้ ตอนแรกตั้งชื่อว่า เจคอฟฟี่ (J-Coffee) ตัวอักษร เจ มาจากชื่อวิจิตรของผมนี่แหละ แต่รู้สึกว่ามันสั้นไป สุดท้ายลองวาดโลโก้ ใช้คำว่า จีฟี่ แล้วมันลงตัว เลยตัดสินใจใช้ชื่อนี้” นายวิจิตรอธิบาย

สำหรับสินค้าที่นายวิจิตรภาคภูมิใจ ประกอบด้วยกาแฟ 2 สูตร สูตรแรก เป็นกาแฟสูตรสำเร็จชนิดผงเพื่อสุขภาพ ไม่มีน้ำตาล ใช้ซูคราโลสให้ความหวานแทนน้ำตาล ไม่มีแคลอรี่ คนเป็นโรคเบาหวานสามารถดื่มได้ อีกสูตรเป็นกาแฟใช้สารสกัดจากมะขามป้อม ถั่วขาว ช่วยลดน้ำย่อยตัวแป้งน้ำตาลไม่ให้มากไป มีวิตามินซีจากมะขามป้อม เมื่อดื่มแล้วจะช่วยให้ร่างกายโล่งสบาย เบาตัว

เจ้าของกาแฟจีฟี่ เผยว่า การคิดค้นแต่ละผลิตภัณฑ์ของร้าน จะต้องเลือกวัตถุดิบอย่างพิถีพิถันและจะเลือกเฉพาะวัตถุดิบที่ยังไม่มีใครใช้ผลิตกาแฟมาก่อนเท่านั้น เพื่อใช้เป็นจุดขายและเอกลักษณ์ที่ไม่มีใครลอกเลียนแบบได้ ดังนั้นรับประกันได้ว่าสินค้าที่ออกมาแต่ละชิ้นของร้าน ผ่านกระบวนการคิดและเอาใจใส่ทุกขั้นตอน เพื่อให้ลูกค้าได้แต่สิ่งดีๆ กลับไปจริงๆ

    ผู้ที่สนใจสามารถสั่งซื้อกาแฟจีฟี่เพื่อสุขภาพได้ทาง Shopee, Lazada และแฟนเพจ ‘จีฟี่คอฟฟี่’

‘ละเอียดลออ’ ปักหมุดธัญพืชดีต่อใจ 

    สุดท้ายหากใครต้องการโปรตีนจากพืช ในงาน Healthcare 2022 มีร้านที่จำหน่ายธัญพืชเหมาะกับสุขภาพหลายร้าน หนึ่งในนั้นคือ ละเอียดลออ (La Ed La Or) ร้านโอทอปจากดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ที่ผลิตภัณฑ์ทุกอย่างมาจากวัตถุดิบจากธรรมชาติล้วนๆ นำโดยงาและถั่ว รังสรรออกมาเป็นของทานเล่นนานาชนิด ไม่ว่าจะเป็น งาดำ งาขาว งาม่อนคั่ว งาขาวบด และเนยถั่วลายเสือ ซึ่งการันตีว่าไม่มีน้ำตาล ใครๆ ก็ทานได้

น.ส.เหมือนแพร พวงแก้ว เจ้าของร้านเผยว่า ร้านละเอียดลออ เป็นกิจการในครัวเรือนที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2541 โดยนำวัตถุดิบจากเกษตรกรในภาคเหนือมาแปรรูป ก่อนจะพัฒนาและขยับขยายจนมีสินค้าหลากหลายรูปแบบในปัจจุบัน

“จุดเด่นของร้านอยู่ที่การใช้วัตุถุดิบปลอดสารเคมีที่ได้จากกลุ่มเกษตรกรในภาคเหนือ รวมถึงที่ทางร้านปลูกเองด้วย งาดำที่ใช้จะมีน้ำมันเยอะ มีกลิ่นหอม สามารถบดละเอียดทำเป็นเนื้อครีมได้โดยไม่ต้องเติมน้ำมันอื่นๆ เข้ามา”

น.ส.เหมือนแพร ยังปลื้มกับผลตอบรับของการร่วมงานในครั้งนี้ว่าดีมาก เพราะมีคนชอบทานอาหารมังสวิรัติ อาหารเจมา และกลุ่มคนรักสุขภาพมาซื้อเยอะมาก โดยสินค้าขายดีที่สุดในงานมีทั้งงาแท่ง เนยถั่ว ครีมงา และอื่นๆ อีกมายมาย

สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถสั่งซื้อธัญพืชดีๆ ได้ทาง Shopee, Lazada และแฟนเพจ ‘La Ed La Or ละเอียดลออ – งาดำ ธัญพืช’


แม้มหกรรม ‘Healthcare 2022 จักรวาลผู้สูงวัย’ อาจเสร็จสิ้นลงแล้ว แต่ผู้สนใจสามารถ ติดตามกิจกรรมดีๆ เพื่อสุขภาพของเครือมติชน และกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย ได้ในโอกาสต่อไป ไม่นานเกินรอแน่นอน