รัสเซีย ยูเครน : ภาพถ่ายดาวเทียมเผยรัสเซียสร้างฐานทัพทหารใหม่ในมาริอูโปล

รัสเซียเสริมความแข็งแกร่งของกำลังทหารในมาริอูโปล ด้วยการก่อสร้างฐานทัพขนาดใหญ่ ในเมืองท่าทางภาคใต้ของยูเครนแห่งนี้ซึ่งตกอยู่ใต้การยึดครองของทัพรัสเซียมาตั้งแต่ช่วงกลางปี

ภาพถ่ายดาวเทียมจากบริษัทแม็กซาร์ (Maxar) แสดงให้เห็นอาคารรูปตัวยูแห่งใหม่ใกล้ย่านใจกลางเมืองมาริอูโปล โดยบนหลังคามีภาพดวงดาวสัญลักษณ์กองทัพรัสเซียปรากฏอยู่ พร้อมตัวหนังสือว่า “จากกองทัพรัสเซียถึงประชาชนมาริอูโปล”

นับแต่เปิดฉากรุกราน กองทัพรัสเซียได้ใช้ปืนใหญ่ระดมโจมตีพื้นที่ส่วนใหญ่ของมาริอูโปลจนพังราบเป็นหน้ากลอง

เจ้าหน้าที่ยูเครนประเมินเมื่อเดือน พ.ย.ว่า มีพลเรือนราว 25,000 คนเสียชีวิตในการสู้รบที่เมืองนี้ ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยันการเสียชีวิตของพลเรือนที่นี่ไว้ที่ 1,348 คน แต่ระบุว่าตัวเลขจริง “น่าจะมากกว่านี้หลายพันคน”

The newly constructed Russian military base in Mariupol
Maxar ภาพอาคารแห่งใหม่บ่งชี้ว่ารัสเซียพยายามปักหลักในเมืองมาริอูโปล

ภาพถ่ายดาวเทียมยังพบว่า สุสานประจำเมืองมาริอูโปลมีขนาดใหญ่ขึ้น โดยมีรายงานว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมากองทัพรัสเซียได้เก็บกู้ศพผู้เสียชีวิตที่ติดอยู่ตามซากปรักหักพังของอาคารต่าง ๆ แล้วนำไปฝังที่สุสานนี้

ผลการวิเคราะห์ภาพถ่ายที่รายการ Panorama ของบีบีซีได้รับ และเผยแพร่เมื่อเดือน พ.ย. บ่งชี้ว่า มีการขุดหลุมศพใหม่เพิ่ม 1,500 หลุมที่สุสานแห่งนี้

ภาพสุสานเมืองมาริอูโปล ถ่ายได้ในเดือน มี.ค. 2022
ภาพสุสานเมืองมาริอูโปล ในเดือน พ.ย. 2022 แสดงให้เห็นขนาดที่ใหญ่ขึ้น

ภาพถ่ายดาวเทียมชุดนี้ยังเผยให้เห็นว่ามีการนำแผ่นป้ายมาปิดไว้รอบซากปรักหักพังของโรงละครประจำเมือง ซึ่งถูกกองทัพรัสเซียถล่มด้วยขีปนาวุธเมื่อ 18 มี.ค. จนเชื่อว่าทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกการโจมตีดังกล่าวว่า การก่อ “อาชญากรรมสงครามที่ชัดเจน” ของรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ยูเครนประเมินว่า การระดมโจมตีของรัสเซียทำให้ระบบโครงสร้างพื้นฐานในเมืองมาริอูโปล 90% พังพินาศ ซึ่งภาพถ่ายล่าสุดแสดงให้เห็นว่า กองทัพรัสเซียเริ่มทำลายอาคารที่ได้รับความเสียหายเกินจะซ่อมแซมได้แล้ว

ซากโรงละครหลังถูกขีปนาวุธโจมตีในเดือน มี.ค.
ภาพล่าสุด มีการมีการนำแผ่นป้ายมาปิดไว้รอบซากปรักหักพังซากโรงละคร

ภาพอื่น ๆ แสดงให้เห็นวัสดุก่อสร้างจำนวนมากที่ศูนย์การค้าในเมือง ซึ่งบริเวณนี้เคยเป็นจุดที่ชาวเมืองมาริอูโปลมารอรับอาหารและของใช้จำเป็นในช่วงที่รัสเซียระดมถล่มเมือง

ภาพถ่ายชุดนี้ถูกนำออกเผยแพร่ในช่วงเดียวกับที่มีข่าวว่ารัสเซียกำลังสร้างฐานที่มั่นการรบในเมืองมาริอูโปล ในขณะที่กองทัพยูเครนกำลังเดินหน้าช่วงชิงดินแดนคืนทางภาคใต้และตะวันออกของประเทศ ซึ่งกำลังเป็นภัยคุกคามต่อการยึดครองเมืองมาริอูโปลของรัสเซีย

อาคารที่พักอาศัย หลังถูกรัสเซียถล่มในเดือน มี.ค.
ภาพล่าสุดแสดงให้เห็นอาคารถูกทุบทำลาย เพื่อเตรียมพื้นที่ก่อสร้างอาคารใหม่

เมื่อเดือน พ.ย. เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรระบุว่า กองทัพรัสเซียกำลังใช้โรงงาน 2 แห่งในมาริอูโปลเพื่อผลิต “ฟันมังกร” ซึ่งเป็นปราการคอนกรีตเสริมเหล็กที่ออกแบบมาเพื่อขัดขวางการเคลื่อนทัพของรถถังและยานยนต์ทหารอื่น ๆ

มาริอูโปลถือเป็นเมืองยุทธศาสตร์สำคัญของรัสเซียที่เป็น “สะพานแผ่นดิน” เชื่อมระหว่างรัสเซียกับภูมิภาคไครเมียที่รัสเซียแย่งชิงไปจากยูเครน

ภาพศูนย์การค้าในเดือน มี.ค.
ภาพล่าสุดบริเวณศูนย์การค้าเมืองมาริอูโปล เผยให้เห็นวัสดุก่อสร้างจำนวนมาก

ทุกภาพมีลิขสิทธิ์

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว