เกษตรกรนิวซีแลนด์โวย แผนเก็บภาษีวัว-แกะ เรอ-ปัสสาวะ สู้โลกร้อน

รัฐบาลนิวซีแลนด์เสนอให้เก็บภาษีก๊าซเรือนกระจกจากการเรอและปัสสาวะของวัว แกะและปศุสัตว์อื่น ๆ เพื่อต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

โครงการนี้นับเป็นครั้งแรกในโลกนี้จะทำให้เกษตรกรจ่ายเงินเพราะการปล่อยมลพิษทางการเกษตรในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งภายในปี 2025

อุตสาหกรรมการเกษตรคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของการปล่อยมลพิษ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นก๊าซมีเทน ในนิวซีแลนด์ที่มีผู้อยู่อาศัยราว 5 ล้านคน มีวัวประมาณ 10 ล้านตัว และแกะ 26 ล้านตัว

เกษตรกรวิพากษ์วิจารณ์แผนนี้ โดยกลุ่มล็อบบี้กลุ่มหนึ่งบอกว่าเหมือนเป็นการ “จ้วงแทงเมืองเล็ก ๆ เช่น นิวซีแลนด์ให้ตาย”

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น กล่าวว่า เงินที่ได้จากการจัดเก็บภาษีที่เสนอจะถูกส่งกลับเข้าสู่ภาคเกษตรกรรมเพื่อเป็นเงินทุนให้กับเทคโนโลยีใหม่ การวิจัย และการจ่ายเงินจูงใจสำหรับเกษตรกร

จาซินดา อาร์เดิร์น
จาซินดา อาร์เดิร์น

ที่มาของภาพ, Getty Images

“เกษตรกรในนิวซีแลนด์จะเป็นประเทศแรกในโลกที่ลดการปล่อยมลพิษทางการเกษตร ด้วยจุดแข็งของตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเรา เราจะพาโลกที่ใส่ใจมากขึ้นเกี่ยวกับแหล่งที่มาของอาหารมากขึ้นมาหาเรา” เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวขณะประกาศแผนนี้ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในไวราราปา ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใตของเกาะเหนือของนิวซีแลนด์

รัฐบาลยังไม่ได้เปิดเผยถึงอัตราภาษีที่จะเก็บ แต่กล่าวว่าเกษตรกรควรจะสามารถชดเชยค่าใช้จ่ายด้านภาษีนี้ด้วยการตั้งราคาสูงขึ้นสำหรับผลิตผลที่เป็นมิตรต่อสภาพภูมิอากาศ

แต่ชาวนาบางคนประณามแผนดังกล่าว ที่อาจทำให้เกษตรกรหลายคนต้องขายฟาร์มทิ้ง

แอนดรูว์ ฮ็อกการ์ด ประธานสหพันธ์เกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า แผนดังกล่าวจะ “จ้วงแทงเมืองเล็ก ๆ เช่น นิวซีแลนด์ให้ตาย” ทำให้ฟาร์มต่างๆ ถูกทิ้งร้างจนเหลือแต่ต้นไม้

เขาเสริมว่า “ไม่ประทับใจอย่างสุดซึ้ง” กับปฏิสัมพันธ์ของรัฐบาลกับเกษตรกรในแผนการนี้ ขณะที่รัฐบาลพยายามสำรวจงความเป็นไปได้ของทางเลือกอื่น ๆ

บางคนยังแย้งว่าแผนดังกล่าวอาจเพิ่มการปล่อยก๊าซแทน จากการที่อุตสาหกรรมการผลิตอาหารย้ายไปยังประเทศอื่นที่มีวิธีการทำฟาร์มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่า

ในปี 2019 ก๊าซมีเทนในชั้นบรรยากาศถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สูงกว่าระดับกว่ายุคก่อนอุตสาหกรรมประมาณ 2 เท่าครึ่ง ในชั้นบรรยากาศมีก๊าซมีเทนเป็นก๊าซเรือนกระจกอันดับที่สองรองจากคาร์บอนไดออกไซด์


….

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว