เลือกตั้งสหรัฐฯ 2022 : เดโมแครตส่อเสียเสียงข้างมากให้รีพับลิกันในสภาคองเกรส

พรรคเดโมแครตภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ส่อแววเสียอำนาจครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสในการบริหารประเทศอีก 2 ปีที่เหลือ ภายหลังผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. มีคะแนนตามหลังพรรคคู่แข่งขันอยู่เกือบ 30 ที่นั่ง

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐอเมริกาอย่างไม่เป็นทางการ ณ เวลา 00.10 น. ของวันที่ 9 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือตรงกับเวลา 12.10 น. ของวันที่ 9 พ.ย. ตามเวลาไทย) พบว่า พรรครีพับลิกันคว้าเก้าอี้ในฝั่งสภาผู้แทนราษฎรไปได้ 184 ที่นั่ง จากทั้งหมด 435 ที่นั่ง และยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่พรรคเดโมแครตได้เพียง 157 ที่นั่ง

สำหรับที่นั่งเป้าหมายที่สองพรรคการเมืองต้องช่วงชิงเพื่อครองเสียงข้างมากในสภาฯ คือ 218 ที่นั่ง นั่นหมายความว่า พรรครีพับลิกันต้องการอีก 34 ที่นั่งเท่านั้นก็จะยึดสภาล่างได้สำเร็จ ซึ่งขณะนี้เหลือการนับคะแนนอีก 94 ที่นั่ง

เลือกตั้งกลางเทอม

ที่มาของภาพ, Getty Images

 

ส่วนในวุฒิสภา ที่เลือกตั้ง 35 ที่นั่ง จากทั้งหมด 100 ที่นั่ง พบว่า ทั้งสองพรรคคว้าที่นั่ง ส.ว. รวม พรรคละ 46 ที่นั่งที่นั่ง (รวม ส.ว. 2 ใน 3 ที่ไม่ได้เลือกตั้งในหนนี้ด้วย)

การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้ง 435 ที่นั่ง, สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) 35 ที่นั่ง จากทั้งหมด 100 ที่นั่ง, ผู้ว่าการรัฐ 39 มลรัฐ จากทั้งหมด 50 รัฐ รวมถึงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีกหลายตำแหน่ง

เดิม พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาล่าง 222 ที่นั่ง ขณะที่พรรครีพับลิกันมี 213 ที่นั่ง ส่วนในสภาสูง ทั้ง 2 พรรคครองเก้าอี้ ส.ว. เท่ากันที่พรรคละ 50 ที่นั่ง

ตอนนี้ พันโทหญิง แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เชื้อสายไทย สังกัดพรรคเดโมแครต ชนะการเลือกตั้งในรัฐอิลลินอยส์ ได้เป็น ส.ว. สมัยที่สอง

ทรัมป์

ที่มาของภาพ, Getty Images

ระหว่างลุ้นผลการนับคะแนน นายไบเดนทวีตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์ของเขาว่า เพิ่งโทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับผู้ชนะในค่ำคืนนี้ รวมถึงผู้ช่วยรณรงค์หาเสียงตลอดแคมเปญที่ผ่านมา

นอกจากนี้เขายังฝากไปถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่รอคิวเข้าคูหาให้ “อยู่ในแถว” ด้วย

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ สังกัดพรรครีพับลิกัน กล่าวกับผู้สนับสนุนพรรคเมื่อเช้าวันอังคาร (8 พ.ย.) ว่า เขา “ควรได้รับเครดิตทั้งหมด” หากพรรครีพับลิกันคว้าชัยชนะ และ “ไม่ควรถูกตำหนิแม้แต่นิดเดียว” หากพวกเขาพ่ายแพ้

การออกมาทวงเครดิตทางการเมืองของนายทรัมป์เกิดขึ้นที่บ้านพักในมาร์อาลาโก รัฐฟลอริดา พื้นที่ที่เขาไปช่วยหาเสียงให้แก่เพื่อนร่วมพรรคก่อนหน้านี้

มีการคาดหมายกันว่า นายทรัมป์จะเป็นผู้แทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในสมัยหน้า

………….

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว