กว่าจะมาเป็น Met Gala กาล่าสุดหรูที่แม้มีเงิน…ก็เข้างานไม่ได้ ถ้า “แอนนา วินทัวร์” ไม่อนุมัติ

Photo by Evan Agostini/Invision/AP

เรื่องโดย โบนิต้า

จบกันไปเเล้วอย่างสวยงามสำหรับ Met ball ในนิวยอร์กเมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา สำหรับงานงานกาล่าที่สุดเเห่งปีที่มีเฉพาะเหล่าเซเลบริตี้ อาร์ติสต์ ของโลกเท่านั้นที่ได้เข้าร่วมงาน ซึ่งได้ยลโฉมผ่านตาไปบ้างเเล้วสำหรับเหล่าเซเลบคนดังเเถวหน้าของโลกที่อวดโฉมกันสุดฤทธิ์ ชนิดที่ว่าเเต่ละชุด มีทั้งปัง เเละพัง ก็ว่าได้

มาทำความรู้จักกับที่มาที่ไปของงานสุดหรู ที่มีเงินอย่างเดียวเข้าไม่ได้ ถ้า “แอนนา วินทัวร์” บรรณาธิการบริหารโว้ก ที่เลื่องชื่อในเรื่องการคัดคนเข้างาน ไม่ตวัดปลายปากกาเซ็นอนุมัติให้เข้าร่วม

met Gala เกิดขึ้นครั้งเเรกเมื่อปี 1948 โดย “เอเลนอร์ แลมเบิร์ต” นักประชาสัมพันธ์ ต่อมาในปี 1972 อดีตบรรณาธิการบริหารนิตยสาร Vogue อเมริกา “ไดอานา วรีแลนด์ “ ได้เข้ามาเป็นที่ปรึกษาเเละประธาน ซึ่งทำให้ภาพลักษณ์ของเมท กาล่า หรูหรายิ่งนัก

ต่อมาอีก ในปี 1999 “แอนนา วินทัวร์” บรรณาธิการนิตยสารโว้ก อเมริกา ได้ก้าวเข้ามาเป็นประธานจัดงาน เเละนั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่พลิกทำให้กลายเป็นงานกาล่าสุดหรูระดับโลก อีกทั้งยังสามารถระดมทุนได้หลายร้อยล้านอีกด้วย

Photo by Evan Agostini/Invision/AP

สำหรับชื่อเต็มของงานกาล่ายิ่งใหญ่ประจำปี คือ Costume Institute Gala หรือบางคุ้นเคยกันในชื่อ Met Ball. มีวัตถุประสงค์เพื่อระดมทุนให้กับแผนกแฟชั่น หรือ Costume Institute ของพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน

นอกจากนี้เป็นที่รู้กันดีว่า เเม้จะมีเงินมหาศาล ที่ซื้อตั๋วใบละ 30,000 ดอลลาร์ หรือเหมาเป็นโต๊ะราคา 275,000 ดอลลาร์ ก็ไม่มีสิทธิ์เข้างาน หาก “แอนนา วินทัวร์” ไม่เซ็นอนุมัติเชิญเข้าร่วมงาน ก็อดกันตามๆไป งานนี้เซเลบบางรายถูกเชิญเข้าหลายปีซ้อน เเต่บางรายก็ต้องใช้เวลารอหลายปี กว่าจะได้รับคำเชิญที่ถือเป็นฝันสูงสุดก็ว่าได้

ซึ่งในเเต่ละปี เหล่าดารา เซเลบ รวมไปถึงอาร์ติสต์ ผู้คร่ำวอดระดับโลก จะถูกเชิญเข้าร่วมงานประมาณ 500-700 ราย ซึ่งคอนเซ็ปต์งานในปีนี้คือ Fashion and the Catholic Imagaination โดยจะเห็นว่าคนดังต่างเเต่งกายอวดโฉมประชันกันในชุดเเบรนด์ดัง พร้อมเครื่องประดับสุดหรู ที่เมื่ออยู่บนเรือนร่างของคนดังระดับท็อปก็ได้ผลพลอยได้เป็นการโปรโมทเเบรนด์กลับคืนมา

หลายคนอาจสงสัยในเรื่องของธีมงานในปีนี้ ว่าไปเกี่ยวโยงอะไรกับ สัญลักษณ์ เเละศาสนาเเบบคาทอลิกหรือไม่นั้น เหตุเพราะดีไซเนอร์ได้รับเเรงบันดาลใจมาจากเรื่องเหล่านี้ เเละถ่ายทอดออกมาเป็นเเฟชั่นโชว์นั่นเอง โดยภายในงานจะมีเครื่องเเต่งกายจาก Vatican ตั้งโชว์ร่วมด้วย

Photo by Charles Sykes/Invision/AP

ส่วนประธานในปีนี้ได้เเก่ ริฮานน่า, ดอนนาเทลลา เวอร์ซาเช่, อามัล คลูนีย์ รวมถึงบุคคลอื่น

งานนี้เขามีกฎที่ผู้เข้าร่วมงานห้ามโพสต์คลิป หรือภาพบรรยากาศในงานเด็ดขาด ยกเว้นเฉพาะบริเวณพรมเเดงที่มีสิบถ่ายไปร้อยก็ไม่มีใครว่า เเต่ก็นะ คนดังหลายคนก็อัพเดทให้เราได้ชมผ่านไอจีสตอรี่ของตน

มาถึงเรื่องที่เราจะพาไปไขข้อสงสัย ว่างานหรูขนาดนี้ เเต่งตัวฟู่ฟ่า ยาวเป็นเมตรๆ ภายในงาน พวกเขาทำอะไรกันบ้างนั้น เเว่วมาว่า หลังจากเริ่มงานด้วยคนดังเดินบนพรมเเดงโพสต์ท่าให้ช่างภาพถ่ายเเล้วนั้น จะมีการให้สัมภาษณ์นักข่าวที่ได้รับเชิญ หลังจากนั้นก็เดินทอดน่องชมนิทรรศการภายในงาน จิบเเชทเปญ ค็อกเทล กินอาหารกลางคืน ต่อด้วยดูการเเสดงสุดพิเศษจากศิลปิน ปิดท้ายด้วยการไปอาฟเตอร์ปาร์ตี้

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Met gala คือที่สุดของใครหลายคนที่ชีวิตนี้ต้องได้ไปเดินพรมเเดงสักครั้ง เพราะเราเห็นกันเเล้วว่า การเข้าร่วมงาน หรือถูกเชิญให้ไปนั้น ดวงอย่างเดียวไม่ได้ เอาเงินไปใช้แก้ปัญหาก็ไม่ได้ ถ้าประธานจัดงานเขาไม่อนุญาต

AP Photo/John Carucci