โดนัลด์ ทรัมป์ : การขึ้นศาลครั้งแรกของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในฐานะจำเลยคดีอาญา

Reuters ทรัมป์ในศาลนิวยอร์ก

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ เดินเข้าไปในศาลเขตแมนฮัตตัน ในฐานะจำเลย

ทรัมป์ เดินเข้าไปในอาคารศาล ล้อมรอบด้วยเจ้าหน้าที่อารักขา สวมสูทสีน้ำเงินและเน็กไทสีแดง ที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา

สีหน้าของทรัมป์สงบนิ่ง เสียงย่ำเท้าของเขาหนักและเชื่องช้า ขณะที่เขาค่อย ๆ เดินเข้าไปยังพื้นที่กลางห้องพิจารณาคดี ที่ซึ่งอัยการฝ่ายจำเลย รอเขาอยู่

ทรัมป์ไม่ได้พูดอะไรกับสื่อ และไม่แสดงออกทางสีหน้า และภาษากายมากนัก

ผมนั่งอยู่หลังอดีตประธานาธิบดีเพียง 5 แถวเก้าอี้ นั่งรวมกับกลุ่มผู้สื่อข่าว ที่มีตำรวจราว 12 นายเฝ้ารักษาการอยู่ เราไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์ หรือคอมพิวเตอร์พกพาภายในศาล

เมื่อผู้พิพากษา ฮวน เมอร์แชน เดินทางมาถึง ทุกคนลุกขึ้นยืนทำความเคารพ รวมถึงทรัมป์ด้วย

บรรยากาศภายในศาลเป็นไปอย่างสงบ ผู้พิพากษาเมอร์แชน ดำเนินการด้วยน้ำเสียงเรียบ และไม่ขึ้นเสียงเลย ขณะที่สื่อมวลชนส่วนใหญ่ ที่อยู่ห่างลงไปชั้นล่าง 15 ชั้น กำลังทำงานอย่างขะมักขเม้น เพื่อรายงานข่าวประวัติศาสตร์นี้

ทรัมป์พูดน้อยผิดปกติ

Reuters
ทรัมป์พูดน้อยผิดปกติ

การพิจารณาคดีครั้งนี้ เน้นการชี้แจงกระบวนการเป็นสำคัญ ระบุถึงเส้นตายต่าง ๆ ที่ทนายความต้องดำเนินการ และแจ้งนัดหมายตามกระบวนพิจารณาคดีครั้งต่อไป

แม้ทรัมป์จะขึ้นชื่อเรื่องการวาทศิลป์ที่จัดจ้าน แต่ภายในศาลครั้งนี้ เขาพูดอย่างสั้นกระชับ เมื่อผู้พิพากษาอ่านข้อหา 34 กระทงให้เขาฟัง เขาตอบเพียงว่า “ไม่มีความผิด”

ช่วงหนึ่ง ผู้พิพากษาเมอร์แชน กล่าวถึงทรัมป์โดยตรง เตือนว่า เขามีสิทธิที่จะมาขึ้นศาลด้วยตนเอง ต่อทุกการพิจารณาที่เกี่ยวเนื่องกับคดีนี้ และเมื่อถามว่าเขาเข้าใจไหม ทรัมป์ตอบว่า “เข้าใจ”

จากนั้น ผู้พิพากษาเสริมว่า หากทรัมป์ ประพฤติตนไม่เป็นระเบียบ และแทรกแซงการดำเนินคดี เขาอาจต้องสูญเสียสิทธิการเป็นสักขีพยานการดำเนินคดีในการพิจารณาคดีของเขาเอง ซึ่งเป็นแนวปฏิบัติเช่นเดียวกับจำเลยคนอื่น ๆ

ระหว่างการพิจารณาคดี อัยการชี้ว่า ทรัมป์ได้โพสต์ข้อความเชิงคุกคามบนสังคมออนไลน์ เป็นโพสต์ที่เตือนถึง “ความตายและการทำลายล้าง” ที่อาจเกิดขึ้น หากเขาถูกตั้งข้อหา ซึ่งอัยการมองว่า เป็นการข่มขู่และแทรกแซงคดี แม้ว่าข้อหาที่ทรัมป์เผชิญจะเชื่อมโยงกับการจ่ายเงินค่าปิดปาก ความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับดาราหนังผู้ใหญ่ก็ตาม

.

Reuters

ทนายความของทรัมป์กล่าวว่า ลูกความของเขาขุ่นเคือง และรู้สึกไม่ดีต่อคดีนี้ ซึ่งทรัมป์เชื่อว่า เป็นคดีที่ “ไม่มีความยุติธรรมอย่างร้ายแรง”

ผู้พิพากษาตอบกลับทนายฝ่ายจำเลย โดยบอกกับทนายของทรัมป์ว่า “ผมไม่เห็นพ้องกับคุณว่า การใช้วาทกรรมบางอย่างและการใช้ภาษาเช่นนั้น มีความชอบธรรมให้แสดงออกมาได้ เพียงเพราะขุ่นเคืองใจ”

ผู้พิพากษาปิดการพิจารณาคดีในครั้งนี้ ในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง

ทรัมป์ ลุกขึ้นยืน และทันใดนั้น เจ้าหน้าที่อารักขาก็เข้ามาห้อมล้อมเขา อดีตประธานาธิบดีกระซิบกับทนายความอย่างแผ่วเบา จนสื่อที่นั่งอยู่แถวหลัง รวมถึงผมด้วย แทบไม่ได้ยิน

จากนั้น ทรัมป์หันหลงวกลับ และเดินลงไปยังทางเดินกลางห้องพิจารณาคดี ออกไปยังประตูข้างห้อง ด้านเดียวกับที่เขาเข้ามา เขาไม่พูดอะไรต่อหน้ากล้องจำนวนมหาศาลที่ตั้งรออยู่ แต่สีหน้าของเขาค่อนข้างเคร่งเครียด

และนี่คือคดีอาญาแรกในประวัติศาสตร์ ที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ต้องเผชิญ

คดีความที่ทรัมป์เผชิญคืออะไร

ทรัมป์ตั้งใจชิงตำแหน่งคืนในปี 2024

Reuters
ทรัมป์ตั้งใจชิงตำแหน่งคืนในปี 2024

ก่อนหน้านี้ คณะลูกขุนใหญ่นครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ตัดสินฟ้องข้อหาอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อกรณีการจ่ายเงิน “ปิดปาก” ดาราหนังผู้ใหญ่ สตอร์มี แดเนียล ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งปี 2016 ทำให้เขาถือเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรก ที่เผชิญข้อหาทางอาญา

ข้อหา 34 กระทงที่ทรัมป์เผชิญ คือ การปลอมแปลงบันทึกการทำธุรกิจ ที่เชื่อมโยงกับเงินค่าปิดปากดังกล่าว

การตัดสินฟ้องคดีอดีตประธานาธิบดีพรรครีพับลิกันวัย 76 ปี แน่ชัดว่า จะกระทบต่อความพยายามของทรัมป์ ที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ทรัมป์ ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงิน เพื่อปิดปากการมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับสตอร์มี แดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี ปี 2016

นับแต่พ้นตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทรัมป์เผชิญกับความพยายามถอดถอนเข้าจากตำแหน่ง 2 ครั้ง แต่ก็รอดพ้นไปได้ทุกครั้ง จนมาถึงการฟ้องข้อหาในครั้งนี้

หมายเหตุ : ข่าว บีบีซีไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว