ทำความรู้จักกับสัญลักษณ์ต่าง ๆ ในรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ

  • ทีมวารสารศาสตร์เชิงภาพ
  • บีบีซี นิวส์

ประชาชนเริ่มเข้าถวายความเคารพพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ประดิษฐานอยู่ที่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ (Westminster Hall) ในกรุงลอนดอนแล้ว

ผู้คนพากันเริ่มต่อแถวตั้งแต่ช่วงเช้าวันพุธ (14 ก.ย.) คาดว่า จะมีประชาชนหลายแสนคนเข้าถวายความเคารพพระบรมศพในช่วงเวลา 4 วันก่อนถึงพระราชพิธีพระบรมศพในวันจันทร์นี้ (19 ก.ย.)

The first members of the public pay their respects as the vigil begins around the coffin of the Queen

ที่มาของภาพ, PA Media

เริ่มรัฐพิธีประดิษฐานพระบรมศพ

ผู้ไว้อาลัยจำนวนมากต่อแถวยาวกว่า 3 กิโลเมตรเพื่อเข้าชมหีบพระบรมศพ ตั้งแต่บริเวณเวสต์มินสเตอร์ข้ามสะพานแลมเบธ ยาวต่อเนื่องไปตามตลิ่งริมแม่น้ำเทมส์ บางคนมาเข้าแถวนานหลายชั่วโมงเพื่อที่จะได้เข้าไปถวายความเคารพพระบรมศพ

ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันพุธ (14 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ประชาชนได้เริ่มเข้าไปที่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ และจะเป็นเช่นนี้ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงไปจนถึงเวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ (19 ก.ย.) ซึ่งเป็นวันที่จะมีพระราชพิธีพระบรมศพ รัฐบาลได้เตือนประชาชนว่าอาจจะต้องเข้าแถวรอนานถึง 30 ชั่วโมง

ผู้ที่ได้เข้าไปถวายความเคารพพระบรมศพจะได้เดินผ่านหีบพระบรมศพของสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในระยะใกล้ ซึ่งประดิษฐานอยู่บนแท่นที่ยกสูงขึ้น หรือที่เรียกว่า จิตกาธาน ภายใต้หลังคาไม้ที่สร้างในยุคกลางของเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 11

The Queen's coffin lying in state

ที่มาของภาพ, Getty Images

แต่ละมุมของจิตกาธานจะมีทหารจากหลายหน่วยสังกัดสำนักพระราชวัง คอยผลัดเวรยามมาเฝ้าอารักขาตลอดเวลา

ธงรอยัล สแตนดาร์ด (Royal Standard) คลุมบนหีบพระบรมศพซึ่งมีพระมหามงกุฎอิมพีเรียล สเตต (Imperial State Crown) วางทับอยู่ พร้อมกับพวงดอกกุหลาบและดอกดาเลียสีขาว พระลูกโลกและพระคทาของกษัตริย์

กราฟิก

ห้องโถงใหญ่นี้เป็นส่วนที่เก่าแก่ที่สุดของพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญของรัฐบาลอังกฤษ

หีบพระศพของสมาชิกพระราชวงศ์พระองค์สุดท้ายที่ประดิษฐานที่ห้องโถงนี้คือสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี ในปี 2002 ซึ่งมีประชาชนมากกว่า 200,000 คน เข้าแถวเพื่อชมหีบพระศพ

บีบีซีได้ถ่ายทอดสดให้ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางมายังลอนดอนได้ชม โดยสามารถรับชมได้ภายในสหราชอาณาจักรผ่านทางหน้าแรกของเว็บไซต์บีบีซี และอีกหลายช่องทางเช่น เว็บไซต์และแอปพลิเคชันบีบีซี นิวส์, ไอเพลเยอร์ (iPlayer), ช่องรัฐสภาของบีบีซี (BBC Parliament) เป็นต้น ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ของวันพุธ (14 ก.ย.) นอกจากนี้ผู้ที่อยู่ในต่างประเทศสามารถรับชมได้ผ่านทางเว็บไซต์ bbc.com/news

ขบวนเชิญหีบพระบรมศพสู่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์

ก่อนหน้านี้ ผู้คนจำนวนมากได้มาเฝ้ารอตามสองข้างทางของถนนระหว่างพระราชวังบักกิงแฮมและเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งเป็นเส้นทางเคลื่อนขบวนเชิญหีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ไปอย่างช้า ๆ เพื่อนำไปประดิษฐานที่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ในช่วงไม่กี่วันนี้ก่อนจะมีการจัดพระราชพิธีพระบรมศพ

โดยขบวนเชิญหีบพระบรมศพที่เคลื่อนไปบนรถบรรทุกปืนของกองทหารหลวงปืนใหญ่ม้าของกษัตริย์ (King’s Troop Royal Horse Artillery) ลากจูงด้วยม้าสีดำ 7 ตัว เผชิญกับทั้งแสงแดดและสายฝนที่โปรยปรายลงมา

โดยร้อยเอกเอมี คูเปอร์ นั่งอยู่บนหลังม้าที่ช่ำชองชื่อว่า ลอร์ดไฟร์แบรนด์ ซึ่งมีความสูง 183 ซม. นำขบวนและเป็นผู้ควบคุมจังหวะการเคลื่อนของขบวน

กราฟิก

รถบรรทุกปืนซึ่งมีชื่อว่ารถบรรทุกปืนจอร์จ (George Gun Carriage) ซึ่งเคยเชิญหีบพระบรมศพของกษัตริย์จอร์จที่ 6 ในปี 1952 และได้ถูกนำมาใช้อีกครั้งในพระราชพิธีพระศพของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี ในปี 2002 หีบพระบรมศพคลุมด้วยธงรอยัล สแตนดาร์ด และมีพระมหามงกุฎประดิษฐานอยู่ด้านบน พร้อมกับพวงดอกกุหลาบและดอกดาเลียสีขาว และใบไม้จากพระตำหนักของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในบัลมอรัลและวินด์เซอร์

ทหารองครักษ์สกอตส์ การ์ดส์ (Scots Guards) และทหารราบรักษาพระองค์เกรนาเดีย (Grenadier Guards) บรรเลงเพลงขณะเคลื่อนขบวนหีบพระบรมศพ โดยมีอัตราการเคลื่อนที่ 75 ก้าวต่อนาที ซึ่งเป็นจังหวะที่ใช้สำหรับพิธีโศกเศร้า

กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ซึ่งฉลองพระองค์ด้วยเครื่องแบบพิธีการเต็มยศและทรงถือพระคทาจอมทัพ ทรงพระราชดำเนินตามหลังหีบพระบรมศพ พร้อมด้วยพระขนิษฐา พระอนุชา และพระราชโอรส โดยเจ้าชายวิลเลียม ทรงฉลองพระองค์ในเครื่องแบบกองทัพอากาศหลวง (Royal Air Force) และเจ้าชายแฮร์รีทรงฉลองพระองค์ในชุดพระราชพิธีช่วงเช้า

King Charles III, the Prince of Wales and the Duke of Sussex follow the coffin of Queen Elizabeth II

ที่มาของภาพ, PA Media

ฌอน คอกห์แลน ผู้สื่อข่าวราชสำนัก กล่าวว่า ภาพที่เจ้าชายทั้งสองพระองค์ทรงพระดำเนินเคียงข้างกันตามหลังหีบพระบรมศพชวนให้นึกถึงความทรงจำอันปวดร้าวในพระราชพิธีพระศพของไดอานา พระมารดาของทั้งสองพระองค์ เมื่อ 25 ปีก่อน

โดยมีสมาชิกกองทัพมากถึง 1,000 นาย ในชุดพิธีการเข้าร่วมในงานต่าง ๆ ที่จัดขึ้นโดยรอบขบวนเชิญหีบพระบรมศพ

ตามหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก เป็นทหารม้ารักษาพระราชวัง (Household Cavalry) และทหารราบรักษาพระองค์เกรนาเดีย และทหารองครักษ์สกอตส์ การ์ดส์ ซึ่งนำขบวนหีบพระบรมศพ ตามมาด้วยสมาชิกสำนักพระราชวัง ซึ่งถวายการรับใช้ใกล้ชิดสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ส่วนกลุ่มคนที่ตามหลังกษัตริย์และสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่น ๆ ในขบวนที่อยู่หลังหีบพระบรมศพเป็นสมาชิกของสำนักพระราชวังเดิมของกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 สมัยที่ยังทรงดำรงพระราชอิสริยยศเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์

กราฟิก

สมเด็จพระราชินีคามิลลา, เจ้าหญิงแห่งเวลส์, เคาน์เตสแห่งเวสเซกซ์ และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ทรงประทับรถยนต์พระที่นั่งไปยังเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์

มีการยิงปืนที่สวนสาธารณะไฮด์พาร์ก (Hyde Park) เป็นรอบ รอบละ 1 นาที ตลอดช่วงการเคลื่อนขบวน นอกจากนี้ก็มีการเคาะระฆังที่หอนาฬิกาบิ๊กเบนด้วย

นิก บีก ผู้สื่อข่าวบีบีซี รายงานว่า ขณะที่หีบพระบรมศพเคลื่อนผ่าน มีประชาชนบางส่วนหลั่งน้ำตา หลายคนทำสัญลักษณ์ไม้กางเขน ทหารผ่านศึกกองทัพบกทำความเคารพอดีตผู้บัญชาการสูงสุดของพวกเขา และผู้คนในครอบครัวได้สวมกอดกัน

HM Queen Elizabeth II 640x55

…..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว