มหาเศรษฐีปกป้องสินทรัพย์ของพวกเขาอย่างไร

  • แอนเดร โรเดน-พอล
  • บีบีซี นิวส์

หัวขโมยขึ้นบ้านของอดีตนักเตะชื่อดังอย่างแอชลีย์ โคล เพิ่งจะถูกตัดสินจำคุกไป เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดคำถามขึ้นว่า บรรดามหาเศรษฐีทั้งหลายดูแลบ้านของตัวเองอย่างไร

“เราเป็นที่ต้องการอย่างมากแน่นอน” จอห์น มัวร์ ซึ่งเป็นผู้บริหารของ เวสต์มินสเตอร์ ซีเคียวริตี้ (Westminster Security) บริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชนที่คอยคุ้มกันบ้านในย่านหรูอย่างฮอลแลนด์ พาร์ก ในกรุงลอนดอน กล่าว

นายมัวร์บอกว่า ย่านเคนซิงตันในกรุงลอนดอนที่มีวิลลาประดับลวดลายปูนปั้นด้านหน้าและมีราคาซื้อขายหลายล้านปอนด์ คือ “แหล่งรวมตัวของอาชญากรรมอย่างแท้จริง”

Holland Park

ที่มาของภาพ, Getty Images

เขาอธิบายว่า มันคือการโจรกรรมชั้นสูง “อาชญากรมีความเป็นมืออาชีพ พวกเขาเดินทางมาจากต่างประเทศ เจาะจงไปที่บ้านต่าง ๆ และรีบเดินทางออกจากประเทศอย่างรวดเร็ว”

“เกิดเหตุแบบนี้แทบคืนเว้นคืน…ลูกค้าโทรมาหาเราตอนตีสาม ไม่ใช่เรื่องดีแน่ ๆ”

“มันเกิดขึ้นเต็มไปหมดจริง ๆ ตอนนี้”

บ้านของอดีตกัปตันฟุตบอลทีมชาติอังกฤษอย่างเดวิด เบ็คแฮม และภรรยาดีไซเนอร์ของเขาอย่างวิกตอเรีย เบ็คแฮม ถูกย่องเบาขณะที่ทั้งคู่อาศัยอยู่ในบ้านพร้อมกับลูกสาววัย 10 ขวบ ตำรวจนครบาลของกรุงลอนดอนรายงานว่า มีทรัยพ์สินหลายรายการถูกขโมย

เดวิดและวิกตอเรีย เบ็คแฮม

ที่มาของภาพ, Reuters

ก่อนหน้านั้นในปี 2019 บ้านของทามารา เอ็กเคิลสโตน ทายาทหญิงแห่งฟอร์มูลาวัน (Formula 1) บริษัทเจ้าของลิขสิทธิ์การแข่งขันของรถสูตรหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากบ้านของตระกูลเบ็คแฮมถูกกลุ่มอาชญากรอิตาลีที่ชำนาญเรื่องการโจรกรรมเครื่องเพชร ขโมยทรัพย์สินไปมากกว่า 100 รายการ ทั้งเครื่องประดับ เงินสด เพชร และอัญมณีล้ำค่า มูลค่ารวมกว่า 25 ล้านปอนด์ (ราว 1,100 ล้านบาท)

นายมัวร์กล่าวว่า พนักงานของเขาพบว่า มีคนทำการสอดแนมด้วยการถ่ายภาพประตูทางเข้าบ้าน จุดติดตั้งกล้องวงจรปิด และยานพาหนะที่บ้านหรูเหล่านี้

“พวกนั้นจะเข้าทางประตูหน้าบ้านเลย” เขากล่าว “โจ่งแจ้งมาก พวกมันไม่มีความละอายเลย บุกเข้าไปเลย”

ใช้คนรักษาความปลอดภัยมีค่าใช้จ่ายสูง

เจ้าของบ้านหรูสุดมั่งคั่งเหล่านี้ต้องจ่ายเงินมากแค่ไหนเพื่อจ้างพนักงานรักษาความปลอดภัยมาดูแลสินทรัพย์ของพวกเขาตลอด 24 ชั่วโมง แม้ว่าโดยส่วนใหญ่แล้วพวกเขาจะไม่ค่อยได้มาพักที่บ้านเหล่านั้นของตัวเองก็ตาม

นายมัวร์ประเมินว่า ตัวเลขคร่าว ๆ ที่เศรษฐีเหล่านี้ต้องจ่ายตกอยู่ประมาณ 250,000 – 500,000 ปอนด์ต่อปี (ราว 11-22 ล้านบาท) ทว่าค่าใช้จ่ายเหล่านี้สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ หากว่าการคุกคามมีต้นกำเนิดมาจากการว่าจ้างของใครบางคน

เขาอธิบายต่อว่า “ปฏิเสธไม่ได้ว่า การใช้คนรักษาความปลอดภัยมีค่าใช้จ่ายสูง”

แต่ว่า “ลูกค้าจำนวนมากมองว่า นี่เป็นการลงทุน ดังนั้นพวกเขาจึงลงทุนในความปลอดภัยและความมั่นคงของครอบครัวพวกเขา”

ทอมมี เฟียรี และ มอลลีย์-เมย์ เฮก

ที่มาของภาพ, Getty Images

มอลลี-เมย์ เฮก อินฟลูเอนเซอร์ในโลกออนไลน์ได้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยหลังมีรายงานว่า เธอสูญเสียทรัพย์สินมูลค่าราว 800,000 ปอนด์ (ราว 35 ล้านบาท) เมื่อปีที่ผ่านมา หลังอะพาร์ตเมนต์ที่เมืองแมนเชสเตอร์ของเธอกับทอมมี ฟิวรี แฟนหนุ่มนักมวยของเธอถูกยกเค้า

เธอกล่าวในคลิปวิดีโอของตนเองว่า การโจรกรรมครั้งนั้น “เป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นกับฉันอย่างไม่ต้องสงสัยเลย”

การโพสต์ภาพการใช้ชีวิตที่หรูหราทางโซเชียลมีเดียอาจทำให้หญิงสาววัย 22 ปี ต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในทรัพย์สินของเธอ

นับตั้งแต่เหตุการณ์ดังกล่าวหญิงสาวตัดสินใจไม่โพสต์เนื้อหาการพาเดินชมบ้าน “อย่างเด็ดขาด” มีรายงานว่า เธอได้เลิกสั่งอาหารให้มาส่งที่บ้านด้วย และยอมรับว่า ตัวเธอหมดความสนใจในเครื่องประดับและเสื้อผ้าราคาแพงที่อาจ “บั่นทอน” ความปลอดภัยของตัวเอง

ใช้สุนัขรักษาความปลอดภัย

ผู้มีชื่อเสียงจำนวนหนึ่งเลือกหันไปใช้บริการของเพื่อนรักสี่ขาในการปกป้องบ้านของพวกเขา อาทิ แร็ปเปอร์สตอร์มซี (Stormzy) และนักฟุตบอลอย่างแจ็ก กรีลิช และเจสซี ลินการ์ด

สุนัขพันธุ์เยอรมันเชปเพิร์ดที่ชื่อว่าเคนนี

ที่มาของภาพ, Personal Protection Dogs

โรเบิร์ต เม็ตคาล์ฟ เจ้าของธุรกิจฝึกหัดสุนัขเพื่อปกป้องสินทรัพย์ในเมืองนอตติงแฮม กล่าวว่า เขาเคยขายสุนัขพันธุ์เยอรมันเชปเพิร์ดที่ได้รับการฝึกแล้วในมูลค่าถึง 10,000 ปอนด์ (ราว 440,000 บาท) ให้กับเหล่านางแบบและเจ้าชายจากอาหรับที่อาศัยอยู่ในกรุงลอนดอน

“ถ้าคุณซื้อสุนัขปกป้องทรัพย์สินส่วนตัว พวกมันรับสินบนไม่ได้” นายเม็ตคาล์ฟอธิบาย “มันจะไม่หักหลังและหายไปตอนกลางคืน”

“มีลูกค้าคนหนึ่งติดต่อผมเข้ามาเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและผมถามกลับไปถึงงบที่เขาตั้งไว้”

“เขาตอบกลับมาว่า ไม่มีงบ สินทรัพย์ของเขามีมูลค่ารวม 2,000 ล้าน”

และจะเกิดอะไรขึ้นหากสุนัขปกป้องสินทรัพย์ส่วนตัวเหล่านี้เผชิญหน้ากับผู้บุรุก “คุณอยากให้มันเห่าและยับยั้งพวกนั้น” เม็ตคาล์ฟกล่าว

ห้องลับในบ้าน “เป็นเรื่องธรรมดา”

เมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ฌูเวา กังเซลู นักฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ถูกบาดเข้าที่บริเวณใบหน้า หลังนักแตะหนุ่มพยายามต่อสู้กับกลุ่มผู้บุกรุกบ้านของเขา

นักแตะวัย 27 ปี กล่าวว่า “ไอ้พวกขี้ขลาด 4 คน ที่ทำร้ายผมและพยายามทำร้ายของครอบครัวของผม” เอาเครื่องประดับทั้งหมดของเขาไปในการปล้นครั้งนั้น

ฌูเวา กังเซลู

ที่มาของภาพ, Instagram

นายกังเซลูตัดสินใจสร้างห้องลับในบ้านขึ้นมา หลังเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะกลัวว่า จะเกิดเหตุคนบุกเข้ามาในบ้านอีก

เจมมา คอลลินส์ นักแสดงละครชาวอังกฤษเผยกับบีบีซีเมื่อปีที่ผ่านมาว่า เธอสร้างห้องลับขึ้นในบ้านในมลฑลเอสเซกซ์ ซึ่งมีรายงานว่า มีมูลค่าสูงถึง 1.3 ล้านปอนด์ (ราว 57 ล้านบาท) นักแสดงสาวเคยเผชิญหน้ากับโจรยกเค้าเหล่านี้เมื่อปี 2015 ขณะที่พวกนั้นกำลังหนีออกจากอะพาร์ตเมนต์ของเธอ

พอล เวลดอน เจ้าของธุรกิจสร้างห้องลับในบ้านกล่าวว่า ห้องเหล่านี้ถูก “มองว่าเป็นเรื่องธรรมดา” สำหรับการสร้างบ้านขนาดใหญ่ ลูกค้าส่วนหนึ่งของเขาคือเหล่านักฟุตบอล

“เวลาสถาปนิกถามลูกค้าว่า พวกเขาต้องการอะไรในบ้านตัวเอง พวกเขาจะตอบถึงห้องซาวน่า สนามฟุตบอล ห้องภาพยนตร์” เขาตอบ “เราพบว่า ห้องนิรภัยเข้ามาอยู่ในรายการเหล่านี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ”

ห้องลับในบ้าน สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 40,000 ปอนด์ (ราว 1.7 ล้านบาท) พวกมันสามารถซ่อนอยู่ตามผนังปลอม กระจก หรือแม้แต่ชั้นวางรองเท้า

ห้องลับที่สร้างอยู่หลังชั้นวางรองเท้า

ที่มาของภาพ, The Panic Room Company

แล้วห้องเหล่านี้ทำงานยังไงหากมีผู้บุกรุกบุกเข้ามาขณะที่เจ้าของอยู่ในบ้าน

นายเวลดอนกล่าวว่า “บ้านทั่ว ๆ ไปที่เราพูดถึงอยู่มีระบบสัญญาณแจ้งเตือนที่ดี ดังนั้นพวกเขาจะได้รับการแจ้งเตือนว่า มีกิจกรรมบางอย่างเกิดขึ้นอยู่ด้านนอก”

“ดังนั้นลูกค้าจะสามารถเข้าไปหลบอยู่ในบริเวณพื้นที่ปลอดภัยที่มาพร้อมกับระบบสื่อสารที่ดีได้”

“ในห้องนั้นจะมีระบบเชื่อมต่อกับกล้องวงจรปิดและพวกเขาจะสามารถติดต่อกับผู้ช่วยจากทีมรักษาความปลอดภัยหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจได้”

แล้วตำรวจไปอยู่ตรงไหนในเรื่องราวทั้งหมดนี้ ไม่ใช่ว่าเหล่าคนรวยและคนดังเหล่านี้ควรต้องพึ่งพาเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อหยุดยั้งอาชญากรทั้งหลายได้หรอกหรือ

นายมัวร์ ผู้เคยเป็นทหารก่อนออกมาทำงานในอุตสาหกรรมรักษาความปลอดภัยเอกชนกล่าวว่า “คนจำนวนมากด่าว่าตำรวจ และกล่าวว่าทำไมผู้คนจะต้องจ่ายเงินให้กับการรักษาความปลอดภัยจากเอกชนในเมื่อพวกเขามีตำรวจแล้ว”

“เราโชคดีที่อยู่ในลอนดอน มีจำนวนเจ้าหน้าที่ตำรวจมากและพวกเขาก็มักมาถึงที่เกิดเหตุในเวลาอันรวดเร็วและในเวลาที่เราต้องการ”

“ระบบรักษาความปลอดภัยจากเอกชนยังเป็นที่ต้องการอยู่ดีแม้จะมีตำรวจคอยเสริมทัพ เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถไปอยู่ทุกหัวมุมถนนได้”

“มันคล้าย ๆ กับที่คนจ่ายเงินเพื่อระบบสุขภาพเอกชนหรือโรงเรียนเอกชนนั่นแหละ”

…..

ข่าว บีบีซี ไทย ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ ประชาชาติธุรกิจ เป็นความร่วมมือของสององค์กรข่าว