ออง ซาน ซู จี ถูกจำคุกเพิ่ม 7 ปี

ศาลรัฐบาลทหารเมียนมาพิพากษาจำคุกนางออง ซาน ซู จี เพิ่มอีก 7 ปี ทำให้เธอได้รับโทษจำคุกรวมกันทั้งสิ้น 33 ปี

นางซู จี อดีตผู้นำจากการเลือกตั้งถูกกักบริเวณในบ้านพักนับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารในเดือน ก.พ. 2021

นับตั้งแต่นั้นเธอต้องเผชิญการพิจารณาคดี 18 เดือน ในความผิด 19 ข้อหา ซึ่งองค์กรเพื่อสิทธิมนุษยชนชี้ว่าเป็นการพิจารณาคดีจอมปลอม

Aung San Suu Kyi attends Invest Myanmar in Naypyitaw, Myanmar, January 28, 2019

Reuters

ในวันนี้ (30 ธ.ค.) เป็นการพิจารณาคดี 5 ข้อหาสุดท้ายที่นางซู จี เผชิญ ซึ่งศาลตัดสินให้เธอมีความผิดฐานทุจริตจากการไม่ปฏิบัติตามกฎเรื่องการให้รัฐมนตรีคนหนึ่งเช่าเฮลิคอปเตอร์

ก่อนหน้านี้ อดีตผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมาได้ถูกตัดสินให้มีความผิดใน 14 ข้อหา ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎความปลอดภัยสาธารณะในช่วงการระบาดของโควิด การนำเข้าเครื่องรับส่งวิทยุแบบพกพา และการละเมิดกฎหมายว่าด้วยความลับราชการ

นางซู จี ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด การพิจารณาคดีในปีนี้ของเธอมีขึ้นเป็นการลับโดยไม่เปิดให้สาธารณชนหรือสื่อมวลชนเข้ารับฟัง นอกจากนี้ทีมทนายความของเธอยังถูกห้ามไม่ให้พูดคุยกับผู้สื่อข่าว

นางซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพวัย 77 ปี ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการถูกจองจำที่บ้านพักในกรุงเนปิดอว์

สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (Assistance Association for Political Prisoners (AAPP) ระบุว่า นางซู จี และเพื่อนสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย คือส่วนหนึ่งของชาวเมียนมากว่า 16,600 คนที่ถูกรัฐบาลทหารสั่งจำคุกนับตั้งแต่เข้ายึดอำนาจการปกครอง ในจำนวนนี้ราว 13,000 คนยังคงอยู่ในเรือนจำ

เมื่อสัปดาห์ก่อน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้เรียกร้องให้ยุติความรุนแรงในเมียนมา และปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด ส่วนจีนและรัสเซียงดออกเสียงในเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลระบุว่า “การเล่นงานทางกฎหมายอย่างไม่ปรานี” ต่อนางซู จี แสดงให้เห็นว่ากองทัพเมียนมา “ใช้ศาลเป็นอาวุธ” ในการสกัดกลุ่มผู้เห็นต่างและตั้งข้อหาจอมปลอมต่อพวกเขา

การก่อรัฐประหารของกองทัพเมียนมาเมื่อเดือน ก.พ. 2021 ทำให้ประชาชนลุกฮือขึ้นประท้วงทั่วประเทศ ส่งผลให้กองทัพเข้าปราบปรามกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ยังนำไปสู่การสู้รบรอบใหม่ระหว่างชนกลุ่มน้อยติดอาวุธกับรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งถูกกล่าวหาว่าก่อเหตุวิสามัญฆาตกรรมและใช้การโจมตีทางอากาศต่อหมู่บ้านของพลเรือน คาดว่ามีประชาชนเสียชีวิตจากการปราบปรามกลุ่มผู้เห็นต่างกับกองทัพแล้วกว่า 2,600 คน

……

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว