โรงแรมดัง ยื่นสอบจริยธรรม เสรีพิศุทธ์-กมธ.ปปช.ฐานใช้อำนาจเกินหน้าที่

เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส
ภาพจากศูนย์ภาพมติชน

โรงแรมกะตะธานี ยื่นสอบจริยธรรม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส และ กมธ.ป.ป.ช.อีก 12 คน กรณีใช้อำนาจเกินหน้าที่ และก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อบริษัท

วันที่ 24 พ.ย. 2565 ข่าวสดรายงานว่า นายตฤณ แก่นหิรัญ ผู้รับมอบอำนาจจากบริษัท กะตะธานี จำกัด ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภา เป็นประธาน เพื่อขอให้ตรวจสอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ และ 12 ส.ส. ซึ่งเป็น กมธ.ชุดดังกล่าว กรณีประพฤติมิชอบและใช้อำนาจเกินหน้าที่

โดยนายตฤณกล่าวว่า กมธ.ทั้ง 13 คน ได้ร่วมพิจารณารับเรื่องร้องเรียนและสอบสวน กรณีโรงแรมกะตะธานีคร่อมคลองบางรัก และบุกรุกถนนสาธารณประโยชน์โดยไม่มีอำนาจ ทั้งที่ กมธ.ป.ป.ช. มีอำนาจเพียงการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับกระบวนการและมาตรการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ตามข้อ 82 (22) แห่งข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2551 เป็นกรณีเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ของรัฐเท่านั้น แต่ กมธ.ทั้ง 13 คนกลับอ้างอำนาจหน้าที่ในฐานะ กมธ. ดำเนินการสอบสวนเพื่อเอาผิด และก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อบริษัท กะตะธานี จำกัด

“กมธ.ได้พิจารณาและยืนยันว่าบริษัท กะตะธานี จำกัด ได้ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างคร่อมคลองบางรัก โดยอาศัยเพียงคำร้องเรียนบุคคล ซึ่งอ้างว่าเป็นประชาชนที่อาศัยในพื้นที่บริเวณหาดกะตะน้อย โดยปราศจากหลักฐานที่พิสูจน์ถึงการมีอยู่ของคลองบางรัก ทั้งที่ได้เรียกหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีคลองบางรักหลายครั้ง แต่ไม่ปรากฏว่ามีหลักฐานทางราชการหรือบุคคลใดสามารถยืนยันว่าคลองบางรักมีอยู่จริงหรือไม่ และอยู่ในบริเวณใด ทั้งนี้ ยังให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนบิดเบือนข้อเท็จจริงทำให้บริษัท กะตะธานี จำกัด ได้รับความเสียหายอีกด้วย” นายตฤณกล่าว

นายตฤณกล่าวต่อว่า การกระทำของ กมธ.ทั้ง 13 คน อาจเข้าข่ายฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามมาตรา 172 พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 และฝ่าฝืนมาตรา 149 มาตรา 185 แห่งรัฐธรรมนูญ และข้อ 82 (22) แห่งข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2551

บริษัทขอให้กรรมการจริยธรรม พิจารณาและตรวจสอบการกระทำของ กมธ.ทั้ง 13 คน หากพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ขอให้มีคำสั่งลงโทษ และดำเนินการตามกฎหมาย เพื่อเป็นบรรทัดฐานและแนวทางปฏิบัติหน้าที่ของกมธ. สภาผู้แทนราษฎร และเพื่อมิให้มีการกระทำขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญต่อไป ซึ่งจากนี้จะรวบรวมหลักฐานยื่นต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อไป


สำหรับ 12 ส.ส.ที่ร่วมเป็น กมธ.ปราบโกง อาทิ นายสุทา ประทีป ณ ถลาง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นายนิรันดร์ นาเมืองรักษ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.พรรคก้าวไกล นายอาสพลธ์ สรรณ์ไตรภพ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย นายวิทยา ทรงคำ ส.ส.พรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.พรรคเพื่อไทย นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ นายรังสิกร ทิมาตฤกะ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ