ประยุทธ์ ไม่ทนทักษิณ คอมเมนต์ไม่ยุบสภา แหก รทสช. ไม่พร้อม

ประยุทธ์ ทักษิณ

นายกรัฐมนตรี ไม่ยุบสภาเพราะพรรครวมไทยสร้างชาติไม่พร้อมเลือกตั้ง ทักษิณคอมเมนต์ ประยุทธ์ฉุนขาด ไม่อยากได้ยินชื่อ

วันที่ 25 มกราคม 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) และคดีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

แต่เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิเคราะห์ว่า ที่รัฐบาลยังไม่ยุบสภาเนื่องจากพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ยังไม่พร้อม โดยเฉพาะการตั้งสาขาพรรค พล.อ.ประยุทธ์กล่าวตอบด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ แล้วเดินออกจากโพเดียมทันที โดยนายกรัฐมนตรีตอบว่า “อย่าไปพูดถึงคน ๆ นั้นผมไม่ชอบ”

เมื่อถามย้ำว่าเป็นการดึงเกมยุบสภาเพื่อให้พรรค รทสช.มีความพร้อมหรือไม่ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบ พร้อมขึ้นรถออกไปทันที

ก่อนหน้านั้น นายกรัฐมนตรีใช้เวลากว่า 9 นาทีให้สัมภาษณ์ แต่ไม่ให้ความเห็นประเด็นการเมือง โดย พล.อ.ประยุทธ์แสดงท่าทีหงุดหงิด เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ มีความความตั้งใจที่จะอยู่ครบเทอมหรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์เมินหน้าหนี พร้อมกล่าวว่า “ถามคำถามอื่น”

เมื่อถามว่าช่วงก่อนการเลือกตั้งมีความกังวลเรื่องการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งหรืออะไรทั้งสิ้น เพียงแต่กังวลเรื่องการทำงาน ทุกอย่างต้องโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ เป็นไปตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 ม.ค. มีการอนุมัติงบประมาณจำนวนมาก ถือว่าใกล้จะมีการยุบสภาแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามว่า “งบอะไร” เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่าเป็นงบเกี่ยวกับการเลือกตั้งแสดงว่าใกล้ที่จะพร้อมเลือกตั้งและยุบสภาแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ก็คงจะรู้กันว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ กติกามีอย่างไร จะหมดอายุรัฐบาลเมื่อไหร่ ก็เป็นการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งละมั้ง”

“การอนุมัติงบและการประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ขอให้สื่อมวลชนฟังกันบ้าง เวลาเจ้าหน้าที่เขาชี้แจง อ่านกันบ้างนะ เป็นการอนุมัติงบประมาณที่เข้าสู่การพิจารณาในระบบงบประมาณปี 2567 ต้องทำไว้ล่วงหน้า และสุดแล้วแต่เมื่อเข้าสู่สภาแล้ว สภาในวันนั้นใครจะอยู่ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน ใครจะอยู่บ้าง ยังไม่ทราบเหมือนกัน แต่ก็ต้องไปพิจารณาตรงนั้น และชั้นกรรมาธิการ เพื่อต้องแปรญัตติอีก

“ส่วนจะถูกตัดหรือไม่ถูกตัดก็ไปว่ากันตรงโน้น แต่วันนี้มีเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องว่ากันตามกฎหมาย เพื่อให้เป็นไปตามปฏิทินงบประมาณปี 2567”

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า ไม่ใช่เป็นการทิ้งทวนช่วงท้ายก่อนจะมีการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอย่างโมโหว่า “มาทิ้งทวนอะไรล่ะ พวกคุณเคยทำหน้าที่ตรงนี้บ้างไหม คุณเคยรู้เรื่องระบบงบประมาณบ้างไหม รู้ไหมว่าเขาทำกันอย่างไร ระบบงบประมาณไปศึกษามาก่อนที่จะถามผม”