“ก๋วยเตี๋ยวปู่โย่ง” เมืองลำปาง ตำนานอร่อย 50 กว่าปี มีสาขาเดียวในประเทศไทย

ร้านก๋วยเตี๋ยวปู่โย่ง

สุขจริงหนอเวลาได้กินของอร่อยระดับตำนาน

มื้อเที่ยงของวันที่ 8 กันยายน 2560 บันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ความอร่อยว่าเราเปิบก๋วยเตี๋ยวชื่อดังเมืองลำปาง ร้าน “นิยมโอชา”

ถ้าอยากตามไปชิมอย่าถามหาร้านนิยมโอชาล่ะ ให้ถามว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวปู่โย่งอยู่ที่ไหน คนรู้จักกันทั้งเมือง

พิกัดการเดินทาง อยู่ตรงข้ามแบงก์กรุงเทพ ถนนฉัตรไชย ลำปาง เป็นห้องแถวสองห้องหัวมุม เดินเข้าไปตอนบ่ายอ่อนๆ ลูกค้ายังต้องเล่นเก้าอี้ดนตรีกันอยู่เลย

"ก๋วยเตี๋ยวปู่โย่ง" จ.ลำปาง

เดินลึกเข้าไปหน้าเคาน์เตอร์น้ำ “พี่นา” ลูกสาวปู่โย่งกำลังตักน้ำจิ้มพริกตำใส่ถ้วยเล็กๆ เล่าให้ฟังว่าชื่อจริงร้านนี้ชื่อนิยมโอชา แต่คนรู้จักตามลักษณะคุณพ่อคือสูงโย่ง ก็เลยกลายเป็นฉายาร้านโดยปริยาย

ก่อนชาวคณะจะพาชายย้วยตามมาชิม มีการบิลต์อารมณ์กันอย่างมากมาย “แม่เลี้ยงยุ-ยุวเรศ” เจ้าของกาแฟบ้านรถเขียว อยากเทกแคร์เพื่อน เห็นว่ามาหลังเที่ยง ก็เลยจะขอจ่ายเงินมัดจำ “เนื้อสด-เนื้อเปื่อย” คำตอบคือ ไม่ได้ ไม่รับ หมดแล้วหมดเลย

เรื่องเดียวกันนี้ “พี่นา” คอนเฟิร์มว่าจริงค่ะ จุดขายร้านตั้งแต่ 50 กว่าปีที่แล้วก็คือวัตถุดิบลูกชิ้นหมูกับลูกชิ้นเนื้อ เป็นโรงงานทำเอง กับเนื้อสด-เนื้อเปื่อย

ร้านนิยมโอชา ลำปาง

“มีอยู่บ่อยๆ ลูกค้าคนกรุงเทพฯ เดินเข้าร้านตอนเที่ยงมาไม่ทันเนื้อสด เนื้อเปื่อย เพราะหมดก่อนค่ะ”

“พี่นา” ยอมรับแบบแมนๆ ด้วยว่า น้ำซุปร้านเราปรุงผงชูรสนะจ๊ะ เพราะลูกค้าหลายคนขอเพิ่มผงชูรสก็มี

เบาะแสสำคัญที่ทำให้ร้านนี้ได้รับความนิยมไม่สร่างซา มาจากเพื่อนร่วมโต๊ะก๋วยเตี๋ยว เป็นคนลำปาง ชื่อคุณลุงชนะ ลุงบอกว่าผมกินตั้งแต่หนุ่มๆ ทุกวันนี้ก็ยังชอบ อร่อย ที่สำคัญราคาถูก หายากสมัยนี้

“กินตั้งแต่ชามละ 10 บาท ตอนนี้ 30-35 บาท ปริมาณให้เยอะทั้งเนื้อทั้งเส้น” ว่าแล้วคุณลุงก็หันไปสั่งเบิ้ลชามที่สอง

ลูกสาวเจ้าของร้านปู่โย่ง

หลังจากซัดชามแรกหมดไปแล้ว ชายย้วยนึกเปรียบเทียบกับร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูข้างวัดพระศรีมหาธาตุ เขตบางเขน ในกรุงเทพ ขออภัยที่ให้คะแนนตรงๆ ว่าร้านปู่โย่งอร่อยกว่านิสนุง ปริมาณก็ให้เยอะกว่าด้วย ส่วนราคาถูกกว่ากันเย๊อะ เด้อคับ

มารู้ตอนหลังว่าที่แท้ปู่โย่งเริ่มต้นจากเป็นโรงงานทำลูกชิ้นขายมาก่อน จากนั้นจึงแตกไลน์มาเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว น้ำซุปไม่มีอะไรพิสดาร ไม่ต้องสรรหาสูตรยาจีนอะไรทั้งสิ้น

ชาวคณะกินอิ่มหมีพีมัน ได้เวลาเช็กบิล ชายย้วยอยากจะกรี๊ดให้ลั่นทุ่ง นั่งกิน 8 คน สั่งเบิ้ลครึ่งหนึ่ง พิเศษอีกต่างหาก ราคารวม 380 บาท

พริกตำ ของร้านก๋วยเตี๋ยวปู่โย่ง

พี่นาเห็นสีหน้าตะลึงคงขำ บอกว่าจริงๆ แล้วร้านออริจินัลดั้งเดิมอยู่ตรงข้ามวัดเมืองศาสน์ ตอนนี้ปิดปรับปรุงร้าน ก็เลยมาเปิดขายที่ถนนฉัตรไชยไปพลางๆ แต่ถ้าทำร้านเก่าเสร็จแล้วก็จะย้ายกลับไปขายที่เดิม

พี่นายืนยันนั่งยันว่าไม่มีสาขา 2 จะทำแห่งเดียวในประเทศไทย เพราะทำไม่ไหว (ขายดีเกิน) และไม่ทำแฟรนไชส์ด้วย (อยากเลียนแบบต้องมาถอดสูตรเอง เด้อคับ)

ข้อมูลสำคัญมีดังนี้ ร้านเปิดทุกวัน เวลา 10.30 น จนถึงแค่ 15.30 น. คุณลุงชนะบอกว่าถ้าอยากกินเนื้อสด-เนื้อเปื่อย แนะนำให้มาก่อนเปิดร้าน รับรองไม่ผิดหวัง

สุดท้ายของสุดท้าย เจ้าของร้าน “พี่นา” บอกว่า 1 ปี จะหยุดขาย 2 เทศกาลคือ สงกรานต์กับตรุษจีน อย่าหลงมาล่ะ หลงทางเสียเวลา หลงติดยาเสียอนาคต เด้อคับเด้อ

ลูกชิ้นร้านก๋วยเตี๋ยวดังจังหวัดลำปาง บรรยากาศร้านปู่โย่ง