วันเด็กแห่งชาติ ศธ.แจกรางวัลกว่าแสนชิ้น มีกิจกรรมอะไรบ้าง เช็กเลย

วันเด็ก

งานวันเด็กแห่งชาติ 14 ม.ค.นี้ กระทรวงศึกษาธิการเปิดบ้านจัดกิจกรรม แจกรางวัลกว่าแสนชิ้น พร้อมนำเด็กดี 987 คน เข้าพบนายกรัฐมนตรี

วันที่ 6 มกราคม 2566 ที่กระทรวงศึกษาธิการ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เปิดเผยว่า ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 นี้ กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมจัดกิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566 ณ บริเวณพื้นที่โดยรอบและภายในกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน พร้อมจัดกิจกรรมส่งมอบความสุขต่าง ๆ เช่น กิจกรรมแจกของขวัญ กิจกรรมเสริมสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดี การแสดงดนตรีของศิลปินชื่อดัง ฯลฯ และเตรียมพร้อมมาตรการความปลอดภัยป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

นางสาวตรีนุชกล่าวต่อว่า กิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติปี 2566 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Children’s Day เด็กดี วิถีไทย” เพื่อส่งต่อความสุขควบคู่กับการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ และลงมือปฏิบัติผ่านกิจกรรมที่เสริมสร้างเด็กและเยาวชนให้เป็นพลเมืองที่ดี พร้อมเรียนรู้วิถีไทยด้วยความสุข ความสนุกแบบเต็มอิ่ม ตามคำขวัญวันเด็กประจำปี 2566 คือ “รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี” ที่นายกรัฐมนตรีได้มอบให้

รวมถึงให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน สนใจในการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนเด็กและเยาวชน ตลอดจนให้เด็กได้รู้จักหน้าที่ของตนและอยู่ในระเบียบวินัยอันดี พร้อมทั้งเป็นการเผยแพร่ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิของเด็ก

สำหรับกิจกรรมฉลองวันเด็กแห่งชาติปีนี้ ศธ.ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนมากมายมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เด็กและเยาวชน และร่วมมอบความสุขแจกของขวัญ มีกิจกรรมการแสดงบนเวที อาทิ การแสดงดนตรีของศิลปินชื่อดัง ร่วมเล่นเกมกับดาราศิลปิน การประกวดหนูน้อยแห่งวังจันทรเกษม ตอน ผ้าไทยใส่ให้สนุก เพื่อส่งเสริมสืบสาน อนุรักษ์ศิลป์ผ้าถิ่นไทย ดำรงไว้ในแผ่นดิน ตามพระราชดำริ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญาฯ ชิงทุนการศึกษาและของรางวัลกว่าแสนชิ้น

แถลงข่าววันเด็ก2566

ทั้งนี้ ศธ.ได้จัดเตรียมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพื่อลดความเสี่ยงติดเชื้อและสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานอีกด้วย

“เด็กและเยาวชนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของประเทศ และเป็นกำลังสำคัญของสังคมในการพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า กระทรวงศึกษาธิการในฐานะหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบดูแลเด็กและเยาวชนไทยทั่วประเทศโดยตรง จึงอยากส่งมอบความสุข รอยยิ้ม และความดีใจ ควบคู่กับสาระความรู้ให้แก่เด็กและเยาวชนในงานนี้ โดยพ่อแม่ผู้ปกครองสามารถพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมภายในงานได้ตลอดทั้งวันและไม่มีค่าใช้จ่าย”

นำเด็กดี 987 คนเข้าพบนายกฯ

นางสาวตรีนุชกล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ ในวันพุธที่ 11 มกราคม 2566 ศธ.จะพาเด็กและเยาวชนดีเด่นและนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ จำนวน 987 คน เข้าเยี่ยมคารวะและรับโอวาทจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล และรับโล่จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แบ่งออกเป็นเด็กและเยาวชนดีเด่น จำนวน 557 คน เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ จำนวน 225 คน เด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ (ประเภททีม) จำนวน 205 คน

วันเด็ก
ภาพเด็กดีเข้าพบนายกฯเมื่อปี 2565

กิจกรรมแบ่งเป็น 3 โซน

ด้านนายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงรูปแบบการจัดงานแบบ ON SITE ณ กระทรวงศึกษาธิการ แบ่งเป็น 3 โซน ประกอบด้วย

โซน : ดินแดนมหาสนุก…ความสุขวิถีไทย (ภายในกระทรวงศึกษาธิการ) เป็นโซนกิจกรรมที่แสดงถึงความเฉลียวฉลาดของเด็กไทยยุคใหม่ที่มีความรัก ความสามัคคี รู้จักหน้าที่ของตนเอง และปฏิบัติตนตามกฎระเบียบของสังคมได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งเรื่องราวของวิถีไทยเพื่อให้เกิดการเรียนรู้เรื่อง Soft Power ของชาติ และเป็นเวทีหลักในพิธีเปิดงานถ่ายทอดสดและกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ

โซน : แอดเวนเจอร์หลากมิติ…พิชิตภูผา (บริเวณถนนราชดำเนินนอก) เป็นโซนกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงความสนุกแบบลุ้นระทึก การได้ใช้สติและกำลังแขนขาเพื่อการเล่นกิจกรรม พร้อมการส่งเสริมให้เด็กรู้จักการใช้ความสามารถและการช่วยเหลือเพื่อนโดยการพิชิตผ่านด่านกิจกรรม

โซน : โลกมหัศจรรย์…สารพันแฟนตาซี (บริเวณถนนลูกหลวง) เป็นโซนกิจกรรมที่ให้เด็กและเยาวชนได้เห็นถึงความแปลกใหม่ ตื่นตาตื่นใจกับความมหัศจรรย์และสีสันสดใสต่าง ๆ และเป็นเวทีรองเพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์กิจกรรมการแสดงของหน่วยงานต่าง ๆ

ขณะที่ไฮไลต์ของงาน ได้แก่ กิจกรรมตามรอย…เสนาบดีแห่งวังจันทรเกษม ซึ่งจะพาน้อง ๆ ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาจากวังจันทรเกษมสู่กระทรวงศึกษาธิการแห่งนี้ (ถ่ายภาพ/นำชมพิพิธภัณฑ์/ห้องทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ)

กิจกรรมวอล์กแรลลี่ 5 จุด ภายในกระกระทรวงศึกษาธิการ แลกรับรางวัล เป็นกิจกรรมที่จะให้น้อง ๆ ได้รู้จักสถานที่สำคัญภายในกระทรวงศึกษาธิการ ทั้ง 5 จุด

การประกวดหนูน้อยแห่งวังจันทรเกษม ตอน “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” เป็นกิจกรรมส่งเสริม สนับสนุน ให้น้อง ๆ อนุรักษ์ความเป็นไทยในแบบของตัวเอง

แถลงข่าววันเด็ก

เตรียมมาตรการความปลอดภัยรอบด้าน

ส่วนด้านการดูแลความปลอดภัย พ.ต.ท.ภาคิน สิริปุณยาพร สารวัตรป้องกันปราบปราม สน.ดุสิต กล่าวว่า ได้เตรียมการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่บริเวณการจัดงาน และเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับผู้ปกครองที่พาบุตรหลานเข้าร่วมงาน โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยดำเนินการเพื่อป้องกันเหตุต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นมาตรการการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม คดีประทุษร้ายต่อทรัพย์ และการกระทำผิดต่อเด็กในลักษณะต่าง ๆ ตลอดจนการพลัดหลงของเด็กจากผู้ปกครองที่อาจเกิดขึ้นตามสถานที่จัดกิจกรรมที่มีผู้ปกครอง หรือการเกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ จากเครื่องเล่นภายในงาน ตั้งแต่เริ่มงานจนกระทั่งจบงาน โดยได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ารักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือกับพ่อแม่หรือผู้ปกครองให้ดูแลเด็กและเยาวชนในปกครองอย่างใกล้ชิด ไม่ควรปล่อยเด็กไปเที่ยวเพียงลำพัง และควรจัดทำบัตรที่ระบุชื่อผู้ปกครอง พร้อมที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ที่ติดต่อได้ใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อ หรือกระเป๋ากางเกงของเด็ก เพื่อความสะดวกในการนำส่งกรณีพลัดหลง หากมีเหตุด่วน เหตุร้ายสามารถติดต่อสถานีตำรวจนครบาลดุสิต โทร.0-2241-5043-4 ได้ทุกเวลา