บอริส จอห์นสัน : “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” เล่าเรื่องเพื่อนสนิทที่ใกล้พ้นตำแหน่งผู้นำอังกฤษ

  • กุลธิดา สามะพุทธิ
  • ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทย

24 กรกฎาคม 2019

.

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับ บอริส จอห์นสัน เป็นเพื่อนกันมากว่า 40 ปี อภิสิทธิ์ได้เป็นนายกรัฐมนตรีของไทยเมื่อปี 2551 หลังจากนั้น 11 ปี ถึงคราวบอริสได้เป็นนายกฯอังกฤษบ้าง ก่อนที่จอห์นสันจะประกาศลาออก หลังทนแรงกดดันจากคนในพรรคไม่ไหว ทำให้เพื่อนรัก อภิสิทธิ์-บอริส ดำรงตำแหน่งไม่ครบวาระกันทั้งคู่

ตอนที่จอห์นสันขึ้นรับตำแหน่ง “นายกฯรุ่นพี่” อย่างอภิสิทธิ์ปฏิเสธที่จะให้คำแนะนำกับเพื่อน เพราะ “ผมเชื่อว่าเขามีความสามารถ มีแบบฉบับเฉพาะตัวของเขาอยู่แล้ว”

วานนี้ 7 ก.ค. 2565 นายบอริส จอห์นสัน ยอมลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ หลังถูกสมาชิกพรรคกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แต่เขายังคงจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษต่อไปจนกว่าจะได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ในเดือน ต.ค.นี้

นายจอห์นสันได้แต่งตั้งรัฐมนตรีใหม่หลายคนทดแทนคนที่ลาออกและถูกปลดออก เช่น นายเกร็ก คลาร์ก ขึ้นมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเคหะและชุมชน แทนนายไมเคิล โกฟ, นายคิต มอลต์เฮาส์ ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีดูแลกิจการทรัพย์สินพระมหากษัตริย์, นายเจมส์ คลีเวอร์ลี ขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ นับเป็นรัฐมนตรีช่วยฯ คนที่สามของกระทรวงในรอบสามวัน

การลาออกของนายจอห์นสันมีขึ้น 2 วัน หลังจากนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายริชี สุนัค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลาออกจากตำแหน่ง

ในจดหมายลาออก นายสุนัคและนายจาวิดระบุถึงความน่าเชื่อถือของนายจอห์นสันในฐานะผู้นำ หลังจากที่ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วันรัฐบาลของนายจอห์นสันเพิ่งเผชิญกับข่าวฉาวล่าสุดเมื่อนายคริส พินเชอร์ ได้ลาออกจากตำแหน่งรองประธานวิปรัฐบาล ที่คอยดูแลเรื่องระเบียบวินัยของพรรค เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเขาลวนลามชาย 2 คน ที่คลับส่วนบุคคล แต่นายพินเชอร์ปฏิเสธข้อกล่าวหา

บีบีซีไทยขอพาไปย้อนฟังบทสัมภาษณ์ของอภิสิทธิ์ในวันแรกที่เพื่อนของเขารับตำแหน่งผู้นำอังกฤษ โดยเล่าถึงมิตรภาพระหว่างเขากับบอริส และสิ่งที่คิดว่านายกฯคนใหม่จะต้องเจอหลังจากนี้

อดีตนายกฯและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ฝากแสดงความยินดีถึงเพื่อน

“Congratulations. Now you’ve reached the point where you always wanted to be. I wish you every success in what you will do for your country and for the world.” –ขอแสดงความยินดีที่ได้มาถึงเป้าหมายที่คุณใฝ่ถึงอยู่เสมอ ผมขอให้คุณประสบความสำเร็จในสิ่งที่คุณทำ ทั้งเพื่อประเทศของคุณ และเพื่อโลกของเรา

Boris Johnson

ที่มาของภาพ, Getty Images

ความทรงจำดี ๆ ที่อีตันและออกซ์ฟอร์ด

อภิสิทธิ์กับบอริสรู้จักกันเมื่อปี 2519 ตอนที่ทั้งคู่เข้าเรียนที่วิทยาลัยอีตัน ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมชายล้วนชื่อดังของอังกฤษ และเป็นเพื่อนกันตั้งแต่นั้นมา ช่วงปี 2526 หลังเรียนจบชั้นมัธยม บอริสมาพักอยู่ที่บ้านของอภิสิทธิ์ในกรุงเทพฯ นาน 3 สัปดาห์ ก่อนจะเดินทางท่องเที่ยวต่อไปยังออสเตรเลีย

หลังจบจากอีตัน ทั้งคู่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยเดียวกันอีก คือ ออกซ์ฟอร์ด เมื่อเรียนจบและแยกย้ายกันไปทำงานก็เริ่มห่างกันไป แต่ยังติดต่อกันเป็นระยะ ๆ

ช่วงที่บอริสได้เป็นนายกเทศมนตรีของลอนดอน อภิสิทธิ์เคยไปเยี่ยมเขาที่สำนักงานครั้งหนึ่ง และเมื่อปีที่แล้ว ตอนที่บอริสมาเมืองไทยในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ทั้งสองคนก็ได้เจอกันอีกครั้ง

อภิสิทธิ์ และ บอริส

ที่มาของภาพ, Getty Images

“ตอนนั้นเขาเดินทางมาเรื่องของปัญหาโรฮิงญา ก็ได้พูดคุยกันเรื่องนี้ เขาพบว่ามีอุปสรรคพอสมควรในการโน้มน้าวและสื่อสารกับทางเมียนมา ตอนนั้นผมก็แนะนำไปว่า ประเทศทั้งหลายที่มีความห่วงใยเรื่องโรฮิงญาน่าที่จะทำงานร่วมกับอาเซียน เพราะว่าอาเซียนมีวิธีการพูดจากับประเทศสมาชิก แต่หลังจากกลับไปไม่นานเขาก็ลาออกจากตำแหน่ง”

ก่อนจากกันวันนั้น อภิสิทธิ์แซวบอริสว่า “ตกลงจะเป็นนายกฯหรือเปล่า” บอริสบอกเพื่อนอย่างมั่นใจว่า “เป็นแน่” พร้อมกับพูดติดตลกว่า เขาตามหลังอภิสิทธิ์ที่เป็นนายกฯ ล่วงหน้าไปก่อนแล้วตั้ง 10 ปี

บอริสมาเยือนไทย

ที่มาของภาพ, Getty Images

บอริสในสายตาอภิสิทธิ์

“เขาเป็นคนฉลาด เป็นที่ยอมรับในหมู่เพื่อนฝูงและแน่นอน โดยรูปร่าง หน้าตา ทรงผม วิธีการพูดจาก็อาจจะไม่เหมือนคนอื่น มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองค่อนข้างมาก มีอารมณ์ขัน แล้วก็เป็นที่รักใคร่ชอบพอของเพื่อนฝูง”

อภิสิทธิ์ออกตัวว่าเขากับบอริส “รู้จักคุ้นเคยกันในระดับหนึ่ง” แต่ก็อดประทับใจไม่ได้ที่บอริสจำเขาได้ดีเสมอ จำได้แม้กระทั่งตัวสะกดชื่อ-นามสกุล

“ตอนที่บอริสเปิดตัวหนังสือที่เขาเขียน มีคนไทยไปขอให้เขาเซ็นชื่อในหนังสือมาฝากผม พอจะบอกตัวสะกดชื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บอริสรีบบอกว่า ไม่ต้อง ๆ เขาจำได้”

ทิศทางของอังกฤษภายใต้การบริหารงานของบอริส

“ผมมองว่าการเข้ามาทำงานในจังหวะนี้ต้องเจอกับงานที่ยากที่สุดงานหนึ่ง เพราะว่าการแก้ปัญหาเรื่องเบร็กซิตให้ลุล่วงมันเป็นสิ่งที่ยากมาก ยากทั้งในแง่ของเนื้อหาสาระและยากในแง่การเมืองด้วย เพราะว่าไม่ว่าจะเดินทางไหนก็ต้องมีคนเกือบหรือกว่าครึ่งประเทศไม่พอใจ”

อภิสิทธิ์คาดหวังว่า อังกฤษภายใต้การนำของเพื่อนอย่างบอริส จะให้ความสำคัญกับไทยและภูมิภาคอาเซียน

“ถ้าสมมติว่าเดินหน้าเบร็กซิตจนจบจริง อังกฤษก็มีความจำเป็นที่จะต้องเร่งสร้างข้อตกลงทางการค้าการลงทุนกับประเทศอื่น ๆ นอกยุโรปมากขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะฉะนั้นเราก็คาดหวังว่าเขาจะให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้และประเทศไทยด้วย”

บอริส จอห์นสัน

ที่มาของภาพ, Dan Kitwood/Getty Images

บอริสสไตล์

หลายคนสนใจและล้อเรื่อง “ทรงผม” ของบอริส แต่สำหรับอภิสิทธิ์ ผมทรงนี้เป็นสิ่งที่เพื่อน ๆ ต่างคุ้นชิน

“ทรงผมเขาก็เป็นอย่างนี้ล่ะครับ ผมไม่แน่ใจว่ามันมีทรงหรือเปล่า แต่มันก็ทำให้เขาเป็นคนที่มีเอกลักษณ์ เขาเป็นคนเรียนเก่ง เป็นนักเรียนทุน แต่เขามีภาพลักษณ์ที่ต่างจากนักเรียนทุนคนอื่นที่มักจะเรียบร้อย เขาหัวยุ่งอยู่ตลอดเวลา วิธีการพูดจาก็ไม่เหมือนใคร รูปร่างก็เหมาะกับการเป็นนักรักบี้”

อภิสิทธิ์บอกว่าไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ในยุคนี้ที่คนบุคลิกอย่างบอริสจะมาเป็นผู้นำ

“ในยุคนี้คงไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่เท่าไหร่แล้วที่ภาพลักษณ์ของผู้นำจะเป็นแบบนี้ ผู้นำในหลายประเทศก็เลิกภาพลักษณ์แบบเดิม ๆ ไปพอสมควร และด้วยบุคลิกเช่นนี้เองที่ทำให้เขาเป็นนักการเมืองในพรรคอนุรักษนิยมที่ได้รับความนิยมหรือคะแนนเสียงจากพรรคอื่นได้ด้วย” อภิสิทธิ์ทิ้งท้าย

แต่สิ่งที่อภิสิทธิ์คงไม่คาดคิด คือ การที่เพื่อนของเขา นายจอห์นสันจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เป็นผู้นำได้ไม่ครบวาระเหมือนกัน

อภิสิทธิ์ ดำรงตำแหน่ง 2 ปี กับ 231 วัน ก่อนประกาศยุบสภาในปี 2554 จากแรงกดดันต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสมัยนั้น ส่วนบอริส จอห์นสัน ดำรงตำแหน่งวันที่ 24 ก.ค. 2562 จนถึงวันที่ประกาศลาออก เขาดำรงตำแหน่งได้ 2 ปี 11 เดือน จากปมข่าวฉาวมากมายที่เกิดขึ้น

…..

ข่าว BBCไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว