เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 3 ลูกส่งท้ายปี

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ 3 ลูกไปตกในทะเลตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี

การระดมยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้เกิดขึ้นในเวลา 5 วัน หลังจากอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ของเกาหลีเหนือบินรุกล้ำน่านฟ้าของเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017

ตลอดปีนี้ เกาหลีเหนือทำสถิติการยิงขีปนาวุธสูงสุดเป็นประวัติการณ์

กองบัญชาการอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ กล่าวว่า การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ไม่ได้เป็นภัยคุกคามเฉพาะหน้าต่อสหรัฐฯ หรือพันธมิตร

คิม

Reuters
คิม จอง-อึน ดูแลโครงการพัฒนาอาวุธล่าสุดของเกาหลีเหนือ

การยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้  3 ลูก เกิดขึ้นเมื่อเวลา 08.00 น. ของ 31 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น (หรือตรงกับ 06.00 น. ตามเวลาไทย) จากพื้นที่จังหวัดฮวางแฮเหนือ ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงเปียงยาง โดยพุ่งขึ้นไปที่ระดับความสูง 100 กิโลเมตร ก่อนตกลงสู่ทะเลห่างจากจุดยิงประมาณ 350 กิโลเมตร

“การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถือเป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรง ซึ่งบ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงประชาคมระหว่างประเทศ” คณะเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ ระบุ

สัปดาห์นี้ กองทัพเกาหลีใต้ได้ออกมาขอโทษที่ล้มเหลวในการปกป้องน่านฟ้าจากโดรน 5 ลำของเกาหลีเหนือ ซึ่งรุกล้ำพรมแดนเข้ามาเมื่อ 26 ธ.ค.

เกาหลีใต้ตอบโต้ด้วยการยิงปืนเตือน และส่งเครื่องบินรบไอพ่นและเฮลิคอปเตอร์จู่โจมเพื่อยิงสกัด แต่ไม่อาจสอยโดรนของเกาหลีเหนือได้ โดยให้เหตุผลว่าโดรนดังกล่าวมีขนาดเล็กเกินไป

เมื่อต้นเดือน ธ.ค. สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรในเอเชียได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือ 3 คน ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของประเทศ

ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลีย่ำแย่ลง นับจากรัฐบาลอนุรักษนิยมของ ยุน ซ็อก-ยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เข้ามาบริหารประเทศเมื่อเดือน พ.ค. พร้อมให้คำมั่นว่าจะแสดงท่าทีที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ

ขณะที่บรรยากาศบนคาบสมุทรเกาหลีก็ทวีความตึงเครียดมากขึ้น จากการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือตลอดปี โดยมีการยิงขีปนาวุธไปกว่า 70 ลูก ในจำนวนนี้ เป็นขีปนาวุธข้ามทวีป หรือไอซีบีเอ็ม 8 ลูก ตามการรวบรวมข้อมูลของสำนักข่าวยอนฮัป

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว