เหตุรุนแรงในรัฐยะไข่รอบใหม่ ทำโรฮิงญาลี้ภัยเข้าบังกลาเทศแล้ว 18,500 คน

REUTERS

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม องค์การเพื่อผู้อพยพสากล(ไอโอเอ็ม) เผยมีชาวโรฮิงญาอย่างน้อย 18,500 คนที่ต้องหลบหนีข้ามไปยังบังกลาเทศ หลังเกิดการสู้รบกันครั้งใหม่ในรัฐยะไข่ของพม่าเมื่อราว 6 วันก่อน

คริส ลอม โฆษกของไอโอเอ็ม ประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า จนถึงเมื่อคืนวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา มีชาวโรฮิงญาที่ข้ามชายแดนเข้าไปยังฝั่งบังกลาเทศแล้ว 18,500 คน อย่างไรก็ตาม ตัวเลขดังกล่าวยากต่อการได้มา เนื่องจากชาวโรฮิงญาหลายคนที่หลบหนีเข้าไปในบังกลาเทศอาจจะไม่ได้ลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเอาไว้

ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีชาวโรฮิงญาที่ลี้ภัยเข้าไปอยู่ในบังกลาเทศรวมทั้งสิ้นราว 400,000 คน และทางการบังกลาเทศเองก็ได้ประกาศจะไม่เปิดรับชาวโรฮิงญาใหม่เข้ามา และมีการขับไล่ชาวโรฮิงญาที่พยายามเข้าไปในบังกลาเทศ

คริส ลอม กล่าวด้วยว่า ไอโอเอ็มรู้ว่ามีชาวโรฮิงญาติดอยู่ที่ชายแดนจำนวนหนึ่ง แต่ไม่รู้ได้ว่ามีมากน้อยแค่ไหน

ข่าวระบุว่า การสู้รบครั้งใหม่ในรัฐยะไข่ได้ปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อราว 6 วันก่อน หลังกองกำลังติดอาวุธโรฮิงญาบุกเข้าไปในสถานีตำรวจ เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 110 ราย ทำให้เกิดการอพยพลี้ภัยสงครามครั้งใหม่ และชาวโรฮิงญาก็จะหนีเข้าไปในบังกลาเทศที่อยู่ติดกัน

 

ที่มา มติชนออนไลน์