ลิงแสมในอินโดนีเซียใช้ก้อนหินเป็น “เซ็กส์ทอย”

งานวิจัยชิ้นล่าสุดพบลิงแสมในอินโดนีเซียใช้ก้อนหินเป็น “เซ็กส์ทอย” สนับสนุนสมมุติฐานก่อนหน้านี้ที่ว่าลิงมีพฤติกรรมใช้หินเป็นอุปกรณ์สำเร็จความใคร่

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเลธบริดจ์ ในแคนาดา พบว่าพฤติกรรมนี้เป็นเหมือนวัฒนธรรม เพราะพบในลิงแสม (Macaca fascicularis) ฝูงหนึ่งบนเกาะบาหลีเท่านั้น

ในการศึกษาชิ้นล่าสุดพบว่า ลิงแสมจะใช้ก้อนหินเขี่ยและถูไถกับอวัยวะสืบพันธุ์เพื่อสร้างความสุขทางเพศให้ตัวเอง หลักฐานที่พบช่วยสนับสนุนสมมุติฐานที่ทีมนักวิจัยกลุ่มเดียวกันเคยเสนอไว้ก่อนหน้านี้ ที่ว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นรูปแบบหนึ่งของการสำเร็จความใคร่ด้วยการใช้เครื่องมือของลิง

ลิงแสมที่อุทยานลิงศักดิ์สิทธิ์ เมืองอูบุด บนเกาะบาหลี

ที่มาของภาพ, Getty Images

พวกเขาพบว่า ลิงทั้งเพศผู้และเพศเมียในกลุ่มวัยต่าง ๆ ล้วนใช้ก้อนหินช่วยสร้างความสุขทางเพศ แต่จะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันออกไป โดยลิงเพศเมียจะช่างเลือกหินที่จะใช้มากกว่าลิงเพศผู้ ส่วนลิงเพศผู้อายุน้อยเป็นกลุ่มที่แสดงพฤติกรรมนี้บ่อยที่สุด

ขณะที่ลิงเพศผู้โตเต็มวัยจะแสดงพฤติกรรมนี้น้อยที่สุด นักวิจัยชี้ว่าอาจเป็นเพราะพวกมันสามารถทำกิจกรรมทางเพศกับลิงเพศเมียโตเต็มวัยในฝูงได้

นักวิจัยบอกว่า พวกเขาไม่ต้องใช้เวลานานกว่าที่จะได้เห็นลิงทำกิจกรรมนี้

คามิลลิ เคนนี หนึ่งในทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยเลธบริดจ์ ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ข่าววิทยาศาสตร์ Live Science ว่า “คุณจะได้เห็นการใช้หินถูไถอวัยวะเพศเช่นนี้ค่อนข้างบ่อย…แน่นอนว่าพวกมันไม่ได้ทำกันตลอดเวลา แต่หากคุณลองสังเกตดู พอพวกมันเริ่มเล่นก้อนหิน พวกมันก็น่าจะแสดงพฤติกรรมนี้ให้เห็น”

เคนนี ระบุว่า ลิงบางกลุ่มมักมีพฤติกรรมการใช้ก้อนหินเป็นเครื่องมืออยู่แล้วตามธรรมชาติ ซึ่งดูเหมือนจะเป็นการเล่นรูปแบบหนึ่ง โดยที่พวกมันจะถือก้อนหินติดตัวไปไหนมาไหนด้วย

อย่างไรก็ตามเธอชี้ว่า พฤติกรรมการใช้หินเพื่อสร้างความสุขทางเพศนั้นน่าจะเกิดมาจากการที่ลิงมักใช้หินเป็นเครื่องมือเพื่อการดำรงชีพในชีวิตประจำวัน โดยพฤติกรรมที่พบในลิงแสมบนเกาะบาหลีเป็นเหมือนวัฒนธรรม เพราะพบเฉพาะในประชากรลิงกลุ่มเดียวเท่านั้น

ลิงแสมที่อุทยานลิงศักดิ์สิทธิ์ เมืองอูบุด บนเกาะบาหลี

ที่มาของภาพ, Getty Images

“เวลาที่เราพูดถึงเครื่องมือที่สัตว์ใช้ เรามักคิดถึงการใช้เพื่อดำรงชีวิต ยกตัวอย่างเช่น ลิงชิมแปนซีใช้ก้อนหินในการกะเทาะเปลือกถั่วเพื่อให้สามารถกินถั่วเปลือกแข็งได้” เคนนี อธิบาย

อย่างไรก็ตาม “มีงานวิจัยเพิ่มขึ้นที่บ่งชี้ว่าพฤติกรรมการใช้เครื่องมือไม่จำเป็นต้องเป็นการใช้เพื่อการดำรงชีวิตเท่านั้น และนี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งที่ชัดเจน” เธอกล่าว

ลิงที่ทีมนักวิจัยเฝ้าสังเกตพฤติกรรมนี้ เป็นลิงที่อาศัยในเขตเมืองรอบ ๆ อุทยานลิงศักดิ์สิทธิ์ (Sacred Monkey Forest Sanctuary) ในเมืองอูบุด บนเกาะบาหลี

ลิงเหล่านี้อาศัยอยู่อย่างอิสระ และได้รับอาหารจากนักท่องเที่ยวหรือชาวบ้านในแถบนั้น ทีมนักวิจัยชี้ว่าการได้อาหารจากมนุษย์อาจช่วยให้ลิงไม่ต้องคอยออกหาอาหารเอง ทำให้พวกมันมีเวลาว่างมากกว่าลิงกลุ่มอื่น ๆ แล้วเอาเวลานี้ไปกับการใช้ก้อนหินสร้างความสุขทางเพศให้ตัวเอง

……

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว