วันรัฐธรรมนูญ 10 ธันวาคม ของทุกปี มีพระราชพิธี รัฐพิธี กิจกรรม ใดบ้าง

อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย
แฟ้มภาพ

วันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันรัฐธรรมนูญ ครบรอบที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่7) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2475

90 ปี นับจากวันที่รัชกาลที่ 7 พระราชทานกฎหมายสูงสุดฉบับแรกของประเทศไทย และเป็นเครื่องกำหนดระเบียบแบบแผนของสังคม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย โดยรัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน คือรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 และรัฐบาลของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็มาจากการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับนี้

รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 เป็นรัฐธรรมนูญฉบับที่ 20 ซึ่งจัดร่างโดยคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในระหว่างพ.ศ. 2557-2560 ภายหลังการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ทรงลงพระปรมาภิไธย เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560 ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม พระราชวังดุสิต กรุงเทพมหานคร และมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับสนองพระราชโองการ

กิจกรรมในวันรัฐธรรมนูญ ประกอบด้วย

Advertisment
  • พระราชพิธีฉลองวันพระราชทานรัฐธรรมนูญ
  • พระราชพิธีถวายสักการะ ถวายพวงมาลาถวายสักการะ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7
  • พระราชพิธีบำเพ็ญการกุศลฉลอง ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม ทุกปีสืบมา เป็นงานพระราชพิธี และรัฐพิธีร่วมกัน
  • มีการประดับธงชาติบริเวณอาคารบ้านเรือน ต่อจากวันพ่อแห่งชาติ 5 ธ.ค. ของทุกปี

โดยในปีนี้รัฐบาลได้กำหนดให้วันรัฐธรรมนูญเป็นวันหยุด และมีวันหยุดชดเชยในวันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม 2565 ให้กับหน่วยงานรัฐ บริษัทเอกชน โรงเรียน และธนาคาร ขณะที่ไปรษณีย์ไทยยังคงเปิดให้บริการตามปกติ ทำให้สุดสัปดาห์นี้ประชาชนจะได้พักผ่อน และเดินทางท่องเที่ยวกันอย่างเต็มที่