Bitkub : ไทยมีศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแล้วกี่ราย หลัง SCBX ล้มดีล Bitkub 1.7 หมื่นล้าน

กลุ่มบริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX ประกาศยกเลิกการเข้าลงทุนในบิทคับ ออนไลน์ (Bitkub) มูลค่าดีล กว่า 1.7 หมื่นล้านบาท หลังจากบิทคับยังมีประเด็นที่ต้องดำเนินการแก้ไขตามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)​ ซึ่งมีความไม่แน่นอนเรื่องระยะเวลา

นับเป็นการล้มดีลการเข้าซื้อหุ้นของบิทคับ หลังทำสัญญาเข้าซื้อหุ้นเป็นระยะเวลา 10 เดือน

กลุ่ม SCBX ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์ถึงการยกเลิกการเข้าลงทุนในบิทคับออนไลน์  โดยระบุว่าตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท หลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBS ผู้ซื้อ ในการประชุมครั้งที่ 13/2564 เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2564 ได้มีมติอนุมัติให้ SCBS ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่ม SCBX เข้าทำสัญญาซื้อหุ้นใน บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (Bitkub) จากบริษัทบิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ในสัดส่วน 51% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของบิทคับ คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 17,850 ล้านบาท รวมเรียกว่าธุรกรรมการซื้อขายหุ้น

ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัทฯ และ SCBS ได้ร่วมกันดำเนินการสอบทานธุรกิจ ด้วยความรอบคอบระมัดระวัง และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ขายและบิทคับ โดยในระหว่างกระบวนการสอบทานธุรกิจ บริษัทฯ และ SCBS ได้เห็นศักยภาพและความสามารถในหลากหลายด้านของกลุ่มบิทคับ และเห็นโอกาสในการร่วมมือพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินธุรกิจของบิทคับในอีกหลายด้าน

getty

ที่มาของภาพ, Getty Images

“ถึงแม้การสอบทานธุรกิจจะไม่มีข้อบ่งชี้ถึงความผิดปกติอันเป็นนัยสำคัญซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ แต่เนื่องจากบิทคับ ยังมีประเด็นคงค้างที่ต้องดำเนินการหาข้อสรุปตามคำแนะนำและสั่งการของสำนักงาน ก.ล.ต. ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนในเรื่องระยะเวลาในการหาข้อสรุปดังกล่าว ผู้ซื้อและผู้ขายจึงได้ตกลงร่วมกันที่จะยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้” แถลงจาก SCBX ระบุ

ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ที่ประชุมคณะกรรมการ SCBS จึงมีมติให้ SCBS ยกเลิกธุรกรรมการซื้อขายหุ้น โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 ส.ค. 2565

หลังประกาศยุติดีล หุ้นของ SCBX ในตลาดหลักทรัพย์ ปิดตลาดที่ราคา 110.50 บาท (25 ส.ค.) ซึ่งสูงกว่าวันที่ 24 ส.ค. ซึ่งปิดที่ 104.50 บาท ขณะที่มูลค่าเหรียญ KUB ของบิทคับ วานนี้ (25 ส.ค.) ราคาลดลงเหลือ 40-50 บาท จากเดิมช่วงเช้าอยู่ที่ราคา 70 บาท

AFP/Getty Images

ที่มาของภาพ, AFP/Getty Images

บิทคับ เป็นหนึ่งในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. นอกจากนี้ บริษัท หลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBS เองนั้นได้รับใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange)  และได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) ตั้งแต่เมื่อเดือน ธ.ค. 2564

สำหรับรายชื่อของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. ในประเทศไทย มีทั้งสิ้น 9 รายดังนี้

1. BITKUB – บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ประกอบธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล

2. ​Satang Pro – บริษัท สตางค์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประกอบธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล

3. ​ERX – บริษัท อีอาร์เอ็กซ์ จำกัด ประกอบธุรกิจโทเคนดิจิทัล

4. Zipmex – บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด ประกอบธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล

5. ​Upbit – บริษัท อัพบิต เอ็กซ์เชนจ์ (ประเทศไทย) จำกัด ​th.up​bit.com

6. Z.comEX ​- บริษัท จีเอ็มโอ-แซด.คอม คริปโทนอมิคซ์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล

7. ​SCBS – บริษัท หลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด ประกอบธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัล

​8. TDX ​- บริษัท ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไทย จำกัด ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจ

9. T-BOX – ​บริษัท ที-บ็อกซ์ (ไทยแลนด์) จำกัด ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจ

ส่วนผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) บนเว็บไซต์ของ ก.ล.ต. มีอยู่ทั้งสิ้น 9 ราย ได้แก่ Coins TH, Bitazza, KULAP, Upbit, ​Z.comEX, ​​Zipmex, XSPRING Digital, SCBS และ ​KTX บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด ที่ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจ

bbc

GULF เดินหน้าตั้ง GULF BINANCE คาดได้ไฟเขียวจาก ก.ล.ต. ไตรมาส 3

ปัจจุบัน มีผู้ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล กับ ก.ล.ต. แล้ว 9 ราย ซึ่งเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา บริษัทด้านพลังงานรายใหญ่อย่าง บรัษิท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ หรือ GULF ประกาศจับมือ Binance Capital Management ตั้งบริษัทร่วมทุน “กัลฟ์ ไบแนนซ์ ” ธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในไทยและธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่อง

ทันทีที่ข่าวดีระหว่าง SCBX และบิทคับ ยุติลงเมื่อวันที่ 25 ส.ค. ในวันเดียวกัน นายสารัชถ์ รัตนาวะดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์  เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทยังคงเดินหน้าจัดตั้งธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลตามแผนอยู่ โดยคาดว่าจะยื่นขอใบอนุญาตจากทาง ก.ล.ต. ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้

ส่วนการเข้าลงทุนในธุรกิจดิจิทัล กัลฟ์ได้มีการร่วมทุนจัดตั้งกับ Binance โดยได้จัดตั้งบริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด (Gulf Binance) ที่มีบริษัท กัลฟ์ อินโนวา จำกัด และ Binance Capital Management ถือหุ้นในสัดส่วน 51% และ 49% ตามลำดับ เพื่อพัฒนาและดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย

getty

ที่มาของภาพ, Getty Images

ปรึกษาลงทุนคริปโตวิเคราะห์อนาคตวงการคริปโตไทย

นายสัญชัย ปอปลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ จำกัด (Cryptomind) กล่าวกับบีบีซีไทยว่า การยกเลิกดีลที่เกิดขึ้นระหว่าง บล.ไทยพาณิชย์ (SCBX) กับ  Bitkub เป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่ายได้มีการตกลงกันเรียบร้อยแล้ว จึงประกาศออกมา ซึ่งไม่ได้เซอร์ไพรส์มาก เนื่องจากตอนที่ทั้งสองฝ่ายประกาศเข้าทำสัญญาซื้อขาย ก็มีการระบุว่าจะมีการดำเนินการสอบทานธุรกิจ (due diligence) อยู่แล้ว ตั้งแต่เดือน พ.ย. ปีที่ผ่านมา

สัญชัย ระบุกับบีบีซีไทยอีกว่า มุมมองส่วนตัวเห็นว่าไม่ได้กระทบตัวอุตสาหกรรมมาก เพราะว่า SCBX ได้ใบอนุญาตตั้งศูนย์ซื้อขายดิจิทัล หรือ คริปโตเอ็กซ์เชนจ์กับโบรกเกอร์ตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว แต่จะมีผลกระทบทางอ้อมกับตัวเหรียญของ KUB ที่ราคาลดลงหลังมีการประกาศยุติดีล

“ถ้ามองในมุมของอุตสาหกรรมระดับใหญ่ของบ้านเรา เชื่อว่าหลาย ๆ ภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นภาคการเงิน ธนาคาร จะเข้ามาธุรกิจนี้มากขึ้น ส่วนของผลกระทบกับ Bitkub เอง อาจจะกระทบทางอ้อมกับเหรียญของ KUB หากมองในมุมของสตาร์ทอัพก็จะมีความเสียเปรียบเล็กน้อยในมุมนี้ที่ถูกเลิกดีลซื้อขายไป”

จากกรณีที่กัลฟ์ เอนเนอร์จี เตรียมเข้ามาเปิดศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลร่วมกับไบแนนซ์ ซึ่งส่งผลให้มีศูนย์ซื้อขายเพิ่มขึ้นในตลาดคริปโตไทย จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมอย่างไร ซีอีโอคริปโตมายด์ แอดไวเซอรี่ ที่ปรึกษาลงทุนคริปโต บอกว่าไทยไม่ได้มีตลาดของคนเทรดคริปโตที่ใหญ่มาก จึงต้องรอดูว่าทางบริษัท กัลฟ์ ไบแนนซ์ จำกัด (Gulf Binance) จะมีผลิตภัณฑ์อะไรออกมาเมื่อได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจ

“จริง ๆ บ้านเราไม่ได้มีตลาดที่ใหญ่มาก มันมีข้อจำกัดในคนที่เทรดอยู่ ต้องรอติดตามว่าด้านของไบแนนซ์ การเข้ามาในตลาดในไทยเขาจะทำอะไรบ้าง  เพราะกว่าจะได้ใบอนุญาตน่าจะอีกระยะหนึ่ง ต้องรอติดตาม เพราะยังไม่เห็นรายละเอียดว่า ด้าน ไบแนนซ์ไทยแลนด์ กับ ไบแนนซ์ จะเป็นยังไงหากเปิดตัวผลิตภัณฑ์มา” นายสัญชัย กล่าว

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว