กระทรวงต่างประเทศ เผยไตรมาสแรกปี’66 นักท่องเที่ยวจีน เข้าไทย 3 แสนคน

จีน โควิด เดินทาง ท่องเที่ยว
(Photo by WANG Zhao / AFP)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ มีความพร้อมจีนเปิดประเทศ คาดไตรมาสแรกปี 2566 นักท่องเที่ยวจีน ทยอยเข้าไทย 3 แสนคน

วันที่ 6 มกราคม 2566 ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ แถลงตอบข้อสักถามผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ถึงมาตรการรับนักท่องเที่ยวจีนในวันที่ 8 มกราคม 2566 ว่า

ทางการจีนประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคม 2566 เป็นต้นไป จะเริ่มผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ในด้านการเดินทางให้กับคนจีนที่จะเข้า-ออกประเทศ เช่น คนที่จะเดินทางเข้าประเทศจีนยังต้องมีการตรวจ RT-PCR ภายใน 48 ชั่วโมงก่อนเดินทาง แต่ไม่มีมาตรการกักตัวแล้ว นำมาสู่ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยได้เริ่มมีการพิจารณากันว่าอาจจะมีการทยอยเดินทางออกมาของนักท่องเที่ยวจีน

นางกาญจนากล่าวว่า ในส่วนของประเทศไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ได้ประชุมกันอย่างต่อเนื่อง และประชุมกันก่อนหน้านี้หลายครั้งแล้ว เพื่อจัดวางมาตรการต่าง ๆ ในการเตรียมตัวที่จะต้องต้อนรับพี่น้องชาวจีน ซึ่งถือว่าเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มสำคัญอย่างยิ่งที่มาประเทศไทย ในปี 2019 ก่อนโควิด-19 ไทยมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา 40 ล้านคน 11 ล้านคนเป็นนักท่องเที่ยวจากจีน

เพราะฉะนั้นจึงเห็นได้ว่านักท่องเที่ยวจากจีนนิยมเดินทางมาไทยอย่างยิ่งและมีผลต่อเศรษฐกิจ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรมกับประเทศไทยเป็นอันมาก

นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ

“เราก็ตระหนักดีว่า ถึงแม้ว่าจะเริ่มมีมาตรการผ่อนคลายในวันที่ 8 ม.ค.นี้ ก็ไม่ได้หมายความว่านักท่องเที่ยวจีนจะอยู่ดี ๆ เดินทางกันมาเยอะแยะเต็มไปหมด ก็ไม่ใช่ ตามประมาณการของหน่วยงานของเราก็คาดว่า ในไตรมาสแรกของปี 2566 น่าจะมีการทยอยเดินทางเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีน

ตัวเลขประมาณการอยู่ที่ 3 แสนคน เราอยากให้หน่วยงานหรืออุตสาหกรรมท่องเที่ยว โรงแรม ผู้ประกอบการไทย ผู้ประกอบการขนส่งได้เตรียมตัวไว้ในกรณีที่นักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามา ไม่ได้อยู่ดี ๆ จะทะลักกันเข้ามาเยอะแยะเต็มไปหมด แต่มีการเตรียมตัว” นางกาญจนากล่าว

นางกาญจนากล่าวว่า สำหรับมาตรการเตรียมตัวด้านสาธารณสุข หนึ่ง ไม่เลือกปฏิบัติต่อประเทศหนึ่งประเทศใด สอง เรามีความเชื่อมั่นขีดความสามารถของสาธารณสุขไทย 3 ปีที่ผ่านมา เราพิสูจน์แล้วว่าเราเอาอยู่ ซึ่งปัจจุบันตัวเลขติดเชื้อประมาณ 301 รายต่อวัน และสายพันธุ์โควิดไม่รุนแรง รวมถึงสายพันธุ์ในจีนไม่รุนแรง ทั้งนี้ รายละเอียดของมาตรการ อาทิ การสุ่มตรวจนักท่องเที่ยวที่ท่าอากาศยาน แนะนำการทำประกันสุขภาพ ยืนยันว่ากระทรวงการต่างประเทศมีความพร้อมและสามารถบริหารจัดการได้