อังกฤษ-ยุโรปหวั่น วิกฤตภัยแล้งทำให้ขาดแคลนทั้งน้ำใช้และไฟฟ้า

Reuters

หลายประเทศในยุโรปยังคงเผชิญผลกระทบจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอย่างต่อเนื่องในในปีนี้ ล่าสุด สภาวะความแห้งแล้งที่ลากยาวและรุนแรงทำให้สหราชอาณาจักรต้องประกาศมาตรการจำกัดการใช้น้ำในบางพื้นที่ และเตรียมรับมือกับการขาดแคลนไฟฟ้า เนื่องจากวิกฤตภัยแล้งกระทบการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ

ปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตไฟฟ้าที่สำคัญของยุโรปลดลงโดยรวมราว 20% เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและแม่น้ำลดลงจนถึงระดับที่ไม่เพียงพอต่อการผลิตไฟฟ้า ขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์บางแห่งต้องหยุดเดินเครื่องเพราะขาดแคลนน้ำสำหรับการหล่อเย็นเตาปฏิกรณ์

การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานประเภทอื่นอย่างเชื้อเพลิงฟอสซิลและพลังงานแสงอาทิตย์ก็ช่วยอะไรไม่ได้มากนักในขณะนี้ เพราะเทคโนโลยีที่ใช้ในโรงงานผลิตไฟฟ้าเหล่านี้จะมีประสิทธิภาพต่ำลงในภาวะอากาศร้อนจัด

หลายพื้นที่ของสหราชอาณาจักรกำลังเผชิญกับวิกฤตภัยแล้งและสภาพอากาศร้อนจัดในขณะนี้ ทางการประกาศให้ 8 พื้นที่ รวมทั้งกรุงลอนดอนเป็นเขตประสบภัยแล้ง บริษัทผลิตน้ำประปาอย่างน้อย 3 แห่ง ออกประกาศห้ามใช้น้ำสำหรับกิจกรรมที่ใช้น้ำสิ้นเปลือง (hosepipe ban) เช่น การเติมน้ำในสระว่ายน้ำ บ่อน้ำหรือน้ำพุในพื้นที่ส่วนตัว การใช้สายอย่างรดน้ำต้นไม้ ล้างรถหรือพาหนะอื่น ๆ เป็นต้น

สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งสหราชอาณาจักรคาดว่าวิกฤตภัยแล้งจะลากยาวจนถึงปีหน้า

อ่างเก็บน้ำในลอนดอน

ที่มาของภาพ, TOLGA AKMEN/EPA-EFE/REX/Shutterstock

โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในประเทศอื่น ๆ อย่างอิตาลีและสเปนก็ประสบปัญหาจนต้องลดปริมาณการผลิตไฟฟ้าลงเช่นกัน

ในอิตาลี ราว 1 ใน 5 ของไฟฟ้าที่ใช้ในประเทศมาจากโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ ซึ่งในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาได้ลดปริมาณการผลิตลงมากถึง 40% เนื่องจากการขาดแคลนน้ำ

ในสเปน บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลด้านพลังงานรายงานว่า ปริมาณการผลิตไฟฟ้าโดยรวมลดลง 44% ซึ่งถือว่าเป็นปริมาณที่มากจนน่าตกใจ

โรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในนอร์เวย์ก็ประสบปัญหาไม่ต่างกัน ล่าสุดนอร์เวย์ประกาศว่าหากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำยังลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ นอร์เวย์ก็จำเป็นต้องระงับการส่งออกไฟฟ้าไปยังสหราชอาณาจักร

สภาพอากาศที่ร้อนจัดในฝรั่งเศสและระดับน้ำในแม่น้ำที่ลดลง ส่งผลให้ครึ่งหนึ่งของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่มีอยู่ทั้งหมด 56 เครื่อง ต้องหยุดเดินเครื่องชั่วคราว เพราะปริมาณน้ำไม่เพียงพอสำหรับการหล่อเย็น

ทะเลสาบแห้งเหือด

ที่มาของภาพ, PA Media

“เมื่อน้ำในแม่น้ำมีน้อยลงและมีอุณหภูมิสูงขึ้น โดยหลักการเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จะต้องหยุดนำน้ำมาใช้ในการหล่อเย็น เพราะน้ำที่ปล่อยกลับออกมานั้นจะมีความร้อนสูงในระดับที่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำ” ซอนยา เซเนวิราเนอ นักวิชาการประจำสถาบันเทคโนโลยีแห่งสหพันธ์สวิส ซูริค อธิบาย

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขาดแคลนไฟฟ้า รัฐบาลฝรั่งเศสอนุญาตให้มีการปล่อยน้ำหล่อเย็นที่อุณหภูมิค่อนข้างสูงจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลงสู่แหล่งน้ำได้ชั่วคราว และเดินหน้าซื้อไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งสหราชอาณาจักรซึ่งก็กำลังประสบวิกฤตเช่นกัน

“ฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักรต่างพึ่งพากันและกันด้านการผลิตไฟฟ้า ดังนั้นถ้าทั้งสองประเทศเจอวิกฤตพร้อมกัน ก็ไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้” แคทริน พอร์เตอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงาน วัตต์-โลจิก ให้ความเห็นและคาดว่ารัฐบาลอาจจำเป็นต้องใช้มาตรการจำกัดการใช้ไฟฟ้าของผู้ใช้ไฟฟ้ารายใหญ่

ความแห้งแล้งจากมุมสูง

กรมอุตุนิยมวิทยาของอังกฤษ เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงผลกระทบของภาวะความแห้งแล้งที่กำลังแผ่ขยายไปทั่วเกาะ ทำให้พื้นที่สีเขียวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองและสีน้ำตาลเป็นบริเวณกว้าง

ภาพถ่ายดาวเทียม

ที่มาของภาพ, PA Media

เจสัน ฮวอคส์ ช่างภาพที่มีชื่อเสียงด้านการถ่ายภาพทางอากาศ บันทึกภาพสวนสาธารณะหลายแห่งในกรุงลอนดอนที่เปลี่ยนจากสีเขียวชอุ่ม เป็นสีเหลืองอมน้ำตาลเพราะความแห้งแล้งในช่วงเวลาเพียงข้ามเดือน

ช่างภาพวัย 54 ปี กล่าวว่าเขาชอบบันทึกภาพการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล แต่ก็ไม่เคยเห็นฤดูร้อนปีไหนที่ทำให้พื้นที่สีเขียวของกรุงลอนดอนแห้งแล้งเท่าปีนี้มาก่อน

สวนสาธารณะไฮด์ปาร์ค

ที่มาของภาพ, JASON HAWKES

เคนซิงตัน การ์เดนส์

ที่มาของภาพ, JASON HAWKES

รีเจนส์ ปาร์ค

ที่มาของภาพ, JASON HAWKES

หมายเหตุ: ทุกภาพมีลิขสิทธิ์

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว